10 mẹo để học bất kỳ ngôn ngữ nào

(Sóng trẻ)-Matthew Youlden (32 tuổi) đến từ nước Anh là một thành viên của hội Những người đa ngôn ngữ, dành cho người có thể nói được từ 6 thứ tiếng trở lên. Matthew có thể nói 9 ngôn ngữ một cách thành thạo và hiểu hơn 12 thứ tiếng. Matthew chia sẻ rằng bất cứ ai đều có thể học nại ngữ dễ dàng nếu nắm rõ 10 mẹo sau đây:

c4371c435_oc_nai_ngu_don_gian_ngay_xung_quanh_chung_ta.jpg

1. Cần biết lý do vì sao chúng ta học nại ngữ

Matthew nói rằng dù đây là điều hiển nhiên, nhưng nếu bạn không có một lý do rõ ràng cho việc học nại ngữ, thì bạn sẽ khó có thể duy trì sự cố gắng lâu dài. 
Không quan trọng lý do của bạn là gì, một khi bạn đã quyết định học một ngôn ngữ, bạn phải nghiêm túc với việc học tập:
"OK, Tôi muốn học ngôn ngữ này vì vậy tôi sẽ làm tất cả những gì để có thể học ngôn ngữ này, với ngôn ngữ này và cho ngôn ngữ này."

2. Tìm bạn đồng hành

Matthew học nhiều loại ngôn ngữ cùng với người anh em sinh đôi của anh là Michael (tiếng Hy Lạp là ngôn ngữ đầu tiên họ học cùng nhau khi họ lên 8 tuổi). Anh chia sẻ: "Chúng tôi đã trở thành động lực cho nhau và đến bây giờ vẫn thế. Vì vậy, nếu anh ấy nhận ra rằng tôi đang học tốt hơn thì Michael sẽ cố gắng để vượt qua vì không ai trong chúng tôi muốn bị tụt lùi đằng sau ".

Thậm chí nếu bạn không thể có được một người anh em cùng học nại ngữ với bạn, thì với chọn bất cứ người bạn nào, bởi nếu cùng nhau học, cả hai bạn luôn cố gắng và nỗ lực nhiều hơn.

"Tôi nghĩ rằng đó là một cách thực sự tuyệt vời. Bạn có người để trò chuyện, đó chính là mục đích cho việc học ngôn ngữ. " – Matthew chia sẻ.

3. Tự nói với chính mình

Khi không có ai cùng nói chuyện, bạn hãy nói chuyện với chính mình.
Matthew nhận định: "Nghe thì hơi kì lạ, nhưng thực sự nói chuyện với chính mình là một cách tuyệt vời để luyện nói”.

Cách này có thể giúp bạn luôn nhớ từ mới và tạo cho bạn sự tự tin trong những lần giao tiếp sau.

4. Dung hòa ngôn ngữ với cuộc sống

So với việc học thuộc lòng các hội thoại trong sách giáo khoa thì nói chuyện với mọi người sẽ giữ cho quá trình học tập trở nên nhanh đạt kết quả hơn.

Matthew cho rằng: "Bạn học một ngôn ngữ để có thể sử dụng nó. Bạn sẽ không chỉ nói cho chính mình nghe. Bạn phải sử dụng ngôn ngữ mà mình đang học vào những việc gần gũi trong cuộc sống của bạn hơn bằng cách viết lời bài hát yêu thích, nói chuyện với mọi người xung quanh, hoặc sử dụng nó khi bạn đi du lịch nước nài chẳng hạn. " 

5. Hứng thú với ngôn ngữ 

Sử dụng ngôn ngữ mới của bạn với nhiều cách sáng tạo khác nhau. Hãy suy nghĩ về một số cách thú vị để thực hành ngôn ngữ mới: thực hiện một vở kịch với một người bạn, vẽ truyện tranh, viết một bài thơ, hay đơn giản là nói chuyện với bất cứ ai mà bạn có thể. Nếu bạn không thể tìm thấy một cách để vui chơi với các ngôn ngữ mới, vậy thì bạn phải xem lại điều thứ 4 rồi.

6. Hãy học như một đứa trẻ

Ý niệm cho rằng trẻ em vốn học tốt hơn so với người lớn vẫn là một ấn số. Một nghiên cứu mới không thể tìm thấy mối liên kết trực tiếp nào giữa tuổi tác và khả năng học hỏi. Chìa khóa để học tập một cách nhanh chóng như một đứa trẻ có lẽ đơn giản nằm ở  thái độ của trẻ em.

Chúng ta học trên tinh thần không sợ sai. Một đứa trẻ được phép có những sai sót, nhưng khi trưởng thành sai lầm lại trở thành điều cấm kỵ. Hãy suy nghĩ làm thế nào một người lớn có khả năng để nói "Tôi không thể" thay vì 
"Tôi chưa học" (Tôi không biết bơi, tôi không thể lái xe, tôi không thể nói được tiếng Tây Ban Nha). Khi học một ngôn ngữ, đừng ngại thừa nhận rằng bạn không biết tất cả mọi thứ, đấy chính là chìa khóa để ngôn từ của bạn được phát triển.

7. Đừng giữ bản thân quá an toàn

Bạn sẵn sàng để mắc phải những sai sót có nghĩa là sẵn sàng đặt mình vào tình huống khó khăn. Nghe thì có thể hơi nản lòng, nhưng đó là cách duy nhất để bạn phát triển và cải thiện khả năng học ngôn ngữ. Không cần biết bạn đã học nhiều bao nhiêu, bạn sẽ không bao giờ nói một ngôn ngữ nếu không đặt mình trong những trường hợp: nói chuyện với người lạ, nhờ chỉ đường, gọi món ăn,hay cố gắng nói chuyện một cách hài hước.

"Lúc đầu bạn sẽ gặp phải những khó khăn: có thể là cách phát âm, có thể là ngữ pháp, cú pháp. Nhưng tôi nghĩ điều quan trọng nhất là phải luôn luôn tạo được cảm giác với ngôn ngữ và linh cảm cho chính mình.” – Matthew nói.

8. Tích cực lắng nghe

Bạn phải học cách nghe trước khi nói. Có thể lần đầu tiên, khi nghe một ngôn ngữ mới sẽ thấy lạ, nhưng càng tiếp xúc nhiều bạn càng thấy nó thân thuộc, và dễ dàng hơn để nói ngôn ngữ ấy:
Matthew khẳng định: "Chúng ta có thể phát âm bất cứ điều gì, chỉ là chúng ta chưa quen với nó mà thôi. Đối với tôi, cách tốt nhất để thành thạo là nghe từ đấy liên tục, lắng nghe nó và  hình dung hay tưởng tượng xem từ phát âm như thế nào, bởi vì đối với mọi âm thanh đều có một phần cụ thể của miệng hoặc họng mà chúng ta sử dụng để phát ra âm thanh mình muốn. "

9. Nhìn người khác nói

Mỗi ngôn ngữ khác nhau sẽ có yêu cầu khác nhau trên lưỡi, môi và cổ họng của bạn:
"Có một cách nghe hơi lạ một chút - là nhìn vào một người nào đó trong khi họ đang nói những lời có sử dụng âm thanh, và sau đó cố gắng để bắt chước âm thanh đó càng nhiều càng tốt. Tôi tin rằng, lúc đầu nó có thể khó khăn, nhưng bạn sẽ làm được. Điều đó thực sự khá dễ thực hiện; tất cả những gì bạn cần là luyện tập thật chăm chỉ. "
Nếu bạn không thể nhìn và bắt chước một người bản xứ, vậy bạn nên xem phim nước nài và TV để thay thế.

10. Say mê

Matthew gợi ý rằng không cần biết bạn đang dùng phương pháp học tập nào, hãy luyện tập ngôn ngữ mới mỗi ngày, điều này mới thực sự quan trọng:

"Tôi có xu hướng muốn học càng nhiều càng tốt ngay từ đầu. Vì vậy, nếu tôi muốn tìm hiểu điều gì, tôi sẽ cố gắng sử dụng nó trong suốt cả ngày. Tôi nghĩ về nó, viết bằng ngôn ngữ đó, và cố gắng nói chuyện với bản thân mình bằng ngôn ngữ mình đang học. Hãy đặt những gì bạn đang học vào thực tế, chẳng hạn như viết một email, nói chuyện với chính mình, nghe nhạc, nghe đài. Chìm đắm bản thân trong văn hóa của ngôn ngữ mới là vô cùng quan trọng. " 

Hãy nhớ rằng, kết quả tốt nhất của một ngôn ngữ là để mọi người giao tiếp được với bạn. Có một cuộc trò chuyện đơn giản là một phần thưởng rất lớn. Đây sẽ là cột mốc để bạn cố gắng học tập nhiều hơn. Và đừng lo lắng, sẽ chẳng ai chê bạn nếu bạn nói kém ngôn ngữ của họ. Khi bắt đầu cuộc trò chuyện với họ, hãy nói "Tôi đang học và tôi muốn thực hành ..." hầu hết mọi người sẽ kiên nhẫn, khuyến khích bạn. 

Mặc dù có khoảng một tỷ người không phải bản địa nói tiếng Anh trên thế giới, hầu hết trong số họ thà nói ngôn ngữ riêng của họ nếu như được lựa chọn. Chủ động để bước vào thế giới ngôn ngữ của người khác cũng khiến họ thoải mái, mở lòng hơn vớ bạn.

"Chắc chắn rằng bạn có thể đi du lịch ở nước nài và nói ngôn ngữ của bạn, nhưng bạn sẽ nhận được nhiều hơn nữa khi biết một ngôn ngữ mới và thực sự cảm thấy thoải mái để giao tiếp, để hiểu, và tương tác với mọi người trong mọi tình huống.”

Hồ Thúy Vy
K33 Báo chí Đa phương tiện
Nguồn dịch: https://www.babbel.com/ 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN