Xăm mình: Niềm đam mê hay hành hạ bản thân?

(Sóng Trẻ) - Bản lĩnh, đẳng cấp, sự chịu chơi hay để hù dọa là những từ người ta thường nói về một người có hình xăm trên cơ thể. Người xăm hình sẽ phải chịu đau đớn về thể xác và luôn bị mất thiện cảm với những người xung quanh.

Những kiểu xăm mình ghê rợn

Giới trẻ ngày nay cho rằng xăm mình là một thú chơi thể hiện đẳng cấp. Những hình xăm được nhiều bạn trẻ hiện nay ưa chuộng như: đại bàng, bướm, hoa văn cổ điển,…

Tuy nhiên, xăm hình đang dần bị biến tướng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Trước đây, người ta đơn thuần chỉ xăm chữ, hình trên cơ thể để đánh dấu, ghi nhớ một thời điểm trong cuộc đời thì giờ đây nghệ thuật xăm hình ngày càng trở nên phong phú hơn bao giờ hết.


Xăm hình thể hiện một “đẳng cấp”

Một trào lưu xăm trổ mới xuất hiện gần đây là cấy đá vào da thịt ở tay, cổ, vai, chân, thậm chí trên một số vị trí nhạy cảm cũng được dân chơi xăm bằng những hình thù kỳ quái.

Người thợ xăm sẽ dán một lớp keo sáp lên vùng da được làm sạch, tỉ mỉ dùng dao chuyên dụng tạo hình trên da, sau đó dùng ghim kẹp rồi đính từng hạt đá vào da thịt. Khoảng một tuần sau vết thương sẽ lành lại và sẽ để lại sẹo vĩnh viễn.Giá của mỗi hình xăm tùy vào loại đá và hình muốn xăm, có hình chỉ vài triệu đồng nhưng có hình lên tới cả chục triệu đồng.

Xăm sẹo không chỉ là thể hiện đẳng cấp và sành điệu, mà với thú chơi xăm lột da nhiều người còn quan niệm để xua đuổi tà ma. Giới mê xăm nghệ thuật đánh giá đây là kiểu chơi hành xác “ghê rợn” hơn gấp nhiều lần so với với mốt đeo khuyên, xỏ lỗ vào lưỡi, mí mắt hay ở “chỗ kín” từng một thời làm khuynh đảo dân chơi khắp Sài Gòn, Hà Nội.

Không chỉ chấp nhận đau đớn để có hình xăm sẹo thể hiện bản lĩnh, khả năng chịu chơi mà quan trọng hơn người ta quan niệm rằng: khi có được hình xăm sẹo trên người rồi sẽ không còn sợ ma quỷ ám theo người nữa. Trông chúng càng ghê rợn bao nhiêu thì càng có tác dụng trừ tà cao bấy nhiêu, nó giống một lá bùa hộ mệnh.



Xăm hình trên da trừ tà

Xăm thông thường chỉ cần dùng kim châm nhưng muốn xăm để lại xẹo thì phải lột da. Để xăm được lên da thì người xăm phải thực sự kỳ công tỉ mỉ, còn người được xăm sẽ phải chịu đau đớn bỏng rát, cắt da cắt thịt.

Hiểm họa từ “đẳng cấp” xăm mình


Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn (Bệnh viện Sài Gòn) đã nói: “Đưa đá, kim loại hay vật lạ vào da là rất nguy hiểm vì có nguy cơ nhiễm trùng cao. Không có cuộc kiểm nghiệm nào về những loại đá hoặc những mảnh kim loại này có được ghép đưa vào bên trong cơ thể hay không. Bên cạnh đó, đây là một thủ thuật cấy ghép nên đòi hỏi yếu tố vô trùng rất cao, chỉ được thực hiện trong điều kiện cho phép của ngành Y tế”.



Xăm đá – nguy cơ mắc nhiều bệnh

Các chuyên gia y tế cũng cảnh báo rằng vô số nguy cơ mắc bệnh có thể gặp khi xăm hình, việc lột từng mảng da rất có thể dẫn đến nguy cơ lây truyền các bệnh như HIV. Xăm lột da làm tăng sắc tố hoặc giảm sắc tố, gây sẹo lồi, sẹo lõm ảnh hưởng sức khỏe.

Các bạn trẻ Việt Nam đang đón nhận thú chơi xăm mình một cách nhiệt tình với nhiều lý do để xăm và trở thành trào lưu. Với những người yêu nghệ thuật xăm mình thì đây là một loại hình nghệ thuật đầy cá tính và sáng tạo. Một thợ xăm Huy Tattoo còn ấp ủ ý tưởng xăm hình thuần Việt về những vị tướng tài: Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo,… hoa sen và phong cảnh quê hương Việt Nam,…

Tuy nhiên, ở Việt Nam không mấy người có cái nhìn thiện cảm, cởi mở về nghề xăm hình và người xăm mình. Thậm chí còn có ác cảm với những người có hình xăm trên cơ thể, người ta sẽ nghĩ không phải là dân giang hồ thì cũng là người tốt đẹp gì trong xã hội.

Xăm hình có nói lên nhân cách của một con người? Những người xăm hình có phải thực sự đam mê nghệ thuật này hay chỉ là học đòi “dân chơi” và rồi hành hạ bản thân?

Nhóm tác giả: Mai Linh, Trần Hiền, Gấm, Nhàn, Khánh Ly

Lớp Báo mạng điện tử K.30

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN