TS. Đỗ Chí Nghĩa và TS. Đinh Thị Thu Hằng “bật mí” về tác động hai chiều giữa báo chí và mạng xã hội
(Sóng trẻ) - “Báo chí và mạng xã hội” là một cuốn sách chuyên khảo, sản phẩm nghiên cứu của Tiến sĩ Đỗ Chí Nghĩa và Tiến sĩ Đinh Thị Thu Hằng trong nhiều năm. Bằng kiến thức lý luận nghiệp vụ và thực tiễn quan sát lâu dài đời sống truyền thông và mạng xã hội, hai Tiến sĩ đã cung cấp nhiều thông tin thú vị về báo chí và mạng xã hội cũng như mối quan hệ không thể chia tách trong giai đoạn hiện nay của hai kênh truyền tải thông tin này.
Tiến sĩ Đỗ Chí Nghĩa, hiện đang là trưởng khoa Quan hệ Công chúng và Quảng Cáo, nguyên là Phó trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nguyên Tổng biên tập Thời báo Doanh Nhân. Tiến sĩ là tác giả của nhiều cuốn sách liên quan đến báo chí – truyền thông như Lý lẽ từ cuộc sống (tuyển tập các bài báo), Vai trò của báo chí trong định hướng dư luận xã hội, Nhà báo và sáng tạo báo chí trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Tiến sĩ Đinh Thị Thu Hằng, hiện đang là Phó trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Tiến sĩ đã nhiều năm gắn bó với công việc đào tạo cử nhân báo chí chuyên ngành phát thanh, đồng thời cũng là tác giả của nhiều cuốn sách nghiệp vụ báo chí phát thanh như Báo phát thanh – lý thuyết và kỹ năng cơ bản, Thể loại tin báo chí. Trong Hội thi năm 2014, Tiến sĩ Đinh Thị Thu Hằng đạt danh hiệu Giảng viên giảng dạy Xuất sắc cấp Bộ.
|
Cuốn sách được cấu trúc thành bốn chương, bao gồm: Chương 1 – Mạng xã hội: Khái niệm, đặc điểm và tác động xã hội; Chương 2 – Báo chí và bản chất mối quan hệ giữa báo chí và mạng xã hội ở Việt Nam hiện nay; Chương 3 – Tác động của mạng xã hội đối với báo chí và Chương 4 – Tác động của báo chí đối với mạng xã hội. Cuối sách các tác giả và Nhà xuất bản cung cấp 2 nghị định liên quan đến về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.
Chương 1 và Chương 2 của sách chuyên khảo, thực chất là trả lời cho câu hỏi về sự khác biệt giữa báo chí và mạng xã hội cũng như chúng ta có thể phân biệt báo chí và mạng xã hội thông qua những nhân tố nào. Đặc điểm, bản chất mối quan hệ giữa báo chí và mạng xã hội là vừa tác động qua lại vừa tương tác, tận dụng lẫn nhau, đặc biệt là là tính cạnh tranh thể hiện rất mạnh.
Báo chí và mạng xã hội: Cạnh tranh về thông tin thời sự, cạnh tranh về tính công khai, nhiều chiều, hơn cả là tính tương tác. Trong đó nhiều yếu tố báo chí thể hiện sự nép vế, tuy nhiên cũng có những ưu điểm vượt trội. vấn đề đặt ra là báo chí cần phải sử dụng mạng xã hội như một công cụ đắc lực.
Mạng xã hội là một kênh cung cấp thông tin cho báo chí (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)
Chương 3 và Chương 4 của sách chuyên khảo là những “bật mí” về tác động qua lại giữa báo chí và mạng xã hội. Đây là nội dung quan trọng nhất cuốn sách với nhiều thông tin thú vị và đắt giá được cung cấp. Hai tác giả đã trả lời cho câu hỏi báo chí nhận được gì từ mạng xã hội và mạng xã hội nhận được gì từ báo chí.
Đối với báo chí, mạng xã hội là một trong những địa hạt không thể thiếu trong giai đoạn hiện nay, mạng xã hội cung cấp thông tin, đề tài một cách rộng rãi, hiệu quả, sát thực cho báo chí. Mạng xã hội giúp thông tin báo chí được quảng bá rộng rãi thông qua các chia sẻ của các thành viên mạng xã hội. Mạng xã hội cũng là một kênh phản biện thông tin của báo chí, kênh tương tác giữa báo chí và độc giả. Bên cạnh đó mạng xã hội còn tác động đến cách thức làm việc của nhà báo làm thay đổi quá trình làm báo truyền thống.
Đối với mạng xã hội, báo chí là nguồn tư liệu, đề tài cho thông tin trên mạng xã hội. Báo chí tiếp nhận, lựa chọn, kiểm chứng và “chính thống hóa” thông tin trên mạng xã hội. Báo chí ngăn chặn và giảm thiểu tác hại của thông tin sai lệch nảy sinh trên mạng xã hội. Đặc biệt một vai trò không thể thiếu đó là báo chí Định hướng thông tin trên mạng xã hội.
Tác giả đã chỉ ra rằng “Báo chí tham gia định hướng thông tin trên mạng xã hội là vô cùng cần thiết… Từ những đặc điểm của mạng xã hội mà chúng ta có thể thấy báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng như thế nào. Sự cần thiết ấy thể hiện ở mọi khía cạnh, trong việc cung cấp thông tin, trao đổi thông tin và tương tác với bạn đọc”.
Tên sách: Báo chí và mạng xã hội (Sách chuyên khảo) Tác giả: Đỗ Chí Nghĩa (Chủ biên) và Đinh Thị Thu Hằng Năm xuất bản: 2014 |
Quang Đức
Báo mạng điện tử K32
Cùng chuyên mục
Bình luận