Giao tiếp trên truyền hình - Trước ống kính và sau ống kính camera

(Sóng trẻ) - “Giao tiếp trên truyền hình – Trước ống kính và sau ống kính camera” của Giáo sư X.A Muratốp – giảng viên khoa Báo chí trường Đại học Lômônôxốp là một trong những giáo trình được dùng để giảng dạy cho sinh viên chuyên ngành báo chí ở nhiều trường đại học, cao đẳng ở Nga. Ấn phẩm là một cuốn sách nghiệp vụ bổ ích cho những người quan tâm đến lĩnh vực báo truyền hình.

Nội dung cơ bản của cuốn sách là tâm lý quan hệ giữa nhà báo truyền hình với những đối tượng của mình. Trong đó tác giả đã phân chia thành 4 phần: Khoảng cách cá nhân, Yếu tố chân lý, Sự thú nhận đáp lại và Kinh nghiệm về những quy tắc đạo đức. 

Khoảng cách cá nhân trong đối thoại trên màn ảnh đã được trả giá bằng sự can dự nhân đạo của tác giả vào số phận của nhân vật trong phim, có lúc phải mất nhiều tháng trời giao tiếp để cho phép họ cởi mở đối thoại với nhau ngay cả trước ống kính. Khoảng cách cá nhân phải là khoảng cách ngắn nhất nhưng có sự tế nhị và chiến thuật nhất định, có quy luật về sự dàn cảnh và thông điệp đằng sau lời nói.

Yếu tố chân lý được tác giả phân tích ở ba khía cạnh: Vấn đề những tiềm lực khác nhau, quỷ dữ và những lời răn của người phỏng vấn, câu chuyện ngụ ngôn về Môza. Trong những cuộc phỏng vấn trên truyền hình, người phỏng vấn cần hỏi rõ ràng, ngắn gọn, đừng đưa ra những câu hỏi cụt ý, nên cụ thể hóa hơn nữa ý tưởng của mình. Bên cạnh đó cũng cần có những giây phút im lặng và thái độ đúng mực tôn trọng người đối thoại.

553448ffe_untitled.jpg
Giao tiếp trên truyền hình cũng là một nghệ thuật

Sự thú nhận đáp lại có thể hiểu là chiếc gương phản chiếu hình bóng của ai đó. Có thể là những người đương thời trong hồi ức của những người đương thời, giữa sự thật trong phim và hình tượng trong phim. Bên cạnh đó sự thú nhân đáp lại còn ẩn chứa trong những tư liệu kép về con người, trong nguyên tắc đồng sáng tạo trên phim ảnh.

Phần cuối cùng Kinh nghiệm về những quy tắc đạo đức là những nguyên tắc của đạo đức báo chí truyền hình. Bao gồm: ý thức trách nhiệm trước xã hội, trước khán giả, trước nhân vật và ngay cả đối với bản thân. Bên cạnh đó, thông tin trên truyền hình và tính xác thực của thông tin cũng là một trong những yếu tố nói lên đạo đức của một nhà báo truyền hình.

Giao tiếp trên truyền hình - Trước ống kính và sau ống kính camera
Tác giả: X.A. MuraTốp
Người dịch: Đào Tấn Anh
Nhà xuất bản: NXB Thông Tấn
Năm xuất bản: 2004
Số trang: 319
Giá: 35.000 VNĐ

Lê Quang Đức
Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN