Trồng lúa nghệ thuật - sự sáng tạo của người Nhật

(Sóng Trẻ) - "Tanbo-ato" - trồng lúa nghệ thuật là một sáng tạo độc đáo của người Nhật Bản. Họ sử dụng các màu sắc khác nhau của cây lúa để tạo nên các bức tranh khổng lồ. 

Nghệ thuật Tanbo - tranh vẽ trên đồng lúa của Nhật Bản ra đời từ năm 1993, khi ngôi làng Inakadate tỉnh Aomori tìm cách vực dậy nền kinh tế địa phương. Những bức tranh tuyệt đẹp trên cánh đồng lúa của họ đã dành được sự ngợi khen của người dân trong thị trấn.

df1d95428_hinh1.jpg

Các nghiên cứu cho thấy lúa gạo đã được trồng ở địa phương từ hơn 2000 năm. Để tôn vinh truyền thống lịch sử này, dân làng quyết định tạo ra một bức tranh trên cánh đồng lúa phía sau tòa thị chính. Từ đó, những ruộng lúa Tanbo đã ra đời.

Đối với những người dân ở Inakadate, việc trồng lúa nghệ thuật đơn giản chỉ bắt đầu từ việc họ muốn tự mình làm một điều gì đó thật đẹp để đem lại sức sống mới cho ngôi làng bé nhỏ với 8.700 người dân.

df1d95428_hinh2.jpg

Theo thông lệ, vào tháng 4 hàng năm, dân làng sẽ họp để lên kế hoạch trồng lúa. Đến tháng 5 việc gieo hạt bắt đầu được tiến hành. Những hình vẽ sẽ được thiết kế trên máy vi tính tương ứng với diện tích các thửa ruộng. Những chiếc khuôn sẽ được tạo và đem ra đồng ướm vào những vị trí cần gieo hạt.
 
Có bốn màu sắc chính là xanh, vàng, trắng, tím than, được tạo nên từ 4 giống lúa khác nhau. Những người nông dân đã trồng những giống lúa thường, gọi là Tsugaru-roman để tạo ra cây lúa màu xanh. Muốn tạo màu sắc cho bức tranh Tanbo, họ trồng thêm hai loại lúa kodaimai cho màu tím và màu vàng. Nài ra còn có cả màu nâu, màu đỏ...

df1d95428_hinh3.jpg

Thời điểm tốt nhất để thưởng thức những tác phẩm Tanbo là tháng 9, mùa lúa chín ở Nhật Bản. Nhiều tháp cao đã được dựng lên để phục vụ nhu cầu của du khách. Chủ đề của các bức tranh lúa thường là các tranh vẽ, họa tiết truyền thống Nhật Bản, nhưng cũng có khi là các nhân vật nổi tiếng trong lịch sử, văn hóa thế giới.

df1d95428_hinh4.jpg

Qua từng năm, các mẫu thiết kế trở nên phức tạp và tinh tế hơn. Những bức tranh Tanbo đã thu hút hàng vạn khách du lịch mỗi năm, đem lại nguồn thu đáng kể cho địa phương. Theo gương làng Inakadate, nhiều ngôi làng khác cũng bắt đầu áp dụng nghệ thuật Tanbo như làng Yonezama, Yamagata…

Cánh đồng Tanbo đầy nghệ thuật không chỉ đem lại giá trị kinh tế mà còn đem lại giá trị  du lịch cho ngôi làng Inakadate. Thế giới lại một lần nữa phải kính nể sự sáng tạo và cần mẫn của những con người xứ sở mặt trời mọc.

Lê Thị Thanh Vân
Lớp Truyền hình K32 A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN