[Hồi chuông cảnh báo: Vấn nạn mua bán thuốc phá thai online] - Kỳ 2: Phá thai bằng thuốc tại nhà - Biến chứng khó lường, tương lai khó đoán.

Lạm dụng thuốc phá thai tại nhà gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng. Tuy nhiên, thay vì lựa chọn đến các cơ sở uy tín, nhiều bà mẹ lại chấp nhận “giải quyết” hậu quả tại nhà, bất chấp những hệ lụy khôn lường đã được cảnh báo từ lâu.

“Sai một ly, đi một dặm”

N.A.T (19 tuổi, Hà Tĩnh) từng là sinh viên của một trường đại học có tiếng tại Hà Nội nhưng phải bảo lưu kết quả học tập sau khi biến cố ập đến. Chúng tôi đến thăm em trong căn phòng trọ nhỏ nằm sâu trong một con ngách tại Cầu Giấy. Toàn bộ cuộc sống sinh hoạt của em chỉ vỏn vẹn 10 mét vuông và luôn phải bật điện khi ở nhà để đỡ tối tăm, ngột ngạt. Em gấp gọn chiếc chăn rồi cười ngại ngùng mời chúng tôi ngồi trên chiếc giường chỉ đủ một người nằm. Nhìn bóng lưng gầy gò của cô gái 19 tuổi ấy, chúng tôi thực sự không thể tưởng tượng nổi chuyện gì đã xảy ra với em. Mái tóc em buộc vội để lộ ra khuôn mặt hốc hác, đôi mắt thâm quầng, lờ đờ, đôi môi khô nẻ, tái nhợt đi. Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi diễn ra vài giờ đồng hồ với những phút trải lòng nặng nề và đầy nước mắt của T.  

Em nghẹn ngào kể: “Sinh ra và lớn lên trong một gia đình hạnh phúc không trọn vẹn, bố mẹ ly hôn khi em mới lên 7 tuổi, em chuyển về ở với ông bà nội tuổi đã ngoài 70 và không còn khả năng lao động. Khi ra Hà Nội học, em chỉ có một thân một mình, tự lo liệu mọi thứ trong khi các bạn đồng trang lứa luôn có người thân bên cạnh…”

T. chia sẻ về cuộc tình “sớm nở tối tàn”  với một người đàn ông hơn mình 15 tuổi. Khoảng thời gian yêu đương mặn nồng kết thúc khi em trót có bầu vì thiếu kiến thức về phòng tránh thai an toàn và người đàn ông ấy chối bỏ và tìm mọi cách ép buộc T. phải xử lý nhanh gọn cái thai này. Khi được hỏi lý do vì sao em không muốn giữ lại đứa bé, em ngập ngừng một lúc: “Một mình em thì…không có đủ kinh tế để nuôi đứa nhỏ. Em không muốn đứa trẻ sinh ra mà khó khăn, thiếu thốn…cả vật chất và tinh thần…”

T. kể về hành trình “thoát khỏi bàn tay Thần Chết” của mình: “Lúc biết mình mang thai em cảm thấy rất hoảng loạn và sợ hãi. Em không có người thân bên cạnh để chia sẻ, ông bà và cha mẹ cũng chưa từng chia sẻ kiến thức giới tính cho em. Trong lúc rối bời, em lên trên mạng tìm hiểu thì thấy rất nhiều địa chỉ bán thuốc phá thai sử dụng tại nhà cam kết 100% hiệu quả. Ngại đến phòng khám, bệnh viện,... em đã mua thuốc về và thực hiện theo đúng những chỉ dẫn của người bán”.

Tuy nhiên, may mắn đã không mỉm cười với T. như những lời “bác sĩ online” đã hứa hẹn. Em được đưa vào cấp cứu trong tình trạng da xanh xao, đau bụng từng cơn và chảy máu liên tục. Qua thăm khám và siêu âm, các bác sĩ xác định bệnh nhân đã sử dụng thuốc phá thai kém chất lượng nhưng may mắn được đưa đến cấp cứu kịp thời nên không có nguy hiểm về tính mạng. 

Em bật khóc “Em rất ân hận vì hành động bồng bột của mình. Em đã mất đi thiên chức cao quý nhất của một người phụ nữ…”. Giây phút ấy, cả căn phòng bao trùm một sự yên lặng, chúng tôi biết rằng, một lời động viên an ủi cũng chẳng thấm nhuần gì với những nỗi đau mà em đã trải qua. Đó không chỉ là những cơn đau về thể chất mà còn là “bóng ma” tâm lý dày vò em trong những đêm dài và cả sự mơ hồ trước tương lai “xám xịt” của T.

Một trường hợp tương tự, chiều 13-8, khoa Sản Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân 19 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch do bệnh nhân mang thai 24 tuần tuổi, không có chỉ định đình chỉ thai từ bác sĩ nhưng đã tự mua thuốc phá thai trên mạng về uống. Sau khi uống thuốc một thời gian, bệnh nhân bắt đầu cảm thấy chóng mặt, đau bụng dữ dội và kèm theo chảy máu không ngừng. Thấy có dấu hiệu bất thường, gia đình đã đưa bệnh nhân đi cấp cứu. 

29.jpg
Cô gái trẻ được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. (Ảnh: Báo Người lao động)

Khi nhập viện, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có biểu hiện băng huyết, huyết áp tụt và sốc do mất máu. Tiến hành thăm khám chuyên sâu thì phát hiện túi thai của bệnh nhân sảy không hoàn toàn. Sau khi được cấp cứu và điều trị kịp thời, bệnh nhân đã qua khỏi cơn nguy kịch

“Trái đắng” của việc tự ý phá thai tại nhà

Đây chỉ là hai trong số hàng trăm, hàng nghìn vụ phá thai tại nhà bằng cách mua thuốc qua mạng xã hội do các “bác sĩ online” kê đơn. Hiện nay, nhiều người, đặc biệt là giới trẻ khi có ý định phá thai, thay vì đến các bệnh viên, cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và được tư vấn các can thiệp phù hợp lại lựa chọn mua thuốc phá thai về uống tại nhà. Tuy nhiên, việc làm này là rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng của người mẹ nếu có biến chứng xảy ra.

Theo bác sĩ Nguyễn Hải Phong (khoa Sản, Bệnh viện Phụ Sản Trung Ương) phá thai bằng thuốc chỉ dành cho thai dưới bảy tuần tuổi, tuy nhiên chỉ khi đến bệnh viện chụp phim, xét nghiệm mới xác định được tuổi thai. Điều này có nghĩa, nếu phá bằng thuốc tại nhà, không may thai đã qua tám tuần, thậm chí tới 12 tuần - lúc này kích thước phôi thai đã lớn, các bộ phận của thai cũng phát triển, bám chặt vào thành tử cung… sẽ nguy hiểm đến tính mạng người mẹ. 

Về chỉ định, thuốc phá thai chống chỉ định với những người đã có vết mổ lấy thai hay sinh con nhiều lần, người bị dị ứng thuốc. Với những người không chống chỉ định này thì trước khi phá thai cũng được xét nghiệm để tầm soát các tai biến có thể xảy ra.

“Tuy phương pháp phá thai tại nhà được đánh giá an toàn, đem lại hiệu quả chấm dứt thai kỳ khoảng 96% nhưng với điều kiện quan trọng là phải được thực hiện dưới sự chỉ định và theo dõi sát sao của các bác sĩ sản khoa”. Bác sĩ Phong cho biết.

Ngoài ra, theo bác sĩ việc tự ý sử dụng thuốc phá thai khi chưa được thăm khám và hướng dẫn của chuyên gia y tế có thể gây nhiều hậu quả nguy hiểm đến tính mạng, cũng như sức khỏe sinh sản của người phụ nữ như: Băng huyết, mất máu, sốt kéo dài, co giật, nhiễm trùng, vô sinh ở nữ giới, thậm chí gây tử vong.

Giải pháp nào cho bài toán khó?

Trước tình trạng tự ý mua thuốc tránh thai trên mạng về sử dụng tại nhà đang ngày càng gia tăng, các chuyên gia khuyến cáo, mỗi cá nhân cần tự trang bị cho mình kiến thức về giới tính, sinh lý, sinh sản thông qua các nguồn tin chính thống để tự bảo vệ bản thân mình. Không nên tự tìm hiểu qua các trang thông tin chưa được kiểm duyệt trên mạng xã hội hay qua những phim ảnh, sách báo, tạp chí không lành mạnh. 

Bên cạnh đó, gia đình và nhà trường cần chú trọng giáo dục giới tính cho các trẻ vị thành niên trang bị thêm kiến thức, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn. 

Theo các chuyên gia, nên chú trọng vào việc cung ứng các phương tiện tránh thai, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản theo hướng thân thiện với vị thành niên, thanh niên; đảm bảo đáp ứng đầy đủ và đa dạng các phương tiện tránh thai, xã hội hóa dịch vụ và các phương tiện tránh thai.

Về phía quản lý nhà nước, cần có biện pháp kiểm soát, quản lý chặt chẽ dịch vụ phá thai bằng thuốc trên mạng xã hội. Quy định phá thai nội khoa chỉ được thực hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện hoạt động, có cung cấp dịch vụ phá thai theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời cần tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với những cơ sở y tế cung cấp dịch vụ phá thai không đảm bảo, không được đăng ký. 

Khi lợi nhuận từ việc bán thuốc được đặt lên bàn cân thì liệu mấy người còn quan tâm đến áy náy lương tâm, vi phạm đạo đức? Những "bác sĩ tự xưng" ấy có thực sự còn chút tình người? Đừng bao giờ để lợi nhuận đánh mất đi lương tâm của một con người. Vì điều đó phải trả giá bằng hàng trăm, hàng nghìn sinh mạng vô tội khác và bản án lương tâm luôn là hình phạt nặng nề nhất.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN