“Quen mà lạ” hình ảnh đất nước Việt Nam trong tác phẩm tốt nghiệp
(Sóng trẻ) - “Ơ kìa Việt Nam” đã mang đến cái nhìn mới mẻ, độc đáo về những danh lam thắng cảnh và nét đẹp văn hoá của 12 tỉnh thành trên dải đất hình chữ S.
Với mong muốn làm mới và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam đến du khách trong nước và nước ngoài, Vũ Nguyễn Mỹ Hạnh (sinh năm 2000, sinh viên Khoa Mỹ thuật và Thiết kế, Đại học Văn Lang) đã dồn tâm sức thiết kế bộ artwork mang tên “Ơ kìa Việt Nam” về 12 tỉnh thành tiêu biểu trên khắp 3 miền Tổ quốc.
Nhìn nhận từ thực tế, các địa điểm du lịch không có món quà lưu niệm mang đặc trưng riêng của từng vùng miền mà chỉ có những đồ vật dễ dàng bắt gặp ở bất cứ đâu như: quạt, móc khóa, vòng tay,... Mỹ Hạnh cho biết: “Ý tưởng bắt đầu khi mình nhớ về chuyến đi học thực địa tại Huế. Mình không thể tìm thấy món quà nào mang đậm nét Huế”.
Chính vì vậy, cô nữ sinh đã ấp ủ ý tưởng mang nét đẹp văn hoá, danh lam thắng cảnh ở Việt Nam vào sản phẩm của mình. Trong 12 tỉnh thành xuất hiện trong đồ án tốt nghiệp, chỉ có 3 địa điểm Mỹ Hạnh đã từng đặt chân đến. Đó là Thành phố Hồ Chí Minh, Huế và Đà Lạt.
Nhưng với niềm đam mê cháy bỏng, Mỹ Hạnh đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu sâu về các nét đẹp văn hoá của các địa điểm khác thông qua mạng Internet. Cô nàng luôn trăn trở rằng làm thế nào để truyền tải được ý nghĩa của tác phẩm đến với người xem, để họ có cảm nhận rõ ràng như đang sống và trải nghiệm trên mảnh đất ấy.
Quá trình hoàn thiện đồ án tốt nghiệp gặp phải rất nhiều khó khăn. Mỹ Hạnh tâm sự: “Tổng thời gian thực hiện đồ án vào khoảng 4 tháng. Ban đầu, mình đã gặp một vài trục trặc khi mới thực hiện đề tài, tiến độ bị chậm vì không thể hoạch định được nội dung, cách thể hiện của đồ án. Sau khi được giảng viên hướng dẫn trợ giúp và gợi ý để tìm ra hướng đi đúng đắn, mình đã dành toàn lực để “chiến đấu” và hoàn thành ‘Ơ kìa Việt Nam’ trong khoảng 13 tuần”.
Không chỉ vậy, khi được chia sẻ trên mạng xã hội, bức họa còn nhận được những phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng. Tài khoản Facebook Nguyễn Ngân cho biết: “Ngưỡng mộ tài năng, sự sáng tạo của các bạn trẻ. Nhìn vào những bức vẽ tôi như thấy được một Việt Nam thu nhỏ”.
Cách làm mới những giá trị văn hoá lâu đời, những công trình kiến trúc cổ kính của Mỹ Hạnh đã khơi dậy tình yêu đất nước, con người Việt Nam đối với du khách trong nước và quốc tế. Hứa hẹn trong tương lai, những chiếc bưu thiếp mang logo "Ơ kìa Việt Nam" sẽ là dấu ấn đẹp đẽ tại các địa điểm du lịch trên cả nước.