Thị trường bánh trung thu mùa dịch COVID-19

(Sóng trẻ) – Tết Trung thu 2020 đang từng bước gõ cửa từng gia đình đặc biệt là thị trường bánh trung thu. Tuy nhiên trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường bánh trung thu năm nay cũng có những ảnh hưởng và thay đổi nhất định so với các năm.


Đìu hiu trong sôi động
Thời điểm này, trên nhiều tuyến phố tại Hà Nội đã đua nhau mở các sạp bán bánh trung thu. Những sạp hàng này bày đầy đủ các loại bánh từ bình dân đến loại cao cấp phục vụ nhu cầu của nhiều khách hàng khác nhau. Trong đó phải kể đến những hãng bánh trung thu quen thuộc hằng năm như Kinh Đô, Như Lan, Đồng Khánh,… Không chỉ tại các sạp hàng tại các tuyến phố mà ngay cả nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng kinh doanh bánh kẹo cũng đã dành những vị trí trung tâm để trưng bày mặt hàng này. 

Theo Vietnamplus, tại chuỗi cửa hàng ABC Bakery giới thiệu 8 set bánh Trung Thu có giá từ 536.000-761.000 đồng/set gồm 4 sản phẩm. Các sản phẩm bánh Trung Thu trong những set này có trọng lượng phổ biến từ 180g-250g, tùy theo loại. Riêng khách sạn Windsor Plaza Hotel tung ra thị trường những mẫu hộp bánh theo chủ đề của mùa Trung Thu 2020; trong đó, sản phẩm Khổng tước thịnh vượng có giá bán 988.000 đồng/hộp 4 cái; Bạch hạc đoàn viên 988.000 đồng/hộp 8 cái; Oanh vũ an nhiên 688.000 đồng/hộp 6 cái.

d16e26925_i_10340.jpg

d16e26925_sen_nhu_y_3.jpg
Năm nay có rất nhiều mẫu mã mới được ra đời

Mặc dù các hãng bánh trung thu đua nhau chào hàng từ sớm nhưng theo quan sát của phóng viên, tại các điểm bán số lượng cửa hàng ít hẳn so với mọi năm, quy mô cũng không rộng và rất vắng khách. Chị Bùi Thu Minh - quản lý một điểm bán bánh Trung thu trên tuyến đường Trần Đăng Ninh (Hà Nội) chia sẻ: “Mùa bánh Trung thu sẽ được bắt đầu từ đầu tháng Bảy Âm lịch đến hết Rằm tháng Tám, lượng khách sẽ tập trung vào gần thời điểm Rằm tháng Bảy đến Rằm tháng Tám. Nhưng năm do diễn biến phức tạp của dịch nên sô lượng khách tụt hẳn. Doanh thu của chúng tôi có lẽ sẽ giảm nhiều so với các năm trước”.

Chất lượng thay số lượng
Cầu giảm vì vậy các nhà sản xuất đã tập trung vào chất lượng sản phẩm thay vì số lượng bằng cách đa dạng hóa sản phẩm. Theo khảo sát của phóng viên, năm nay nài những loại bánh nướng truyền thống, bánh dẻo, bánh ăn chạy,… có giá giao động từ 40.000 – 400.000 đồng/chiếc, năm nay còn xuất hiện một số loại bánh mới, đơn cử là là loại bánh cao cấp với 1 hộp 6 bánh đựng trong vỏ hộp có chất liệu sơn mài cộng với hộp trà ô long có giá khoảng 4.500.000 đồng/hộp.

Tại Metropole Hà Nội đã xuất hiện một loại bánh trung thu` đặc biệt hơn cả khi mang phong cách riêng cho một mùa trung thu 2020. Cụ thể là những nghệ nhân của khách sạn sang này đã làm một chiếc bánh trung thu truyền thống là một món quà gửi tặng các chiến sỹ áo trắng. Đại diện khách sạn này cho biết sản xuất trong thời điểm dịch COVID-19 nên trong mỗi hộp bánh có các poster cổ động cho các y, bác sĩ đang ngày đêm chống dịch. Đây được xem như là một lời tri ân và động viên của khách sạn tới những chiến binh áo trắng đang thầm lặng ra sức chiến đấu với virus giành giật sự sống và bảo vệ cuộc sống của toàn nhân loại.

d16e26925_2020_metropole_mooncakes.jpg
Metropole Hà Nội ra mắt phiên bản bánh trung thu đặc biệt

Nài ra, thị trường bánh trung thu năm nay còn chào đón nhiều loại bánh trung thu mới mẻ, đa dạng được làm mới nguyên liệu như hạnh nhân, nho khô, hạt óc chó, phô mai, yến mạch, sầu riêng, long nhãn táo đỏ,… Các nhãn hiệu bánh kẹo đang nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã và sáng tạo quy trình sản xuất bánh trung thu trong mùa dịch năm nay.

Kiểm soát thị trường
Trung thu năm nay là một mùa Trung thu đặc biệt bởi dịch COVID-19 nên thay vì đến các điểm bán để mua bánh, khách hàng đã đổi thói quen sang đặt bánh online nhiều hơn. Một mô hình kinh doanh không mới khi thời đại công nghệ thông tin phát triển nhưng đi kèm với đó cũng không ít những biến tướng trong kinh doanh. Đặc biệt là việc kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm cho các loại bánh trung thu cũng khó khăn hơn.

Trong thời gian mở đầu của đợt bán bánh trung thu, hàng nghìn sản phẩm bánh trung thu nhập lậu đã bị cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ. Về cơ bản, những loại bánh nhập lậu này đều có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, không có hóa đơn chứng từ, không có hạn sử dụng. Những sản phẩm này rất có thể sẽ chứa đựng những nguy cơ về mất an toàn vệ sinh thực phẩm, hàm chứa những thành phần độc hại, ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. Một điểm chung nữa là hầu hết các loại bánh này đều nhập từ Trung Quốc với giá rẻ về Việt Nam tiêu thụ để kiếm lời.

d16e26925_banhtrungthugiare_biphat_thumb_thumb.jpg

d16e26925_photo515675206678041733499571.jpg
Cần cẩn thận trước những hàng bánh lậu, gây ảnh hưởng sức khỏe

Theo ông Trần Việt Hùng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tại Hà Nội: “Liên quan đến kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là kiểm soát thị trường bánh Trung thu, đơn vị đã có văn bản chỉ đạo các đội cơ động và các đội Quản lý thị trường tại các quận, huyện tập trung kiểm soát địa bàn, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Theo đó, giao Đội trưởng Quản lý thị trường từng địa bàn chỉ đạo lực lượng rà soát các cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn quản lý để có kế hoạch đấu tranh cụ thể. Hiện lực lượng Quản lý thị trường đã ra quân, phát hiện 3 vụ, thu giữ hàng nghìn chiếc bánh trung thu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc”.

Để có kết quả kiểm nghiệm cuối cùng của cơ quan chức năng về thành phần các loại bánh kẹo nhập lậu sẽ mất khá nhiều thời gian. Bởi vậy hơn lúc nào hết, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức, cẩn trọng khi sử dụng thực phẩm, đặc biệt là các loại bánh kẹo, hoa quả nại nhập để bảo đảm sức khỏe cho chính mình, tránh trường hợp vừa mất tiền lại hại sức khỏe.
Phạm Ngọc Hà

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN