65 năm giữ nét đẹp áo dài truyền thống

(Sóng trẻ) - Bén duyên với áo dài từ năm 12 tuổi, đến nay đã 65 năm, bà Lê Thị Quyến vẫn ngày ngày gắn bó với nghề may truyền thống đã qua 4 đời của gia đình. Với đôi bàn tay khéo léo và sự cẩn thận trong từng đường kim, mũi chỉ, bà được biết đến là một trong những thợ may “có tiếng” ở đất Hà Thành này.

4072ca925_1.png

Bà Quyến trong cửa tiệm nhỏ tại phố Lương Văn Can

Nhắc đến áo dài, người dân xứ Hà Thành vẫn cứ tấm tắc mà giới thiệu về con phố Lương Văn Can với món nghề may đo truyền thống. Đa phần các hiệu may trên phốnày đều có nguồn gốc từ nghề may làng Trạch Xá, Ứng Hòa, Hà Nội. Nhiều gia đình có tay nghề đã rời làng đi nơi khác sinh sống, mở tiệm. Sau lấy tên: Mỹ Trạch, Vạn Trạch, Phương Trạch… để nhắc nhở về nguồn gốc tổ nghề. 

Cửa tiệm nhỏ của gia đình bà Quyến nằm ở số 23 Lương Văn Can với tên hiệu “Vinh Trạch”. Không trưng bày quá sức cầu kì, phô trương, không quảng cáo rầm rộ… thế nhưng cửa hàng của bà vẫn tấp nập người ra vào. 

Là thành viên đời thứ 4 trong gia đình nối nghiệp, ngay từ rất nhỏ, bà đã bắt đầu được làm quen với chiếc áo dài truyền thống. Cha bà là một thợ may nổi tiếng, chuyên may đo cho các gia đình phú hộ trong vùng. Năm 12 tuổi, bà xách đồ theo cha học nghề. Tính đến này cũng đã 65 năm.

Cẩn thận gấp nếp cho chiếc áo dài mới, bà Quyến vui vẻ kể: “Trước kia tôi cũng từng làm trong nhà nước. Hồi ấy, ông nhà là thợ chính. Buổi chiều xong việc ở cơ quan tôi mới về nhà phụ đỡ ông may áo. Sau thì nghỉ làm nhà nước. Tôi về cũng ông nhà trông nom cửa tiệm”. Đến khi ông Vinh – chồng bà đổ bệnh, không thể tiếp tục may áo được nữa thì một mình bà Quyến đảm nhận công việc thợ chính.

Gia đình ông bà có 7 người con. Tất cả đều được dạy nghề may áo dài. Trong số đó có cô con gái cả đến nay coi đó là nghề chính để mưu sinh, nối nghiệp theo cha mẹ.

 4072ca925_2.png

Đôi bàn tay khéo léo hơn 65 năm miệt mài với công việc

Như đã quá quen, khách tới cửa hàng, chỉ cần nhìn qua là bà đã biết khách hợp với kiểu nào, may đo ra làm sao… Lại thêm đó là sự giúp đỡ của người con gái lớn, cô rành tiếng Anh nên thuận tiện giao tiếp với nhiều du khách. Có những du khách đến vội, đặt may hôm trước, sáng sớm hôm sau đã có thể lấy hàng. Những lần như thế, bà Quyến và cô con gái lại thức tới khuya muộn để may cho kịp. Phần vì không muốn lỡ hẹn với khách, phần vì yêu cái đẹp của tà áo, muốn thấy áo dài ngày một được hội nhập và ưa chuộng, bà tâm sự.

Hiện nay áo dài đã ngày một được cách tân nhiều, kết hợp phong cách vừa truyền thống vừa hiện đại cho phù hợp với từng lứa tuổi và từng phong cách của mỗi người. Mặc dù kiểu dáng có thay đổi, kiểu cổ truyền thống được cách tân như cổ thuyền, cổ tròn, cổ vuông hoặc tay lỡ, tay ngắn nhưng áo dài vẫn mang một vẻ đẹp tinh tế và uyển chuyển của nó. Và cũng nhờ có những người thợ may như bà Quyến, nét văn hóa đặc sắc ấy cũng sẽ mãi được gìn giữ với thời gian để cho thấy một Việt Nam rất đẹp và riêng biệt.

Thạch Thảo


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN