Uống rượu pha với nước tăng lực có thể làm tim ngừng đập

(Sóng trẻ) – Các loại nước uống tăng lực hiện nay có thể dẫn tới nhiều vấn đề về sức khỏe và những nguy cơ khác liên quan tới đồ uống có cồn, chất kích thích... Trường hợp của Jayde Dinsdale là một ví dụ điển hình.  

Mới đây, các nhà khoa học đã vô cùng sửng sốt với những gì đã xảy ra với một thiếu nữ tuổi teen sau khi tim của cô đã ngừng đập ba lần sau khi uống Jagerbomb pha với nước uống tăng lực Red Bull (sau khi pha chế thường được giới trẻ ̣i là rượu Jagermeister). 

Jayde Dinsdale, năm nay 18 tuổi đã uống 2 li rượu Jagermeister trong một buổi vui chơi cùng bạn bè tại thị trấn Yeovil thuộc khu vực Somerset nằm tại nước Anh. Theo các nhà nghiên cứu, sau khi Dinsdale uống 2 li rượu (khoảng hơn 60.000 đồng) và chất cồn bay hơi hết, chính nồng độ cao lượng caffein trong li rượu pha với nước tăng lực đã dẫn tới khả năng mất kiểm soát của hệ thống tim mạch. 

Ngay lập tức, tim của Dinsdale đã ngừng đập ba lần và cô rơi vào tình trạng chết lâm sàng ngay trong phòng tắm sau cuộc vui chơi “liều mạng” vào tối hôm đó. 

a6d20e591_article25755781c13584f00000578391_306x423.jpg

Trái tim của Jayde Dinsdale đã ngừng đập 3 lần sau khi uống loại rượu pha Jagerbomb với Redbull (Ảnh: Len Copland, SWNS.com) 

Cũng theo một nghiên cứu được công bố trên báo Preventive Medicine, rất nhiều sinh viên tuổi vị thành niên, những người tiếp xúc với các đồ uống có cồn và hút cần sa đểu có xu hướng tiêu thụ rất lớn những lon nước tăng lực hàng ngày. 

Khảo sát gần 8.210 sinh viên đã cho kết quả rằng có tới 2/3 số sinh viên sử dụng các loại nước tăng lực ít nhất 1 lần trong năm và 1/5 số còn lại sử dụng nước tăng lực hơn 1 lần trong 1 tháng. Đáng lo ngại hơn, càng ngày có càng nhiều học sinh lứa tuổi trung học phổ thông tiếp xúc cũng như sử dụng một lượng lớn nước tăng lực so với các sinh viên lớn tuổi hơn. 

Các cuộc nghiên cứu liên tục diễn ra, trường ĐH Michigan công bố những sinh viên tuổi teen sử dụng các loại nước tăng lực sau đó thường tiến tới sử dụng các loại đồ uống có cồn và chất kích thích như ma túy, cần sa. Những nhà nghiên cứu nghĩ rằng các sinh viên này tìm kiếm đến nước uống tăng lực thường là những người có ý định tìm kiếm một điều gì đó mới mẻ. 

Các nhà khoa học còn cho biết thêm, sử dụng đồ uống tăng lực một cách thường xuyên có thể gây ra nhiều tác hại đến sức khỏe như suy giảm giấc ngủ, hội chứng về tim mạch hoặc chóng mặt buồn nôn. 

Giáo sư Sunday Azagba, một người đã nghiên cứu và tìm hiểu về tác hại của đồ uống tăng lực lên tiếng: “Chúng ta đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi ngày càng có một lượng lớn trẻ em sử dụng các nước uống tăng lực. Các loại đồ uống này được giới trẻ ưa chuộng vì nó có thể làm tăng sự tỉnh táo, tập trung về tinh thần và thể chất trong thời gian ngắn”. 

Tuy nhiên giáo sư cũng cho rằng những tác hại mà nước uống tăng lực đem đến là không kể xiết nếu dùng liên tục. Bà đã yêu cầu gia tăng nhận thức của cộng đồng trong việc giảm thiểu nhu cầu sử dụng các loại nước uống tăng lực và yêu cầu các nhà sản xuất giảm số lượng caffein có trong mỗi lon nước. 

“Vấn đề sẽ không bị xóa bỏ hoàn toàn trong một thời gian ngắn, nhưng mỗi bước chúng ta sẽ tác động đến nhận thức của mọi người và giảm thiểu lượng tiêu thụ các đồ uống này. Nếu chúng ta nghiêm túc và nỗ lực ngăn chặn, mọi thứ đều có thể” – Giáo sư cho biết. 

Trong những năm gần đây, lượng tiêu thụ các loại nước tăng lực là những con số khủng khiếp, các nhà sản xuất đã đạt được một khoản lợi nhuận khổng lồ lên tới 20 tỷ USD vào năm 2013. 

91eb3d5dc_t1larg.energy.drinks.jpg

Các loại đồ uống tăng lực đều gây tác hại cho sức khỏe nếu sử dụng không hợp lý, nhất là khi pha với rượu (Ảnh: Internet) 

Nhìn qua một số tác hại của nước tăng lực nếu sử dụng quá đà:

Tăng cân: Nước tăng lực chứa một lượng lớn đường tạo vị ṇt và tất nhiên nó tạo ra rất nhiều calo. Thực tế, lượng đường trong mỗi lon tăng lực cao như các loại nước ṇt, tuy nhiên lượng calo sản sinh khi bạn uống nước tăng lực lại không làm bạn thỏa mãn, và đó là lý do tại sao nó được ̣i là calo “rỗng”. Kết quả cuối cùng của chu trình này là bạn sẽ tăng cân do uống quá nhiều đường. 

Nhiễm độc cồn: Các loại nước tăng lực đều được pha chế với các loại cồn có thể dẫn tới việc bạn bị ngộ độc rượu trong một khoảng thời gian ngắn. Sử dụng nhiều các loại nước tăng lực sẽ làm bạn tăng nguy cơ ngộ độc các chất có cồn. Sử dụng liên tục trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể bị nhiễm độc với cồn, việc nhiễm độc cồn rất nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong. 

Mất nước: Các đồ uống tăng lực hoàn toàn khác biệt với các đồ uống thể thao, vì đồ uống thể thao có thể giúp các vận động viên thể thao bổ sung lại lượng nước đã mất trong quá trình luyện tập, thi đấu nhưng nước tăng lực thì ngược lại. Sử dụng nước tăng lực hầu như không có lợi cho các vận động viên thể thao mà ngược lại nó rất nguy hiểm cho sức khỏe của họ. Lượng đường và caffein trong nước tăng lực sẽ tạo ra sự mất nước trong cơ thể. Vì thế các chuyên gia đưa ra lời khuyên không nên sử dụng các loại nước tăng lực trong, trước và sau khi luyện tập và thi đấu. 

Tổng hợp (Dailymail, ldenrule) 
Dịch: Huy Tùng
ĐH Luật Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN