AI dễ dàng ‘vượt mặt’ sinh viên mà không bị phát hiện
(Sóng trẻ) - Một nghiên cứu mới cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đánh bại sinh viên đại học, vượt qua các bài kiểm tra của họ mà không bị phát hiện bởi người chấm điểm.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Reading đã tạo ra 33 sinh viên ảo và sử dụng công cụ ChatGPT để tạo ra các câu trả lời cho các bài kiểm tra theo từng môn học trong chương trình cử nhân tâm lý học tại trường.
Họ cho biết kết quả trung bình của các sinh viên AI cao hơn nửa bậc so với các sinh viên ngoài đời thực. Và các bài luận của AI "gần như không thể phát hiện được", với độ trung thực bài viết lên đến 94% khi được đưa vào phần mềm kiểm tra đạo văn.
"Điều này đặc biệt đáng lo ngại vì các bài nộp của AI đã đạt được điểm cao hơn đáng kể so với bài nộp của sinh viên thực sự," nghiên cứu cho biết. "Do đó, sinh viên có thể gian lận không bị phát hiện bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo - và từ đó, đạt được điểm tốt hơn những người không gian lận".
Giáo sư Peter Scarfe và Giáo sư Etienne Roesch, những người phụ trách nghiên cứu, cho biết phát hiện của họ nên là một "lời cảnh tỉnh" cho các nền giáo dục trên toàn thế giới.
Tiến sĩ Scarfe nói: "Nhiều tổ chức đã loại bỏ các kỳ thi truyền thống để đánh giá toàn diện hơn. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tầm quan trọng của việc lạm dụng AI sẽ ảnh hưởng đến tính trung thực của giáo dục. Chúng ta không nhất thiết phải quay trở lại hoàn toàn với các bài kiểm tra viết tay - nhưng ngành giáo dục toàn cầu sẽ cần phải phát triển để đối mặt với vấn đề này".
Trong nghiên cứu, các câu trả lời bài kiểm tra và bài luận do AI viết đã được dùng trong các bài kiểm tra ở năm nhất, năm hai và năm ba, song người chấm không hề có chút sự nghi ngờ.
Điểm số của sinh viên AI vượt qua điểm số đạt được của sinh viên đại học trong hai năm đầu, nhưng lại thấp hơn trong các kỳ thi năm ba. Điều này củng cố cho nhận xét của các nhà nghiên cứu rằng AI hiện tại gặp khó khăn với suy luận trừu tượng, chúng thường nhấn mạnh vào điều trực diện, khách quan hơn.
Vào đầu năm nay, theo tờ The Guardian đưa tin, một nghiên cứu cho thấy hầu hết sinh viên đại học đã sử dụng các chương trình trí tuệ nhân tạo để giúp viết bài luận - nhưng chỉ có 5% thừa nhận sao chép nguyên văn phần văn bản do AI tạo ra vào bài đánh giá của họ. Các nhà khoa học đã bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng của AI trong giáo dục, với việc Đại học Glasgow, Scotland gần đây đã tái khởi động các kỳ thi trực tiếp cho một khóa học.
Nguồn: The Guardian