ThS. BS Hoàng Văn Tâm: “Xăm hình không dành cho tất cả mọi người"

(Sóng trẻ) - ThS. BS Hoàng Văn Tâm, Phó Trưởng khoa Điều trị nội trú ban ngày Bệnh viện Da liễu Trung ương, Giảng viên bộ môn Da liễu tại Đại học Y Hà Nội đã có cuộc trả lời phỏng vấn về những ảnh hưởng sức khỏe khi xăm hình. 

bac-si-tam-benh-vien-da-lieu.jpg
ThS. BS Hoàng Văn Tâm 

 

PV: Hiện nay, xăm hình là xu hướng được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Tuy nhiên, được biết không phải bất cứ ai cũng có đủ điều kiện sức khỏe để thực hiện xăm hình. Vậy xin hỏi Bác sĩ, những đối tượng nào không nên, hoặc thậm chí là cấm xăm hình trên da?

ThS. BS Hoàng Văn Tâm: Xăm hình không dành cho tất cả mọi người. Đầu tiên là nhóm đối tượng dễ bị sẹo lồi. Thứ hai là những người có cơ địa dị ứng, bệnh lý dị ứng, bởi việc xăm hình sẽ làm tăng nguy cơ bị dị ứng mực xăm, dẫn đến hậu quả mắc viêm da tiếp xúc sau này. Thứ ba, nhóm người có bệnh lý dễ bị nhiễm khuẩn cũng cần thực sự cẩn trọng, ví dụ như người bị suy giảm miễn dịch hay dùng thuốc ức chế miễn dịch. Lý do là bởi xăm có thể gây nguy cơ bị bội nhiễm. Cuối cùng là những đối tượng có tiền sử bị Herpes ở vùng xăm thì cần phải cân nhắc kỹ càng và dùng thuốc dự phòng Herpes trước khi xăm.

PV: Nguyên nhân phổ biến nhất khiến nhiều người lo lắng trước khi xăm là tình trạng dị ứng hình xăm. Bác sĩ có thể chia sẻ biểu hiện, cách phòng ngừa và cách chữa trị khi gặp phải tình trạng này được không?

ThS. BS Hoàng Văn Tâm: Dị ứng mực xăm hay còn gọi là phản ứng mực xăm, được chia thành hai nhóm: phản ứng do mực xăm cấp tính và phản ứng do mực xăm mạn tính. Dị ứng mực xăm cấp tính xuất hiện trong vòng một tháng đầu, còn nhóm mạn tính là sau khoảng một tháng kể từ ngày xăm.

Với trường hợp cấp tính, bệnh nhân sẽ gặp tình trạng viêm da tiếp xúc: đỏ, phù nề, bong vảy, mụn nước, mọng nước. Trong trường hợp này, người bệnh khi sử dụng thuốc tốt, tình trạng sẽ được cải thiện sau vài ngày. Để phòng tránh dị ứng mực xăm cấp tính, người xăm phải lựa chọn mực xăm có nguồn gốc rõ ràng, hạn chế sử dụng các loại mực đỏ chứa nhiều kim loại nặng như thủy ngân. 

Với trường hợp mạn tính, biểu hiện dị ứng sẽ diễn ra trong thời gian dài, bao gồm ngứa ngáy, nổi hạt cùng nhiều hình thức tổn thương da khác. Cách điều trị sẽ khó khăn hơn nhiều so với phản ứng cấp tính. Cách chữa là bôi thuốc ở khu vực xăm, nếu mà không cải thiện thì phải dùng dụng cụ chuyên dụng để lấy toàn bộ mực xăm ra khỏi da.

bac-si-tam-cung-dong-nghiep.jpg
ThS. BS Hoàng Văn Tâm cùng đồng nghiệp trong một ca ghép tế bào thượng bì tự thân cho bệnh nhân bị bạch biến

PV: Có nhiều ý kiến cho rằng, xăm hình có thể là nguyên nhân gây nên các bệnh lý về da như vảy nến, viêm da cơ địa, bạch biến,... đối với người có sức khỏe bình thường, không mắc bệnh da liễu. Điều này có chính xác không, thưa bác sĩ?

ThS. BS Hoàng Văn Tâm: Điều này là không chính xác. Việc xăm chỉ gây ra phản ứng dị ứng, kích ứng, nhiễm khuẩn hoặc dị ứng với ánh sáng, ngoài ra còn gây nên một số biểu hiện toàn thân nếu sử dụng mực chứa nhiều kim loại nặng. Còn lại sẽ không gây ra các bệnh lý như trên.

Nhưng những người có sẵn nền bệnh lý cần phải cẩn trọng. Ví dụ với trường hợp bệnh nhân bị vảy nến hoặc đã từng bị thì khi xăm hình, vảy nến có thể xuất hiện ở vùng da xăm. Đây được gọi là dấu hiệu “chấn thương gọi tổn thương”.

PV: Thị trường xăm hình phát triển đồng nghĩa với việc nhu cầu xóa xăm ngày càng nhiều. Vậy thưa Bác sĩ, việc xóa xăm có khả năng gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe như khi xăm hay không?

ThS. BS Hoàng Văn Tâm: Về cơ bản, xóa xăm là một biện pháp rất an toàn, nhưng chỉ khi người xăm đến những cơ sở uy tín và đến gặp đúng bác sĩ da liễu. Điều quan trọng nhất là phải chọn phương pháp xóa xăm hợp lý. Nếu như chọn sai phương pháp, các biến chứng sẽ xuất hiện. Ví dụ như ngày trước người ta hay dùng laser CO2. Cách xóa này rất dễ để lại sẹo, bị nhiễm khuẩn, giảm sắc tố da, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, trong nhiều trường hợp thậm chí gây ảnh hưởng đến tính mạng. Hiện tại, công nghệ xóa xăm đã phát triển rất tốt, có nhiều loại laser xóa xăm theo từng màu mực riêng. Nhìn chung, khi đến các chuyên khoa da liễu, người xóa xăm có thể hoàn toàn yên tâm.

PV: Bác sĩ có lời khuyên nào dành cho những người có ý định xăm hình trong tương lai không? 

ThS. BS Hoàng Văn Tâm: Xăm hình là một xu hướng thể hiện cái tôi cá nhân. Hoặc nhiều người xăm hình với mục đích che khuyết điểm hay điều trị một số bệnh. 

Khi quyết định xăm hình, chúng ta cần phải đến những cơ sở xăm uy tín, chọn loại mực xăm phù hợp với da của mình và ít gây dị ứng. Đã có nhiều người cảm thấy hối tiếc sau khi xăm và lựa chọn xóa xăm, điều này vừa gây tốn kém về tiền bạc lẫn công sức. Chính vì vậy, lời khuyên cuối cùng mà tôi muốn dành cho các bạn là hãy cân nhắc thật kỹ trước khi xăm.

PV: Xin cảm ơn Bác sĩ đã dành thời gian trả lời phỏng vấn!

Ảnh: NVCC

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN