Ăn quà vặt – Thú vui của học sinh

(Sóng trẻ) - Các hàng quán trước cổng trường với vô vàn các loại thức ăn bấy lâu nay đã trở thành quen thuộc không chỉ với các trường học mà còn với cả học sinh, phụ huynh. 

Nhộn nhịp”quán” ăn vặt

Cứ vào khoảng 11 giờ trưa hay 4 giờ chiều thì không biết từ đâu các gánh hàng rong với đủ các món ăn, uống từ trà sữa, trà xanh, trà đào đến cóc dầm, cá viên chiên, bò bía ngọt,... lũ lượt kéo nhau đến, ngồi trước cổng trường. Những hình ảnh đó không còn xa lại khi dạo qua trường tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội),.. vào giờ tan học của các em.

Các loại thực phẩm thường được phục vụ học sinh là nem chua rán, bánh mì, khoai tây chiên, thịt xiên nướng, các loại nước ngọt rồi cả những thứ được đóng trong bao bì xanh đỏ đẹp mắt không rõ nguồn gốc như thịt hổ, sườn bò… Giá cả của những loại thực phẩm này rất rẻ như thịt hổ, sườn bò 3000đ – 5000đ/ gói; mì que, ô mai 2000đ/ túi, nem chua rán 3000đ – 4500đ/ chiếc...

Quán ăn vặt nhan nhản, mọc lên như nấm là điều hiển nhiên. Bởi có cũng thì sẽ có cầu, tất cả chỉ là nhu cầu của các em học sinh. Dù trước cổng trước có xuất hiện bao nhiêu hàng đi nữa, kể cả có cạnh tranh, không một hàng nào lo sợ “ế”. Hơn thế nữa, hình thức kinh doanh này bỏ vốn ít nhưng thu hồi lãi lại gấp đôi, gấp ba một cách nhanh chóng.

Rùng mình với cảnh chế biến

Món ăn “khoái khẩu”, phổ biến nhất của các em học sinh chính là những chiếc xiên que với nhiều loại: nem chua rán, cá viên chiên, tôm viên, phomai que,... kết hợp với loại tương ớt “đặc biệt vô danh”. Bên cạnh đó, dầu rán được người bán sử dụng không biết đã được dùng bao nhiêu lần, bao nhiêu lâu mà có màu “nâu cánh gián”.

Chỉ là những chiếc mẹt hay những gánh hàng rong nên người bán hàng dễ dàng đi lại và tận dụng bán hàng mọi lúc mọi nơi. Thức ăn thì không được che đậy, người bán hàng thì không đeo găng tay, thức ăn thì được chế biến tại chỗ mặc cho bao nhiêu khói, bụi xung quanh. Ấy vậy mà các em học sinh vẫn vui vẻ cười nói và thưởng thức “thú vui” của mình.

f390a0a89_anh1.jpg
Nem chua rán - món ăn phổ biến nhất tại các trường học

Còn cả các loại bánh kẹo với bao bì màu sắc sặc sỡ, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng được các em học sinh ưa chuộng. Trên bao bì chi chít những dòng chữ Trung Quốc lại chẳng rõ thời hạn sử dụng. Không hiểu sao những loại bánh kẹo ấy lại có mùi vị “quyến rũ lạ kì”, các bạn học sinh đã ăn một lần là sẽ ăn mãi và cảm thấy rất “nn”...

f390a0a89_anh2.jpg
Các loại bánh kẹo với bao bì sặc sỡ nhung không rõ nguồn gốc

Những người có trách nhiệm nói gì?

Các bậc phụ huynh có người vì bận, có người vì chiều con mà “phớt lờ” vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm. Dù biết rằng những chất độc hại chưa gây ra hậu quả ngay trước mắt nhưng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như trí tuệ và sự phát triển của các em học sinh trong tương lai. 

Bác Lê Huy Tâm – phụ huynh học sinh trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) sau khi mua đồ ăn vặt cho con mình, cho hay: “An toàn hay không thì tôi cũng chịu, nhưng cháu cứ nằng nặc đòi thì tôi mua. Rẻ không ấy mà. Với lại cháu ăn nhiều lần rồi, có làm sao đâu.”.

Phạm Thị Lan – phụ huynh học sinh trường tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại chia sẻ: “Cô biết là không an toàn nhưng cô bận quá, chẳng kịp chuẩn bị thức ăn cho con, lại sợ con đói nên chỉ biết cho tiền rồi bảo con tự ăn. Trẻ con nó lại chỉ thích ăn những món đó.”.

Bên cạnh đó cũng có rất nhiều phụ huynh kiên quyết với con mình và cho rằng cần phải chấm dứt tình trạng này. Song, việc dẹp bỏ các hàng quán này, không cho bày bán trước cổng trường không phải là điều dễ dàng. Để thực hiện được điều này, cần có sự kết hợp giữa nhà trường với phụ huynh. Và đặc biệt là từ chính nhận thức của các em học sinh. Dù đã được nhà trường nhắc nhở, bố mẹ dặn dò nhưng hiện tượng ăn vặt những món ăn không rõ xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn diễn ra rất phổ biến. Chưa kể nếu các hàng quán này buôn bán, kinh doanh nài khu vực nhà trường quản lý thì cũng không thể ngắn cấm.

Riêng phía nhà trường cũng đã có những biện pháp trực tiếp ngăn chặn việc các học sinh ăn quà vặt trước cổng trường và trong lớp học. Cô Phi Nga – giáo viên trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Nhà trường cùng với cán bộ công an phường kiên quyết giải tỏa các hàng rong, quán xá bán đồ ăn vặt trước cổng trường vì những món ăn đó rất có hại cho sức khỏe của các em học sinh. Không chỉ thế, những em nào cố tình vi phạm sẽ có hình thức nhắc nhở và xử lý từng em”

Phạm Thị Nguyệt Anh
Truyền hình K32A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN