Về Chàng Sơn xem múa rối nước



(Sóng Trẻ) - Chỉ với một khoản tiền nho nhỏ, bạn có thể có một ngày dã nại lý thú cùng bạn bè khi đến thăm vùng quê “trăm nghề” Chàng Sơn và tìm hiểu những điều lý thú về nghệ thuật múa rối nước dân gian ở đây.

Địa điểm du lịch “bụi” mới mẻ

Chàng Sơn (Thạch Thất, Hà Nội) nằm cách trung tâm thành phố khoảng hơn 40 km. Một địa điểm phù hợp cho chuyến dã nại hay du lịch “bụi” của các bạn trẻ. Để đến đây, các bạn sinh viên có thể di chuyển bằng phương tiện xe máy còn đối với những bạn đang là học sinh thì xe buýt là một lựa chọn khá hợp lý.

Những con đường dẫn vào Chàng Sơn vẫn là đường đất đỏ. Hai bên cánh đồng lúa xanh ngút mắt, một khung cảnh mang đậm chất nông thôn Bắc Bộ. Đây là một xã thuộc tỉnh Hà Tây cũ trước đây, vốn nổi danh là vùng đất có rất nhiều những nghề truyền thống như làm quạt, làm nón, đồ gỗ… Nhưng ít người biết rằng Chàng Sơn còn là quê hương của một trong những phường rối nước dân gian ít ỏi còn tồn tại tới ngày nay.

Không giống như những điểm đến quen thuộc của các bạn trẻ như làng gốm Bát Tràng, đã mất đi nhiều nét dân dã, thay vào đó là các hoạt động dịch vụ náo nhiệt, Chàng Sơn vẫn giữ nguyên vẻ bình dị vốn có. Du lịch ở nơi đây còn chưa được biết tới nhiều. Vì vậy, khi tới đây, hầu như các bạn trẻ đều không có cảm giác đang được sử dụng những dịch vụ du lịch vì nơi ăn nghỉ, các điểm tham quan…đều giản dị, mộc mạc.

Du lịch và môn nghệ thuật rối nước

Chàng Sơn nổi tiếng với phường rối nước dân gian có lịch sử hàng trăm năm. Các bạn có thể tới thăm phường rối, chiêm ngưỡng những quân rối mà có lẽ nhiều bạn trong chúng ta còn ít biết.

mua roi nuoc co truyen
Ảnh minh họa
(Nguồn: Internet)

Anh Viên - phó phường là một người thuộc thế hệ 8X, cởi mở, thân thiện. Anh kể rất nhiều câu chuyện thú vị về rối nước cho chúng tôi. Từ các tích trò đến những quân rối được cấu tạo ra sao, nhìn bề nài chúng thật đơn giản nhưng bên trong lại là cả một hệ thống dây điều khiển rất tinh vi, để rối có thể sinh động và “thật” nhất.

Đến xưởng rối của gia đình anh Viên, có một trò chơi rất thú vị đó là tô màu cho rối. Những quân rối bằng gỗ nho nhỏ, được đục đẽo thành hình dạng nhưng hoàn toàn chưa có màu sắc.. Bạn có thể tự do tưởng tưởng và trổ tài “hội họa”. Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ nhưng cũng rất thú vị. Nhiều sản phẩm sau khi hoàn thành khiến chính mình cũng phải bất ngờ vì độ độc đáo của nó.

Nài ra, các bạn có thể thăm các gia đình làm nghề truyền thống khác ở đây. Miền quê “trăm nghề” này còn có nghề mộc, làm nón, làm quạt, mây che đan, hát chèo. Mỗi gia đình có một nghề truyền thống và đều sẵn sàng đón khách tham quan.

Một khung cảnh làng quê yên bình mang đậm nét xứ Đoài xưa chắc chắn sẽ mang lại nhiều điều mới mẻ cho những chuyến dã nại, du lịch ngắn. Đồng thời, bạn trẻ sẽ có sự trải nghiệm với cuộc sống của những người nông dân, nông thôn, điều ngày càng hiếm có trong xã hội hiện nay.

Ngô Ngọc Trâm
Lớp Truyền hình K.29 A2
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN