7 điều làm nước Đức tuyệt hơn bất cứ đâu

(Sóng trẻ)- Xe ô tô, năng suất lao động, quần sóoc da. Nước Đức được biết đến trên toàn thế giới với rất nhiều thứ tuyệt vời. Người Đức nổi tiếng thân thiện và hiếu khách thậm chí ngay cả khi hầu hết mọi người đều nghĩ họ thiếu sự hài hước cần thiết.

Đất nước này đã trải qua hai thiên niên kỉ với với cả những hào quang và vết nhơ muốn lãng quên. Tất cả đã định hình nên hình ảnh nước Đức ngày nay.Nhưng có nhiều điều thú vị về đất nước rộng lớn, nằm giữa trung tâm châu Âu này hơn những câu chuyện rập khuôn và những trò đùa của chiến tranh. Dưới đây là 7 điều làm nước Đức trở nên thật đặc biệt.

1.Trộn nước, lúa mạch và cây hoa bia

3bb0f402f_1biaa.jpg

Người Đức ăn, uống, thở thậm chí ngủ cùng bia. Nhưng tất nhiên họ dùng bia chủ yếu như một loại nước giải khát. Nước Đức có đến hơn 1,300 nhà máy bia với 5000 hãng khác nhau. Đây cũng là nước tiêu thụ bia nhiều hơn bất cứ quốc gia nào ở châu Âu, chỉ sau Cộng Hòa Séc. Nài những nhà máy sản xuất bia lớn, quốc gia này còn có những nơi sản xuất bia theo cách truyền thống. Nhưng có một luật về bia khá đặc biệt mang tên Deutsches Reinheitsgebot, được thông qua vào năm 1516 quy định thành phần bắt buộc của bia phải là nước, lúa mạch và cây hoa bia.

2. Di chuyển từ A đến B

Với nhiều hãng xe hơi nổi tiếng, mọi người thường nghĩ rằng người Đức di chuyển chủ yếu bằng những chiếc BMW, Audi hay Mercedes. Trong khi phần còn lại của thế giới khao khát sở hữu một chiếc xe hơi đắt tiền hoặc như trường hợp của những người sở hữu chiếc Volkswagen, đau đầu với lượng khí thải lớn do chiếc xe này thải ra thì thật bất ngờ khi biết rằng người Đức lại di chuyển chủ yếu bằng tàu. Nước Đức có mạng lưới tàu hiện đại, gần như vẫn thuộc sở hữu nhà nước như Deutsche Bahn hay DB. Hệ thống này điều khiển hoạt động của các tuyến đường sắt, chịu trách nhiệm về cả hành khách lẫn các tuyến đường vận chuyển hàng hóa.

Nước Đức có mạng lưới đường sắt dài 33,000 km, hàng ngày có đến 26,000 chuyến tàu chính, chở khoảng  7 triệu hành khách cùng 1,138,000 tấn hàng hóa. Mặc dù tình hình giao thông vẫn luôn là lo ngại với mọi người thì những chuyến tàu ở Đức vô cùng đúng giờ, muộn nhất cũng chỉ trong 5 phút. Chuyến tàu nhanh nhất nối những thành phố và thị trấn lớn có thể đạt tốc độ lên tới 300 km/giờ. Bạn có thể lái chiếc BMW và đi với tốc độ tương tự, một vài xa lộ ở Đức không có quy định tốc độ tối đa nhưng đi bằng tàu vẫn là lựa chọn tốt nhất vì ô tô có thể chết máy còn tàu thì không.

3. Cởi quần áo nơi công cộng

Người Đức cho rằng không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận vẻ đẹp trần trụi. Đơn giản họ chỉ mong mọi người không đánh giá họ qua hành động khác biệt này.

4. Làm bánh mì

3bb0f402f_4banh_mi.jpg

Bánh mì ở đây không  chỉ là một phần của bữa ăn mà nó còn là một phần của văn hóa Đức. Mỗi vùng lại có một sự biến đổi riêng. Có hơn 1500 loại từ bánh mỳ lúa mạch đen ở miền Bắc cho đến bánh mỳ làm bằng bột lúa mỳ ở miền Nam. Người Đức ăn trung bình 87 kilograms bánh mì mỗi năm và bình quân cứ 2,100 người Đức thì có một tiệm bánh mỳ.

5. Luật pháp

Bạn sẽ không ngạc nhiên khi người Đức có hàng tá các luật lệ, quản lí gần như mọi mặt của đời sống. Trong khi có một số luật làm cuộc sống trở nên quá cứng nhắc thì không thể phủ nhận chính nhờ pháp luật chặt chẽ mà nước Đức trở thành một quốc gia nổi tiếng về sự hiệu quả, năng suất trong hầu như tất cả mọi thứ.

Người Đức rất tôn trọng pháp luật. Nếu bạn lái xe băng qua đường khi đèn đỏ, bạn sẽ bị phạt. Họ cũng nghiêm khắc trong việc phân loại rác. Mỗi gia đình người Đức có ít nhất 4 thùng rác khác nhau, đựng nhựa, giấy, rác hữu cơ và thùng rác đựng chung. Để rác không đúng nơi quy định, bạn cũng có thể bị phạt tiền. Để đảm bảo mọi thứ trongg khuôn khổ, chính phủ Đức còn thành lập một cơ quan mang tên Ordnungsamt, có nghĩa là cơ quan trật tự.

6. Lâu đài

Không có nhiều câu chuyện cổ tích liên quan đến những gia đình người Đức. Có thể vì họ quá bận để quan tâm đến những chuyện mà không biết chắc bao nhiêu phần trăm là sự thật. Nhưng quốc gia này vẫn tồn tại rải rác những lâu đài tráng lệ. Những pháo đài từ thời Trung cổ được xây dựng trên đỉnh đồi, hào xung quanh những lâu đài kiến trúc Phục Hưng và những lâu đài theo kiến trúc rôman thế kỉ 19 giống như Neuschwanstein ở Bavaria( được cho rằng lấy cảm hứng từ cung điện Walt Disney). Ngày nay ở Đức có trên 25,000 lâu đài( không tính những lâu đài đã bị phá hủy nhưng vẫn có khách tham quan). Hầu hết đã được biến thành bảo tàng, nhà hàng thậm chí khách sạn.

7. Xuống đường

3bb0f402f_7xuong_duong.jpg

Lễ hội canaval ở Rio de Janeiro là tuyệt nhất?  Không! Đó phải là ở Đức. Ở Brazil, nơi mà mọi người thoải mái 364 ngày trong năm thì việc tổ chức một bữa tiệc lớn vào ngày thứ 365 chẳng phải vấn đề. Còn ở Đức, nơi mà mọi người nghiêm túc trong 364 ngày thì bỏ ra một ngày cho một cuộc vui lại là vấn đề lớn. Ở Rhineland, miền cực bắc nước Đức, người ta tổ chức lễ hội canaval dưới hình thức diễu hành “Rose Monday”, thu hút 2 triệu người tham gia làm chật ních 2 con phố Cologne và Dusseldorf.

Ở miền Nam nước Đức, lễ hội mang tên Fasching và Fastnatch. Mọi người mặc nhũng trang phục truyền thống hoặc đeo mặt nạ, cải trang thành những con quỷ, các loài thú hoang dã. Cho dù lễ hội được tổ chức ở đâu thì nó cũng kết thúc vào thứ 4 khi mà mọi người quay về với công việc mặc dù cũng có một vài sự kéo dài, tàn dư nhỏ của cuộc vui.

Nước Đức thật tuyệt vời với bao điều thú vị. Người Đức duy lí nhưng cũng thật đáng yêu. Chắc hẳn ai cũng muốn một lần được đến với đất nước xinh đẹp và đặc biệt này.
Nguồn: CNN
Biên dịch: Phạm Nhật

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN