VƯỢT QUA 1300 HỒ SƠ TRÊN TOÀN THẾ GIỚI, DỰ ÁN MÔ PHỎNG NGHỊ VIỆN TRẺ CỦA DU HỌC SINH VIỆT NHẬN TÀI TRỢ TỪ BỘ NẠI GIAO HOA KỲ

(Sóng trẻ) - Viet Nam Youth Parliament (VNYP) – Diễn đàn Mô phỏng Nghị viện Trẻ là dự án duy nhất của Việt Nam được nhận tài trợ từ cuộc thi International Exchange Alumni của Bộ Nại giao Hoa Kỳ trong năm 2018. Đây là dự án giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, vai trò và năng lực của thế hệ trẻ Việt Nam trong quy trình hoạch định chính sách và pháp luật của đất nước. 

2479dc3e6_i_2590.jpg
Tọa đàm với chuyên gia

Vượt qua 1300 hồ sơ của các cựu sinh đến từ 150 quốc gia trên toàn thế giới, VNYP vinh dự là dự án xuất sắc nhất nhận được tài trợ từ quỹ AEIF. Được biết, cuộc thi International Exchange Alumni (Quỹ sáng kiến kết nối cựu sinh viên toàn cầu - AEIF) dành cho cựu thành viên các chương trình giao lưu và học bổng của Chính phủ Hoa Kỳ (International Exchange Alumni), khuyến khích sáng kiến trên các lĩnh vực: Trao quyền đối với phụ nữ, Tiếp cận tới cộng đồng yếu thế, Tinh thần khởi nghiệp và Cơ hội việc làm dành cho thanh niên, Chính phủ minh bạch, Thúc đẩy xã hội dân sự,...

Từng mạnh dạn viết thư cho Tổng thống Mỹ và được chính ông hồi đáp, Nguyễn Nhật Huy – người sáng lập và cũng là Trưởng ban Điều hành VNYP 2017, nhận định: “Nếu như quan niệm phổ biến cho rằng giới trẻ thờ ơ trước các công việc chung của đất nước, các nghị sĩ trẻ đã chứng minh điều ngược lại”. Tại các buổi tọa đàm hay phiên họp toàn thể, những sinh viên Đại học mới đôi mươi chính là người phát biểu, người phản biện và đưa ra Tuyên ngôn của thế hệ mình. Và Huy gọi đó chính là tinh thần “tuổi nhỏ làm việc lớn”.

2479dc3e6_i_2549.jpg

2479dc3e6_i_4581.jpg

Nghị sĩ trẻ trong các phiên thảo luận

Tất cả các Nghị sĩ trẻ tham gia chương trình đều được tập huấn chuyên sâu về các kiến thức về Quốc hội, pháp luật, kĩ năng tranh biện, thuyết trình,… Bởi vậy, người tham gia, tuy là sinh viên, nhưng không có chỗ cho các phát biểu nghiệp dư. Là một cố vấn thường xuyên của chương trình, GS Nguyễn Lân Dũng, cựu Đại biểu Quốc hội X, XI, XII đánh giá: "Chỉ là một diễn đàn mô phỏng nhưng các bạn rất nhiệt tình. Đặt mình như những đại biểu Quốc hội, các bạn đã thực sự quan tâm đến sự nghiệp phát triển đất nước, đóng góp nhiều ý kiến hay và biết lắng nghe góp ý từ các chuyên gia cũng như các Nghị sĩ trẻ khác".

Từ VNYP, đã có rất nhiều bạn trẻ trưởng thành và giành được những thành tích cao trong công việc cũng như học tập. Điển hình như Vũ Đức Tài (Huy chương Đồng Toán quốc tế lần thứ 57) nhận thư trúng tuyển và học bổng du học từ 20 trường đại học Mỹ, Canada; trong đó có ĐH Stanford và ĐH Chica.

Nguyễn Tiến Phát – du học sinh ngành Quan hệ Quốc tế và Nghiên cứu Hòa bình tại Đại học Ritsumeikan Asia Pacific (Nhật Bản) cho biết: “Thứ đọng lại sau cùng trong mình về VNYP là sự trưởng thành và làm thế nào để bạn dần gánh vác được sự trưởng thành đó thông qua từng buổi tọa đàm, những câu hỏi hay những kiến thức mới”.

2479dc3e6_i_4620.jpg

Hiện nay, dự án đang bước vào giai đoạn quan trọng nhất - chuỗi Tọa đàm chuyên sâu của 8 Ủy ban. Tại đây, các Nghị sĩ trẻ sẽ trình bày đề xuất và đón nhận những phản biện từ chuyên gia và các Ủy ban khác. 2 Ủy ban có đề xuất tốt nhất sẽ được hỗ trợ từ chương trình để thực hiện một chiến dịch truyền thông xã hội.


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN