Tuyến xe buýt số 10 (Long Biên – Ninh Hiệp – Trung Mầu): Niềm vui chưa trọn vẹ

(Sóng Trẻ) - Thật khó có thể diễn tả niềm vui của người dân các xã Ninh Hiệp, Trung Mầu, Phù Đổng (Gia Lâm) khi Xí nghiệp xe điện Hà Nội mở thêm tuyến xe buýt số 10: Trung Mầu – Long Biên khiến việc đi lại thuận tiện hơn trước rất nhiều. Nhưng thực sự, niềm vui ấy của người dân chưa thể trọn vẹn.


“Xe sắp về rồi đấy. Thích nhỉ!”

Đó là câu nói của rất nhiều người dân các xã Ninh Hiệp, Trung Mầu, Phù Đổng khi háo hức chờ đón tuyến xe buýt mới về làng. Trước kia, để có thể bắt xe đi học, đi làm, họ phải vượt qua con đường dài 2 km đến Dốc Lã để bắt xe. Còn đối với các em học sinh ở Trung Mầu, Phù Đổng học tại trường THPT Yên Viên, hàng ngày các em phải cong lưng đạp xe trên một quãng đường dài hơn thế để tới trường không kể mưa nắng.

Tháng 5/2011, sau khi con đường liên xã Ninh Hiệp được hoàn thành, tuyến xe buýt số 10 xuất phát từ Trung Mầu đến Long Biên chính thức đi vào hoạt động. Người dân nơi đây vô cùng sung sướng và phấn khởi bởi từ nay, họ có thể bắt được xe buýt ngay trong làng mà không phải vất vả dãi nắng dầm mưa ra Dốc Lã nữa.

Những người được hưởng niềm vui ấy không chỉ là người dân trong làng mà còn phải kể tới một số lượng lớn khách tới mua sắm tại chợ vải Ninh Hiệp. Tuyến xe buýt mới vừa rút ngắn khoảng cách, vừa giúp họ tiết kiệm được khoản tiền thuê xe ôm từ Dốc Lã vào làng. 

 

2233b7248_7215299030_f98b0dd369.jpg

Tuyến xe buýt số 10 Long Biên – Trung Mầu luôn đông khách. 

Bạn Nghiêm (sinh viên CĐ Bách Khoa, sống tại Ninh Hiệp) tâm sự: “Tuyến xe rất tiện lợi. Bến đỗ ngay gần nhà mình. Nó giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian và công sức đi lại”.

Những ngày đầu hoạt động, xe xuất phát rất đúng giờ, đúng điểm; lái xe và phụ xe rất nhiệt tình giúp đỡ và trả lời những câu hỏi của hành khách. Thế nhưng…

Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Vì là xe chạy trong xã nên xe hoạt động khác với các tuyến xe buýt thông thường. Với vỏn vẹn 5 xe cỡ nhỏ cùng 10 lái xe và 9 phụ xe, xe chạy không liên tục mà chỉ chạy tăng cường vào những giờ cao điểm buối sáng, trưa và tối. Cụ thể: sáng từ 5h30 – 8h15, trưa từ 11h05 – 13h, tối từ 16h15 – 19h30. Đặc biệt, thời gian chờ giữa hai chuyến lên tới 30 phút, gấp 2 - 3 lần thời gian chờ ở các tuyến xe buýt khác.

Hơn nữa, do lượng khách khá đông (chủ yếu là học sinh và những người đi làm, đi bán vải/quần áo), nhất là vào giờ cao điểm nên có lúc xe chạy đến bến đầu tiên của xã Ninh Hiệp đã chật kín. Do đó, bác tài nghiễm nhiên… bỏ các bến tiếp theo. Vậy là hành khách chỉ còn cách ngồi đợi… 30 phút để bắt chuyến kế tiếp.

Nài ra, tuyến xe này còn trùng số với tuyến số 10 (Long Biên – Từ Sơn) đã chạy trước đó một thời gian dài khiến cho rất nhiều khách lên nhầm xe. Mỗi lần xe chuẩn bị tới bến Dốc Lã, phụ xe đều phải lên tiếng: “Xe đi Trung Mầu, ai đi nhầm xuống chuyển xe nhé!”.

Xuất phát từ nhiều nhược điểm như vậy nên dù tiện lợi nhưng nhiều người dân vẫn duy trì thói quen cũ: đến thẳng Dốc Lã để bắt xe. Cô Thêm (người bán hàng tại chợ Đồng Xuân) cho biết: “Xe Trung Mầu chạy ít lắm, lại đợi lâu. Chẳng hạn hôm nào về quá 18h30 là hết xe luôn nên cô chẳng thiết tha. Có cũng như không”.

Về phía phụ xe, lái xe, với khoảng thời gian 3 tiếng giữa các ca, họ chẳng thể về nhà nghỉ ngơi mà chỉ biết ngồi chờ đợi đến ca tiếp theo. Anh Thủy, một phụ xe tuyến số 10 Trung Mầu nói: “Giờ nghỉ giải lao, mấy anh em chỉ biết ngồi nói chuyện thôi. Nài trời nắng nóng chứ đâu có như lúc chạy xe có điều hòa đâu, mệt mỏi lắm!”.

Mở thêm tuyến xe mới để phục vụ người dân đã là một điều rất đáng hoan nghênh, tuy nhiên, nếu chỉ mở tuyến mà không chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ thì không chỉ nhu cầu của người dân không được đáp ứng đầy đủ, mà còn có thể gây ra tình trạng lãng phí bởi các chuyến xe hoạt động chưa thực sự hiệu quả, hết công suất. Thiết nghĩ, ban lãnh đạo Xí nghiệp Xe điện Hà Nội cần khảo sát và sớm đưa ra những điều chỉnh thật phù hợp để đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của nhân dân các xã nại thành.

Đặng Thị Hương

Lớp Báo mạng điện tử K.31

Học viện Báo chí và Tuyên truyền 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN