Văn hóa đi bão sau chiến thắng bóng đá của cổ động viên Việt Nam

(Sóng trẻ) - Văn hóa đi bão của người dân Việt Nam được bắt đầu từ sau chiến thắng kỳ tích của đội tuyển U23 Việt Nam tại giải đấu U23 Châu Á 2018. Sau mỗi trận thắng, hòa vào niềm vui chung của cả dân tộc, mọi người lại cùng nhau ra đường để ăn mừng chiến thắng trong màu áo cờ đỏ sao vàng của tổ quốc. Liệu văn hóa này có mang lại tinh thần dân tộc như chúng ta nhìn thấy?

Bóng đá Việt Nam - niềm tự hào dân tộc

Đã từ rất lâu rồi, bóng đá Việt Nam mới mang lại cho các cổ động viên cảm giác hân hoan, niềm tự hào dân tộc như thời điểm gần đây. Với sức mạnh của những con người nhỏ bé, của một dân tộc nhỏ bé, những người hùng trên sân cỏ U23 Việt Nam đã lần lượt tạo ra được kỳ tích này đến kỳ tích khác.

Như thời điểm mùa giải U23 Châu Á kết thúc, cả dân tộc Việt Nam, từ Bắc vô Nam đã cùng khóc, cùng cười, cùng vỡ òa với nhau trước danh hiệu “Á quân bóng đá U23 Châu Á” của đội tuyển Việt Nam. 

Chúng ta xứng đáng được tự hào và hãnh diện trước chiến thắng lịch sử này của đội nhà. Đây được xem là thành tích lịch sử của Đông Nam Á nói chung, của Việt Nam nói riêng khi giành được chiến thắng trong một giải đấu lớn của châu lục.

852216c01_dscf9213.jpg

Các cổ động viên đi bão sau những lần bóng đá Việt Nam giành chiến thắng.

Rồi lần lượt các trận đấu ASIAD 2018, AFF Cup 2018, các cầu thủ trẻ của đội tuyển Việt Nam đã tiếp tục tạo ra những bàn thắng lịch sử mà lâu rồi bóng đá nước nhà không thể có được. Thành công tại giải U23 châu Á khiến cả nền bóng đá châu lục hiểu và nhận thức được sức mạnh tập thể của các chàng trai áo đỏ Việt Nam.

Việt Nam lần đầu tiên có mặt ở vòng đấu tứ kết của một kỳ vận hội ASIAD, dù không giành được ngôi vị cao nhất tại mùa giải này nhưng bóng đá Việt Nam đã bước sang trang lịch sử mới, một chỗ đứng mới trong mắt bạn bè quốc tế.

Dẫu biết rằng đây là niềm vui, niềm tự hào chung của một dân tộc nhưng với những hình ảnh phản cảm và vi phạm pháp luật trong "văn hóa đi bão" của nhiều bạn trẻ hiện nay khiến chúng ta phải cùng nhau nhìn lại cách ứng xử văn minh nhất.

Những lượt đi bão...mất cả đời người

Ngày 6/12 vừa qua, sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam giành được tấm vé vào trận chung kết AFF Cup 2018, một lần nữa nhiều người lại ra đường để đi bão.

Đã có nhiều vụ va chạm và thương tích xảy ra, thậm chí có nhiều bạn trẻ lợi dụng niềm tự hào của cả dân tộc để vi phạm pháp luật: đánh nhau, đua xe trái phép, chống lại người thi hành pháp luật. Song song với những cổ động viên có ý thức là những cổ động viên quá khích, phóng nhanh, vượt ẩu. Đã có nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra khiến niềm vui được đánh đổi bằng mạng người.


 852216c01_1.1.jpg

Nhiều phương tiện truyền thông đã đưa tin về hậu quả của đi bão

Với từ khóa “đi bão”, chúng ta sẽ nhận được 55.800.000 kết quả trong vòng 0,36 giây. Trong đó đã có rất nhiều thông tin tiêu cực về từ khóa này. Tần suất đi bão của các cổ động viên ngày càng nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của nhiều người dân. 

Là những người con của dân tộc Việt Nam chúng ta sẽ luôn nhớ mãi những chiến thắng lịch sử của bóng đá Việt Nam năm nay. Những lần đi bão tắc đường, những cái bắt tay của người lạ cũng thành quen, những giọt nước mắt đầy cảm động và tự hào. 

Nhưng hãy giữ nó như những ký ức đẹp, của sự tự hào kiêu hãnh thuộc về một dân tộc nhỏ bé trước nhiều đối thủ mạnh khác. Đừng để văn hóa đi bão là những câu chuyện buồn…nhớ mãi.


Liên Nguyễn
Truyền hình 36A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN