27/2 không hoa, không cờ nhưng nhân dân vẫn nhớ ơn các thầy thuốc

(Sóng trẻ) - Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, năm nay, Ngành Y tế đã quyết định tạm dừng tôn vinh, biểu dương nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), nhưng mỗi người dân đều nhớ đến những 'thiên thần áo trắng' thầm lặng, đặc biệt là trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Y tế đã ra quyết định gửi tới các đơn vị trong Bộ về việc điều chỉnh tổ chức các hoạt động thi đua, khen thưởng hướng tới 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955- 27/2/2020). Theo đó, tại công văn số 751, bộ Y tế gửi sở Y tế 63 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương; Các đơn vị trực thuộc bộ Y tế; Y tế các bộ, ngành đã đề nghị các đơn vị tạm dừng tổ chức tôn vinh và biểu dương các tập thể, cá nhân đạt danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, thầy thuốc Ưu tú trong dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Các hoạt động thi đua khen thưởng khác, các đơn vị cần lồng ghép tới việc phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Lý do được Bộ lý giải cho quyết định này là để toàn ngành đã dồn toàn bộ nguồn lực để ứng phó Covid-19, đảm bảo sức khỏe cho người dân cũng như các cán bộ Y tế. Thay vào đó, các danh hiệu, phần thưởng cao quý trên sẽ được tôn vinh tại Hội nghị điển hình tiên tiến tại đơn vị, tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước ngành y tế lần thứ VII.

39de32573_a2.jpg

Ngành y tế đã và đang phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tập trung toàn nguồn lực thực hiện công tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Trong các thời điểm kỷ niệm, 65 năm được coi là năm “tròn” thường sẽ được tổ chức lớn để tôn vinh, ngợi ca ngành. Song, đứng nơi tuyến đầu của dịch, Bộ Y tế đã đưa ra quyết định khiến nhiều người cảm phục.

Bởi quyết định này hợp lý với bối cảnh thực tế. Hơn thế, nó cũng không hề làm giảm đi sự trân trọng của người dân dành cho đội ngũ y, bác sỹ. Mà ngược lại, những ngày này, dù có hay không những buổi lễ kỷ niệm thì cũng không làm phai nhạt hình ảnh đẹp của những người thầy thuốc đã và đang căng mình bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân.

Sáng 25/2, tại cuộc họp trực tuyến về công tác chống dịch Covid-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các đại biểu tại hội trường Bộ Y tế và hơn 700 điểm cầu trực tuyến đứng lên dành 1 phút tri ân nhân viên y tế hy sinh và những người đã mất trong vụ dịch SARS 2003.

Theo Phó Thủ tướng, lẽ ra hội trường Bộ Y tế thời điểm này sẽ có rất nhiều hoa, bằng khen, thậm chí huân Huy chương, hay các hoạt động tôn vinh khác. Nhưng do điều kiện đặc thù chống dịch, nên năm nay Bộ Y tế đã triển khai kế hoạch năm kết hợp Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, kết hợp chống dịch Covid-19.

Dù không có hoa có cờ, nhưng chúng ta vẫn phải nhớ ơn các thầy thuốc.

39de32573_a1.jpg

Các y, bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị cho bệnh nhân nhỏ tuổi nhất nhiễm Covid-19

“Nhân ngày 27/2, chúng ta cùng nhau tri ân các thế hệ thầy thuốc hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước, vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Trong đó có cả các y bác sĩ hy sinh trong đại dịch SARS năm 2003 còn để lại cho chúng ta những tấm gương và bài học quý báu ngày hôm nay”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Hình ảnh các bác sỹ đã trực tiếp lao vào tâm dịch Vĩnh Phúc để “dập dịch”, hay căng mình ở các bệnh viện theo dõi, điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Tính đến thời điểm hiện tại, 16 ca dương tính với Covid-19 ở Việt Nam đã xuất viện. Thành tựu này là của nhiều ban ngành song công sức của đội ngũ y, bác sỹ là không thể phủ nhận.

Bên cạnh đó, chúng ta vẫn chưa thể nào quên được hình ảnh rất đỗi giản dị của PGĐ Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên (Hà Giang) Nguyễn Ngọc Chung căng biển giữa chợ vào trưa nắng. Bác sỹ Chung làm việc này để xin từ thiện 2 triệu đồng, giúp 2 bệnh nhi của viện xuống Hà Nội để thực hiện phẫu thuật.

Nài ra, còn có những thành tựu y học liên tiếp đáng tự hào mà điển hình là mới 2 ngày trước, Việt Nam đã trở thành quốc gia đầu tiên thực hiện thành công ca ghép tay từ người sống….

Có quá nhiều hình ảnh, câu chuyện mà không phải hôm nay, giữa thời dịch chúng ta mới cảm nhận được sự cống hiến của những 'thiên thần áo trắng'.

Khi dịch qua đi, họ có thể sẽ không được chú ý như những ngày này. Song, nhân dân sẽ không bao giờ quên những nhọc nhằn và cả hi sinh của đội ngũ y, bác sỹ đã dành cho sức khỏe cộng đồng.

Phương Thảo

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN