Vietnam Idol 2015 hứa hẹn đa dạng và bùng nổ

(Sóng trẻ) - Dàn thí sinh của Vietnam Idol 2015 có chất lượng và phong cách nổi bật hơn hẳn các mùa trước. 

Tiêu chí chọn thí sinh mới mẻ

Nếu nói Vietnam Idol 2015 có một sự “lột xác” thì cũng không hề quá. Ngay từ những ngày cuộc thi mới bắt đầu, Ban tổ chức đã hé lộ hai cái tên nằm trong danh sách giám khảo là ca sĩ Thu Minh và nam ca – nhạc sĩ Thanh Bùi. Thu Minh và Thanh Bùi là hai nghệ sĩ có có chuyên môn âm nhạc cao cũng như có sức ảnh hưởng rất lớn đối với nhiều ca sĩ thế hệ mới. Họ được xem như “cặp bài trùng” trong âm nhạc vì phong cách của cả hai đều hướng tới sự văn minh, hiện đại, hòa nhập với thế giới. 

8ac5b6925_ava.jpg
Ba giám khảo chính thức của cuộc thi

Việc chọn Thu Minh và Thanh Bùi làm giám khảo chuyên môn đồng nghĩa với việc Ban tổ chức đã quyết định hướng tới một mùa thi với nhiều sự mới mẻ, hiện đại. Từ vòng thử giọng, quan điểm chọn thí sinh của Ban giám khảo đã rất rõ ràng, khác với 5 mùa trước. Thí sinh được chọn phải có giọng hát tốt, tình cảm nhưng cũng phải có tư duy chọn bài mới mẻ và cách xử lý bài hát hợp thời đại. Yếu tố “mới” và “hợp thời” được đề cao hơn cả. Chính vì vậy, nhiều thí sinh có cách hát rập khuôn kỹ thuật trường lớp hay có chất giọng tốt nhưng theo đuổi dòng nhạc cũ, “sến” vẫn bị loại.  

Tuy nhiên, Ban giám khảo cũng không quá cứng nhắc khi chọn thí sinh. Với những giọng hát có “màu”, tiềm năng nhưng tồn tại điểm yếu, họ sẵn sàng thị phạm và định hướng thay đổi, xem xét cách sửa chữa của thí sinh đó. Với một thí sinh có làn hơi bị “đoản”, Thanh Bùi sẵn sàng thị phạm cách lấy hơi sao cho đúng nhất. Hay Thu Minh có chỉ dẫn để thí sinh hát lại bài thi một cách tinh tế, có điểm nhấn hơn… Và tất nhiên, khi thí sinh có sự thay đổi hợp lý thì sẽ nhận được tấm vé bước vào vòng trong.

Những “viên ngọc thô” dần tỏa sáng

Sau gần 3 tháng tuyển chọn, Vietnam Idol đã chọn ra được 8 thí sinh xuất sắc nhất để bước vào các đêm thi “liveshow” truyền hình trực tiếp. Hầu như tất cả thí sinh đều là những “viên ngọc thô”, được đánh giá là có chất lượng, phong cách và tiềm năng tỏa sáng. Thời gian qua, một số cái tên đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của truyền thông, dư luận bằng giọng hát và phong cách riêng biệt. 

8ac5b6925_hnh_2_1.jpg
4 nam thí sinh: Ngọc Việt – Minh Quân – Trọng Hiếu – Nguyễn Duy

Nếu ở các mùa thi trước phái nữ luôn chiếm ưu thế thì năm nay, dàn thí sinh nam lại có phần nổi bật hơn về cả nại hình lẫn cá tính âm nhạc. Bốn nam thí sinh là bốn cá tính khác nhau: Trọng Hiếu sôi động và quyến rũ, Ngọc Việt mạnh mẽ và ma mị, Minh Quân nội lực và nồng nàn, Phạm Duy nhẹ nhàng và lãng tử. 

Trong số đó, chàng trai Việt kiều Nguyễn Trọng Hiếu được xem như “làn gió lạ”, thu hút nhiều sự chú ý hơn cả. Trọng Hiếu không sở hữu giọng hát quá nội lực, nhưng lại mang màu sắc nam tính, rất bắt tai. Không chỉ vậy, anh còn có khả năng nhảy rất điêu luyện, nại hình sáng mang nét “duyên sân khấu” không phải ai cũng có. Giám khảo Thanh Bùi cho rằng: “Hiếu đứng trên sân khấu như một sự định mệnh”. Mặc dù được đánh giá rất cao nhưng cách phát âm và cả vốn bài hát Tiếng Việt của Trọng Hiếu cần phải được cải thiện. 

Bên cạnh Trọng Hiếu thì ba nam thí sinh còn lại cũng được đánh giá khá cao. Giọng hát của Minh Quân nội lực hơn cả nhưng phong cách biểu diễn còn an toàn, chưa thấy sự đa dạng. Ngọc Việt có giọng hát tốt nhưng cần phải có sự ổn định và bùng nổ hơn nữa. Còn Nguyễn Duy không có thế mạnh ở quãng giọng, nhưng tiếng hát lại bay bổng, mang tình cảm rất nồng nàn, chân thành. 

8ac5b6925_hnh_3.jpg
4 nữ thí sinh: Bích Ngọc – Hà Nhi – Khánh Tiên – Vân Quỳnh

Tuy dàn nữ thí sinh năm nay không nổi bật nại hình và sức hút truyền thông như giới nam nhưng họ vẫn đầy màu sắc, tiềm năng để khai thác. Đó là Bích Ngọc bản năng và máu lửa, Vân Quỳnh đầy trải nghiệm và biến hóa, Hà Nhi có “máu điên” của người nghệ sĩ thực thụ, Khánh Tiên nhí nhảnh và đáng yêu như độ tuổi 19 của mình.  

Bích Ngọc không có thế mạnh nại hình nhưng sở hữu giọng hát bản năng mang nội lực căng tràn. Cô chuyên hát những bài hát khó, mang hơi hơi hướng “diva”. Tuy nhiên Bích Ngọc vẫn thiếu một sự tinh tế nhất định khi xử lý những ca khúc như vậy. Trong khi đó, Vân Quỳnh lại rất chuyên nghiệp và đầy bản lĩnh, ngày càng tỏa sáng hơn và cô không còn lạnh lùng, khép lòng như những vòng thi đầu nữa. 

“Em út” Khánh Tiên có gu âm nhạc sôi động và phong cách trình diễn rất dễ thương, nhí nhảnh. Trong khi đó giọng hát Hà Nhi lại có cá tính “điên” rất nghệ sĩ. Tuy nhiên, kỹ năng hát của cả hai cô gái còn chưa hoàn thiện. Những nốt cao của Khánh Tiên thiếu ổn định về hơi. Hà Nhi cần phải hoàn thiện về thanh nhạc để ổn định hơn trong sắc âm và tránh gây hỏng giọng mỗi khi lên nốt cao.  

Một mùa thi đậm đặc tính chuyên môn  

Một cuộc thi dưới hình thức truyền hình thực tế thường có sự kết hợp giữa hai yếu tố chuyên môn và giải trí - yếu tố “câu khách”. Và Vietnam Idol cũng không nại lệ. Cuộc thi này cũng từng có rất nhiều ồn ào ở những mùa trước. Mà “đỉnh cao” nhất, những chuyện bên lề về thí sinh chuyển giới Hương Giang đã “cứu sống” cho mùa thi năm 2012 khá tẻ nhạt, bị canh tranh quyết liệt bởi Giọng hát Việt. 

Tới năm 2015, công chúng hoàn toàn có thể tin tưởng vào một mùa thi mới với chất lượng chuyên môn cao. Việc tuyển chọn thí sinh diễn ra rất chặt chẽ và có thể thấy 8 thí sinh được chọn đều có năng lực, cá tính rất rõ ràng. Bên cạnh đó, Ban tổ chức rất tập trung vào việc đào tạo thí sinh khi có sự chỉ dẫn bài vở, thanh nhạc hợp lý. Được biết chính Thu Minh và Thanh Bùi là người hướng dẫn thanh nhạc và đổi mới tư duy chọn bài cho các thí sinh. Nài ra, Ban tổ chức còn mời một số nhà sản xuất âm nhạc quốc tế nổi tiếng về nước để thí sinh có môi trường huấn luyện tốt nhất, hiện đại nhất. Họ đã đầu tư vào chuyên môn hơn là việc khai thác quá nhiều về đời sống riêng tư của các thí sinh như những mùa trước.  

8ac5b6925_hnh_4.jpg
Nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng thế giới Mark Walton hướng dẫn thí sinh

Ở các đêm thi Vietnam Idol 2015, yếu tố “gây cười” đã ít hơn hẳn so với mùa trước. Ban giám khảo thực sự “chuyên môn hóa”, “hiện đại hóa” cuộc thi và đưa ra những nhận xét rất công tâm, thuyết phục. Với dàn thí sinh chất lượng có cá tính nổi bật, dàn giám khảo lý tưởng và những đối mới thú vị trong format, chúng ta có thể kỳ vọng vào mùa thi Vietnam Idol 2015 đầy sự đa dạng và bùng nổ. 

Đức Thịnh
Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN