“Quen mà lạ” hình ảnh đất nước Việt Nam trong tác phẩm tốt nghiệp

(Sóng trẻ) - “Ơ kìa Việt Nam” đã mang đến cái nhìn mới mẻ, độc đáo về những danh lam thắng cảnh và nét đẹp văn hoá của 12 tỉnh thành trên dải đất hình chữ S.

Với mong muốn làm mới và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam đến du khách trong nước và nước ngoài, Vũ Nguyễn Mỹ Hạnh (sinh năm 2000, sinh viên Khoa Mỹ thuật và Thiết kế, Đại học Văn Lang) đã dồn tâm sức thiết kế bộ artwork mang tên “Ơ kìa Việt Nam” về 12 tỉnh thành tiêu biểu trên khắp 3 miền Tổ quốc.

img_2474.JPG
Chân dung Mỹ Hạnh - nữ sinh có đồ án tốt nghiệp đạt 8.7 điểm. (Ảnh: NVCC)

 

Nhìn nhận từ thực tế, các địa điểm du lịch không có món quà lưu niệm mang đặc trưng riêng của từng vùng miền mà chỉ có những đồ vật dễ dàng bắt gặp ở bất cứ đâu như: quạt, móc khóa, vòng tay,... Mỹ Hạnh cho biết: “Ý tưởng bắt đầu khi mình nhớ về chuyến đi học thực địa tại Huế. Mình không thể tìm thấy món quà nào mang đậm nét Huế”. 

Chính vì vậy, cô nữ sinh đã ấp ủ ý tưởng mang nét đẹp văn hoá, danh lam thắng cảnh ở Việt Nam vào sản phẩm của mình. Trong 12 tỉnh thành xuất hiện trong đồ án tốt nghiệp, chỉ có 3 địa điểm Mỹ Hạnh đã từng đặt chân đến. Đó là Thành phố Hồ Chí Minh, Huế và Đà Lạt.

Nhưng với niềm đam mê cháy bỏng, Mỹ Hạnh đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu sâu về các nét đẹp văn hoá của các địa điểm khác thông qua mạng Internet. Cô nàng luôn trăn trở rằng làm thế nào để truyền tải được ý nghĩa của tác phẩm đến với người xem, để họ có cảm nhận rõ ràng như đang sống và trải nghiệm trên mảnh đất ấy.

okia-hn.png
Ví dụ như Hà Nội, Hạnh muốn mang đến câu chuyện về cái tên cũ “Thăng Long” nên đã đặt thành phố trên một con rồng để miêu tả cảnh rồng bay lên từ mảnh đất linh thiêng. Các chi tiết khác như sự tích hồ Hoàn Kiếm, múa rối nước... cũng được gửi gắm bên trong. (Ảnh: NVCC)
296724856_5255694301133962_8079490745330310688_n.jpg
Ý tưởng về sự bất ngờ khi mọi người tìm thấy được một điều mới và phải thốt lên “Ơ kìa”. Cụm từ “Ơ kìa” được lặp lại trên tất cả các phiên bản minh họa của từng địa danh với mong muốn thể hiện sự hào hứng của du khách với những thắng cảnh của nước ta. 

 

Quá trình hoàn thiện đồ án tốt nghiệp gặp phải rất nhiều khó khăn. Mỹ Hạnh tâm sự: “Tổng thời gian thực hiện đồ án vào khoảng 4 tháng. Ban đầu, mình đã gặp một vài trục trặc khi mới thực hiện đề tài, tiến độ bị chậm vì không thể hoạch định được nội dung, cách thể hiện của đồ án. Sau khi được giảng viên hướng dẫn trợ giúp và gợi ý để tìm ra hướng đi đúng đắn, mình đã dành toàn lực để “chiến đấu” và hoàn thành ‘Ơ kìa Việt Nam’ trong khoảng 13 tuần”.

alo.jpg
Đồ án tốt nghiệp của Mỹ Hạnh được giảng viên đánh giá có tính ứng dụng cao. (Ảnh: NVCC)

 

Không chỉ vậy, khi được chia sẻ trên mạng xã hội, bức họa còn nhận được những phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng. Tài khoản Facebook Nguyễn Ngân cho biết: “Ngưỡng mộ tài năng, sự sáng tạo của các bạn trẻ. Nhìn vào những bức vẽ tôi như thấy được một Việt Nam thu nhỏ”.

ha.jpg
Bài viết nhận được lượt tương tác mạnh khi chia sẻ trên mạng xã hội. (Ảnh: Chụp màn hình)

 

Cách làm mới những giá trị văn hoá lâu đời, những công trình kiến trúc cổ kính của Mỹ Hạnh đã khơi dậy tình yêu đất nước, con người Việt Nam đối với du khách trong nước và quốc tế. Hứa hẹn trong tương lai, những chiếc bưu thiếp mang logo "Ơ kìa Việt Nam" sẽ là dấu ấn đẹp đẽ tại các địa điểm du lịch trên cả nước.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN