Trò chuyện cùng nữ sinh báo chí nhận được giải thưởng trong Cánh diều vàng

Hãy cùng trò chuyện với Chu Việt Nga - cô bạn xinh xắn đã sở hữu giải thưởng trong Cánh diều vàng năm nay nhé!


(Sóng Trẻ) - Là sinh viên năm cuối của Học viện Báo chí & Tuyên truyền, Chu Việt Nga được nhiều người biết đến như một cá nhân tích cực trong các hoạt động báo chí và hoạt động tình nguyện. Không chỉ thể, trong lễ trao giải Cánh diều vàng năm nay, phim tài liệu ngắn của Việt Nga đã nhận được bằng khen (thay cho giải Cánh diều đồng) của Hội điện ảnh Việt Nam. Hãy cùng trò chuyện với cô bạn xinh xắn và tài năng này nhé!

PV: Chào Nga! Rất vui được trò chuyện cùng bạn ngày hôm nay. Hiện bạn đang theo học chuyên ngành báo mạng điện tử tại Học viện Báo chí Tuyên truyền. Bên cạnh ước mơ làm báo, “bén duyên”  điện ảnh chỉ là tình cờ hay đó cũng là ước mơ ấp ủ trong bạn từ lâu?

Việt Nga: Tôi đến với phim ảnh rất tình cờ. Năm thứ hai đại học, một người anh khóa trên có giới thiệu cho tôi khóa học của dự án Chúng ta làm phim do Trung tâm hỗ trợ và phát triển tài năng điện ảnh (TPD) tổ chức và tôi đã thi vào. Từ đó, tôi bắt đầu đam mê điện ảnh và yêu thích nó. Khi có những hoạt động về phim ảnh, tôi thường tham gia để học hỏi kinh nghiệm.

PV: Được biết, trong lễ trao giải Cánh diều vàng được tổ chức vào giữa tháng 3 năm nay, phim tài liệu “Động lực sống” do bạn làm đạo diễn đã dành được bằng khen của Hội Điện ảnh Việt Nam. Bạn có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi nhận được giải thưởng này?

Việt Nga: Trong lễ trao giải Cánh diều vàng, do có việc bận nên tôi không thể tham dự được. Mọi người đi xem trực tiếp tại buổi lễ đã nhắn tin, gọi điện cho tôi để thông báo kết quả. Lúc đó thật sự bất ngờ vì tôi không hề biết bộ phim tài liệu của mình được gửi đến một giải thưởng lớn như Cánh diều vàng. Tôi muốn nói lời cảm ơn chân thành nhất đến Trung tâm hỗ trợ và phát triển tài năng điện ảnh TPD (nơi tôi từng theo học), các anh chị cán bộ, thầy cô, gia đình và bạn bè đã giúp đỡ tôi khi làm phim “Động lực sống”.

2 - Upanh.com 

Chu Việt Nga – nữ sinh viên báo chí xinh xắn và tài năng

PV : “Động lực sống” đã từng dành giải “Phim được khán giả yêu thích và bình chọn nhiều nhất” trong dự án “Chúng ta làm phim” do TPD tổ chức. Khi “Động lực sống” lại một lần nữa được xướng tên trong  giải thưởng lớn như Cánh diều vàng, cảm giác của bạn có gì khác so với lần nhận giải trước đó?

Việt Nga: Phim “Động lực sống”  đã từng tham gia trong cuộc thi Second Doc với chủ đề “Cuộc sống tươi đẹp” do dự án Chúng ta làm phim của TPD tổ chức. Phim đã dành được giải phim xuất sắc do khán giả bình chọn. Có lẽ được vinh danh lần thứ hai trong lễ trao giải Cánh diều vàng là một điều may mắn với tôi. Đó là niềm động viên tinh thần và có ý nghĩa lớn cho những bạn trẻ yêu thích làm phim như tôi.

PV: Bạn có gặp khó khăn gì khi thực hiện bộ phim đầu tay này?

Việt Nga: Vì đây là phim tài liệu nên mọi hình ảnh đều phải chân thực, không được dàn dựng bất kì chi tiết nào cả. Vì tôi vẫn đang học chính khóa ở trường đại học, nên lúc quay phim này tôi phải sắp xếp thời gian một cách hợp lí để đi theo nhân vật từ sáng đến tối. Có những hôm quay muộn, 12 giờ đêm – 1 giờ sáng mới về. Con gái đi về một mình cảm thấy rất sợ vì đường vắng. Khi rảnh, tôi thường ghé thăm nhà nhân vật để trò chuyện, hiểu thêm về tâm tư, tình cảm gia đình nhân vật.

PV: “Động lực sống” là một bộ phim hay và ý nghĩa về nghị lực sống của con người. Qua bộ phim, bạn muốn gửi tới người xem điều gì?

Việt Nga: Phim là một câu chuyện có thật, nội dung kể về một người khuyết tật, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng rất lạc quan. Anh miệt mài đến các trường đại học, cao đẳng thuyết giảng kĩ năng sống cho các bạn trẻ. Anh quan niệm rằng: “Hoàn cảnh để xây dựng nên tính cách chứ không phải làm cho chúng ta suy sụp tinh thần. Quan trọng không phải bạn sống bao lâu, điều quan trọng là bạn sống như thế nào cho thật ý nghĩa”. Ở anh có một động lực, khát khao sống mạnh mẽ và anh mong có thể truyền ngọn lửa nhiệt huyết ấy cho mọi người.

Tôi hi vọng qua bộ phim, mọi người có thể hiểu và chia sẻ với những số phận khó khăn, biết vươn lên trong cuộc sống, hướng tới những giá trị tốt đẹp. Họ đã vượt qua mặc cảm để sống, để làm những  việc có ích cho xã hội.

PV: Bạn đã từng tham gia dự án “Chúng ta làm phim” của TPD, cuộc thi “Làm phim 48 giờ”. Khi tham gia những hoạt động này, bạn đã thu được những điều gì?

Việt Nga: Ở dự án Chúng ta làm phim, có rất nhiều cuộc thi làm phim ngắn như We’re filmmakers Confetti 1 và 2, Second Doc, Movies Marathon…Tôi học được rất nhiều điều từ bạn bè, anh chị như: cách viết kịch bản ấn tượng, cách lựa chọn bối cảnh hay quay phim, cùng đó là tham gia ở một số vị trí trong đoàn làm phim…Ở cuộc thi “Làm phim 48 giờ”, tôi tham gia của cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó, tôi đã tích lũy thêm được một số kinh nghiệm hữu ích cho quá trình làm phim ngắn.

PV: Hiện đang là sinh viên năm cuối của Học viện Báo chí Tuyên truyền, bạn sắp xếp thời gian như thế nào để vừa đảm bảo việc học, vừa có thể làm phim? Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm cho những bạn trẻ cũng có đam mê điện ảnh như mình?

Việt Nga: Tôi học chuyên về báo chí nên chú trọng đến việc học báo nhiều hơn. Tôi vẫn viết bài và cộng tác với một số báo. Phim ảnh cũng là đam mê và sở thích của tôi. Nhờ việc xem phim, làm phim mà tôi đã ngấm dần chất thẩm mĩ, phong phú thêm trí tưởng tượng, khám phá và suy ngẫm những thông điệp được gửi gắm trong phim. Điều này cũng có chút gần với viết báo hay viết văn, rất hữu ích cho chuyên ngành tôi đang theo học.

Khi có thời gian rỗi, tôi thường dành thời gian xem phim và thử phân tích, cảm nhận nó theo suy nghĩ của mình, rồi đọc những bài bình luận đánh giá về phim đó để hiểu thêm. Nếu có những hoạt động hay và lí thú về phim ảnh, tôi cũng sẽ cố gắng sắp xếp thời gian phù hợp để tham gia, còn nếu vướng lịch học thì đành ngậm ngùi chờ dịp khác vậy.

PV: Bạn có dự định gì trong thời gian sắp tới?

Việt Nga: Học năm cuối rồi nên tôi phải tập trung cho việc học, chuẩn bị cho thời gian thực tập và tốt nghiệp sắp tới. Nài ra, tôi cũng đang tiến hành làm phim mới trong một dự án vừa nhận được tài trợ. Cũng mong là sẽ thuận lợi và thành công như “Động lực sống” trước đó vậy.

Rất cảm ơn bạn về buổi trò chuyện hôm nay!

Ngọc Anh

Báo mạng điện tử K.29


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN