Xử phạt đối với xe ôtô chở trẻ em không có thiết bị an toàn
(Sóng trẻ) - Theo dự thảo nghị định của Bộ Công an, chở trẻ em trên ôtô không có thiết bị an toàn bị phạt 800.000 - 1 triệu đồng, áp dụng từ 1/1/2026.
Tại tọa đàm ngày 15/11, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Cục Cảnh sát giao thông, nhấn mạnh việc bảo đảm an toàn cho trẻ em trên ôtô được quy định rõ trong Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m không được ngồi chung hàng ghế với người lái, trừ ôtô chỉ có một hàng ghế. Người lái xe phải hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ.
Theo TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tốc độ xe cao khiến va chạm gây nguy hiểm lớn, đặc biệt với trẻ em. Thực nghiệm cho thấy lực quán tính khi xe di chuyển ở 30 km/h và va chạm khiến người lớn khó giữ trẻ, chỉ thiết bị an toàn mới đảm bảo hiệu quả.
Khảo sát tại Hà Nội và TP HCM cho thấy chưa đến 3% số xe trang bị thiết bị an toàn cho trẻ. Trong khi đó, tỷ lệ sở hữu ôtô đang tăng nhanh, đặc biệt ở các gia đình có trẻ nhỏ. Số liệu còn chỉ ra 22,8% trẻ em ngồi một mình trên xe và 19,2% ngồi ghế trước cùng người lớn, làm tăng nguy cơ tai nạn.
Một ghế an toàn cho trẻ em có giá khoảng 1,5-2 triệu đồng, chiếm chưa tới 1% giá trị một ôtô trung bình tại Việt Nam. Kinh nghiệm các nước cho thấy, nhờ áp dụng bắt buộc thiết bị an toàn, tỷ lệ tử vong của trẻ em trong tai nạn giao thông đã giảm đáng kể, như ở Mỹ giảm 45%, Canada 60%, và Thụy Điển 90% trong các giai đoạn dài áp dụng.
Để đảm bảo an toàn cho trẻ, người dân cần nhận thức đúng và tuân thủ quy định sử dụng ghế an toàn. Bộ Công an đề xuất lộ trình áp dụng từ xe cá nhân, sau đó mở rộng sang xe kinh doanh vận tải như taxi, xe khách, xe hợp đồng. Thiết bị an toàn cho trẻ em gồm một số loại như ghế nôi dành cho trẻ dưới 1 tuổi, cân nặng dưới 13 kg; ghế dành cho trẻ từ 1 đến 4 tuổi; ghế nâng và dây an toàn dành cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi; đệm nâng và dây an toàn cho trẻ từ 6 đến 12 tuổi, cân nặng từ 22 đến 36 kg.
Việc đầu tư thiết bị an toàn không chỉ tuân thủ luật pháp mà còn là trách nhiệm bảo vệ sinh mạng trẻ em trước rủi ro giao thông ngày một cao.
Nguồn: Tổng hợp