Vận dụng truyền thông trong việc quảng bá nông nghiệp bền vững
(Sóng trẻ) - Ngày 8/1, Lễ trao giải cuộc thi "Xúc tiến phát triển nông nghiệp bền vững và thân thiện với môi trường" được diễn ra tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Cuộc thi do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA tổ chức.
Cuộc thi video ‘Xúc tiến phát triển nông nghiệp bền vững và thân thiện với môi trường’ nằm trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường chuỗi giá trị cây trồng an toàn tại các tỉnh phía Bắc Việt Nam”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại từ Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA. Với mục đích sử dụng truyền thông trong việc quảng bá nền nông nghiệp sạch của Việt Nam, cuộc thi quy tụ nhiều sinh viên ngành Báo chí - Truyền thông của Học viện Báo chí và Tuyên truyền cùng các sản phẩm đặc sắc.
Lễ trao giải có sự tham dự của PGS. TS. Lê Quốc Thanh, Giám Đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; PGS. TS. Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền; ông Miyazoe Mikio, Trưởng đại diện văn phòng JICA Việt Nam; ông Kayano Naoki, chuyên gia dài hạn dự án JICA; ông Nanakubo Mitsuru, Trưởng nhóm tư vấn dự án JICA cùng trưởng phòng, cán bộ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, các giảng viên và sinh viên Học Báo chí và Tuyên truyền.
Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, PGS. TS. Lê Quốc Thanh, Giám Đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết: “Trong xu thế hiện nay, chuyển đổi số đang mở ra một cơ hội lớn cho nền nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt là nâng cao giá trị sản phẩm và kết nối thị trường. Chúng tôi nhận thức rõ chuyển đổi số là lực lượng quan trọng để thay đổi nền sản xuất và chuyển đổi mạnh mẽ tư duy, từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế nông nghiệp”.
Đồng thời, PGS. TS. Lê Quốc Thanh cũng khẳng định những video từ các đội thi tham dự chính là một công cụ thiết yếu để các hợp tác xã có thể quảng bá câu chuyện thương hiệu của mình. Chính sản phẩm truyền thông tham dự cuộc thi đã giúp người nông dân bán cả quá trình sản xuất, thể hiện được giá trị sản phẩm.
Tại đây, PGS. TS. Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhấn mạnh thêm về tầm quan trọng của truyền thông trong việc song hành cùng nông nghiệp sạch: “Truyền thông đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển nông nghiệp bền vững, giúp nâng cao nhận thức cộng đồng, thay đổi hành vi và tạo ra những thay đổi tích cực trong chính sách, sản xuất và tiêu thụ nông sản. Học viện Báo chí và Tuyên truyền với tư cách là môi trường đào tạo ra những nhà báo và những người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông trong tương lai cũng nhận thức rõ được trách nhiệm của mình trong việc đồng hành với người sản suất, với và con nông dân và ngành nông nghiệp”.
Thông qua cuộc thi, các bạn sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền được trải nghiệm làm việc trong môi trường thực tế cùng với các hợp tác xã, với người nông dân và các đơn vị sản xuất nông nghiệp. 7 video đến từ các đội thi là những thành quả sau quá trình hoạt động, lần lượt được trao giải dựa theo những tiêu chí chấm điểm của Ban giám khảo.
Cuộc thi sáng tạo video "Xúc tiến Phát triển Nông nghiệp bền vững và thân thiện với môi trường" là cơ hội để thể hiện sự sáng tạo trong việc vận dụng truyền thông vào quá trình quảng bá sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời, cuộc thi đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ hệ sinh thái, sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách hiệu quả, và phát triển nông nghiệp gắn liền với sự phát triển xã hội bền vững.