Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố 3 tội danh, có tội loạn luân

(Sóng trẻ) - Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An quyết định khởi tố vụ án liên quan đến nơi tự xưng là "Tịnh thất Bồng Lai" (Thiền am bên bờ vũ trụ) để điều tra về những hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng các hoạt động tôn giáo, từ thiện để lừa đảo, trục lợi.

01.jpg
Ông Lê Tùng Vân (ngồi giữa, giơ tay) trong một lần bị cơ quan chức năng tỉnh Long An kiểm tra hành chính

Ngày 5/1 , Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã khởi tố vụ án, điều tra 3 tội danh bao gồm: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” và tội “Loạn luân”.

Cụ thể, chiều 5/1, UBND xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An lên tiếng xác nhận, cơ quan  công an đang tiếp tục làm việc với những người ở “Tịnh thất Bồng Lai” sau khi đưa những người này về trụ sở công an vào ngày 4/1.

02.png
Tịnh thất Bồng Lai được những người sống nơi đây đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ. (Ảnh: An Huy)

Theo Ban Tôn giáo tỉnh Long An, “Tịnh thất Bồng Lai” thực chất là cơ sở gia đình riêng do bà Cao Thị Cúc (hộ khẩu thường trú tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) xây dựng rồi tự ý chuyển tượng Phật, đồ thờ cúng vào, biến nơi đây trở thành cơ sở thờ tự bất hợp pháp.

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã khẳng định “Tịnh thất Bồng Lai” không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An quản lý.

Ông Lê Tùng Vân (SN 1932; hộ khẩu thường trú tại phường 10, quận 6, TP HCM) trước đây tạm trú tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP HCM và tự phong là Giám đốc Trại Dưỡng lão và Cô nhi Thánh Đức. Tuy nhiên, đến tháng 7/2007, do hoạt động không đúng theo quy định pháp luật về điều kiện vật chất, vệ sinh môi trường tại cơ sở không đảm bảo, không tuân thủ quy định pháp luật về việc đăng ký tạm trú và đăng ký nhận nuôi nên UBND huyện Bình Chanh ra quyết định chấm dứt hoạt động đối với cơ sở Thánh Đức. 

Năm 2015, ông Vân bán hết đất tại địa chỉ và chuyển về tạm trú tại hộ bà Cúc và bắt đầu hành nghề nhận con nuôi để làm từ thiện. Nhưng trên thực tế, đa số trẻ sống trong hộ bà Cúc đều có mẹ đi cùng, không phải là trẻ em cơ nhỡ. 

03.jpg
Công an đang làm rõ thêm về hành vi của những người sống cùng ông Lê Tùng Vân tại "Tịnh thất Bồng Lai" 

Thời gian qua, nơi đây bị tố là lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ không nơi nương tựa để kêu gọi các tấm lòng hảo tâm trong và ngoài nước nhằm trục lợi các nhân, ảnh hưởng đến an ninh xã hội.

Bên cạnh đó, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin  tố cáo các hoạt động nhận nuôi trẻ sai quy định, lừa đảo, quan hệ với trẻ vị thành niên bị bệnh tâm thần,...

Báo cáo của UBND tỉnh Long An gửi Ban Tôn giáo Chính phủ khẳng định, cơ sở này có một số sai phạm trong việc xây dựng nhưng do cá nhân đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng trên đất ở nông thôn, sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Về việc này, UBND xã Khánh Hòa Tây đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, buộc phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN