Về vùng “đất lửa” Quảng Trị tri ân các anh hùng liệt sỹ

(Sóng trẻ) - Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhân dân từ khắp mọi miền tổ quốc đến thăm viếng tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9 để tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước hương linh các anh hùng liệt sỹ.

Những ngày cuối tháng 4, người dân từ khắp nơi trên cả nước hướng về lễ kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Trên chuyến hành trình thăm lại mảnh đất anh hùng Quảng Trị, nơi trải qua những năm tháng chiến tranh ác liệt, nơi biết bao chiến sỹ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc, nhiều người không khỏi bồi hồi xúc động khi dừng chân tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9. 

Nằm trên vùng đồi tĩnh lặng, nghĩa trang liệt sỹ Đường 9 là nơi yên nghỉ vĩnh hằng của hơn 10.800 Anh hùng liệt sỹ bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận Đường 9 và trên đất Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Có dịp trở lại thăm chiến trường xưa, ông Nguyễn Văn Hữu, cựu thanh niên xung phong Đoàn 559, Quảng Bình, không khỏi xúc động khi cùng đồng đội dâng hương tại nghĩa trang. Giữa cái nắng oi ả của mùa hè Quảng Trị, ông bồi hồi nhớ lại: “Trước kia, tôi cùng các anh chị em cũng chiến đấu giữa mùa hè đỏ lửa tại Thành cổ Quảng Trị. Cứ mỗi lần đến Quảng Trị, ký ức xưa lại ùa về, không sao quên nổi. Nhiều người nằm xuống khi tuổi mới đôi mươi nhưng sự anh dũng hy sinh của họ phải được ghi nhớ ngàn đời”. 

thiet-ke-chua-co-ten.png
Các cựu thanh niên xung phong Đoàn 559 dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9. (Ảnh: Hà Trang) 

Đoàn viếng thăm đi đến từng phần mộ các liệt sỹ, vừa thắp từng nén hương, vừa trò chuyện ôn lại những kỷ niệm xưa. Có những cựu chiến binh tuy tuổi đã cao nhưng mỗi năm, cứ đến dịp 30/4 và 27/7 đều đặn đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 và Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn. Đưa đôi bàn tay chạm vào từng phần mộ, ông Hữu thủ thỉ đôi điều rồi có lúc mắt ngấn lệ khi thấy những bia mộ vẫn chưa xác định được thông tin. 

Hòa cùng dòng người vào kính viếng, từ sáng sớm, gia đình thiếu tướng Nguyễn Hùng Thắng - Nguyên Phó chủ nhiệm - Tham mưu trưởng Tổng cục Hậu cần đã đến đặt vòng hoa, dâng hương để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước hương linh các anh hùng liệt sỹ. 

thiet-ke-chua-co-ten-4.png
Gia đình thiếu tướng Nguyễn Hùng Thắng đặt vòng hoa tưởng niệm. (Ảnh: Hà Trang)

Trong dịp lễ 30/4 năm nay, không chỉ gia đình, thân nhân các anh hùng liệt sỹ đến thăm viếng mà còn có sự hiện diện của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và nhiều tỉnh khác trên cả nước. Đây là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thể hiện lòng biết ơn vô hạn trước sự hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

thiet-ke-chua-co-ten-2.png
Gia đình các anh hùng liệt sỹ đến thắp hương tại các phần mộ. (Ảnh: Hà Trang) 

Bên cạnh đó, nhiều cơ quan, đoàn thể cũng đến dâng hương tưởng niệm. Đoàn cán bộ phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã thỉnh 9 tiếng chuông để kính báo trước hương linh các anh hùng. Ông Đỗ Vượng - Chủ tịch UBND phường Đông Ngàn cho biết, năm nay, theo chuyến hành trình, đoàn đã ghé thăm Ngã ba Đồng Lộc, mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hang Tám Cô, Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị và Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9. 

“Mỗi điểm dừng chân đều kể cho chúng tôi những câu chuyện vô cùng hào hùng và xúc động về tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ cách mạng”, ông Đỗ Vượng bồi hồi chia sẻ. 

thiet-ke-chua-co-ten-1.png
Ông Phạm Gia Tiến - thành viên đoàn cán bộ phường Đông Ngàn thỉnh 9 tiếng chuông để kính báo trước hương linh các anh hùng. (Ảnh: Hà Trang) 

Đại diện nhân viên ban quản lý nghĩa trang tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9, ông Hoàng Thạnh cho biết, năm nay, lượng khách đến viếng bắt đầu tăng cao từ ngày 15/4 nhưng so với mọi năm có sự sụt giảm. Ông Thạnh lý giải một phần nguyên nhân đến từ thời tiết nắng nóng kéo dài và phần lớn các cựu chiến binh tuổi đã cao nên việc đi lại cũng gặp nhiều khó khăn. Hầu hết khách đến viếng là nhân dân trong tỉnh và các tỉnh thành phía Bắc như Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội, Lai Châu, Hải Phòng,...

Gắn bó với công việc đón tiếp thân nhân các gia đình liệt sỹ, khách viếng thăm đã hơn 15 năm, ông Thạnh luôn tâm niệm: “Công việc này với tôi có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng. Chính vì thế, không chỉ dịp lễ mà cả những ngày thường, chúng tôi luôn làm sạch khuôn viên để nơi đây luôn xanh, sạch, đẹp và trang nghiêm”.

Được biết, để đảm bảo công tác phục vụ nhân dân đến viếng vào dịp hè nắng nóng, nghĩa trang Đường 9 đã trang bị hệ thống báo cháy, chữa cháy hiện đại và được nhân viên túc trực thường xuyên. 

Trong chiến tranh, Quảng Trị là vùng "đất lửa" bởi mảnh đất này đã oằn mình gánh chịu bao trận mưa bom, bão đạn. Máu thắm của các chiến sỹ đã đổ xuống để giành lại từng tấc đất cho dân tộc Việt Nam. Ngày đất nước được hòa bình, thống nhất, Quảng Trị trở thành mảnh "đất thiêng" bởi nơi đây trở thành chốn yên nghỉ vĩnh hằng của gần 6 vạn mộ liệt sỹ, quy tập ở 72 nghĩa trang, trong đó có 2 nghĩa trang liệt sỹ quốc gia. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN