Người đàn ông chinh phục hơn 200 quốc gia mà không cần máy bay

(Sóng trẻ) - Sau gần 10 năm vi vu khắp thế giới, Torbjorn “Thor” Pedersen trở lại quê hương trong vòng tay chào đón của gia đình, bạn bè và những người hâm mộ.

Pedersen đặt ra 3 quy tắc cơ bản cho chính mình: dành ít nhất 24 giờ ở mỗi quốc gia, sống với ngân sách khoảng 20 đô la/ngày và không thể trở về nhà cho đến khi kết thúc.

Ngày đó cuối cùng cũng đến. Sau gần 10 năm du hành, Pedersen đã ghé thăm thành công quốc gia thứ 203, cũng là quốc gia cuối cùng trong lịch trình của mình, Maldives, và bắt đầu chuyến hành trình được chờ đợi từ lâu: trở lại Đan Mạch. Tất nhiên, chuyến đi đặc biệt này cũng hoàn toàn không sử dụng phương tiện máy bay.

Sau khi ăn mừng ở Maldives, người đàn ông 44 tuổi quay trở lại Malaysia qua Sri Lanka để lên con tàu khổng lồ MV Milan Maersk - một con tàu container dài tương đương kích thước của 3,6 sân bóng đá - cho chuyến đi kéo dài 33 ngày.

Thor Pedersen khám phá Sri Lanka bằng tàu hỏa.

Pedersen nói: “Trong cabin của mình, tôi nhìn ra ô cửa sổ ở Malaysia, và tôi nhận ra rằng mỗi ngày, quang cảnh bên ngoài sẽ dần thay đổi cho đến cuối cùng nó hóa thành cảnh Đan Mạch quen thuộc".

Pedersen trao đổi với CNN Travel: “Tôi có một cảm giác lẫn lộn khó tả khi nhìn thấy mọi người đứng dậy vẫy tay chào trong thời khắc mình bước xuống tàu”.

Một cuộc trở về đầy cảm xúc

Vào ngày 26/7, Pedersen đi xuống cầu tàu ở Cảng Aarhus, trên bờ biển phía đông của Đan Mạch, nơi có khoảng 150 người đang chờ anh để ăn mừng.

Trong số đám đông cổ vũ có vợ anh ấy là Le (Pedersen đã cầu hôn bạn gái của anh ấy trên đỉnh Mt Kenya vào năm 2016 và họ kết hôn vào năm 2021), cha, anh chị em, bạn bè, đối tác dự án, nhiều người ủng hộ và các kênh truyền thông xã hội.

Pedersen nói: “Tôi đã nhìn thấy nhiều đôi mắt đẫm lệ kể từ khi trở về, mọi người ôm tôi khóc nức nở. Tôi cũng đã nhận được rất nhiều quà: bia Đan Mạch, sữa, thực phẩm, và được gặp gỡ những người đã theo dõi mạng xã hội của tôi từ Colombia, Úc, Na Uy… thật tuyệt vời”.

Anh bày tỏ việc trở về nhà là điều mà bản thân muốn hiện thực hóa từ lâu. Nhưng anh vẫn đang chưa biết sẽ làm gì tiếp theo khi hành trình dài 10 năm đã kết thúc.

Pedersen cập cảng Aarhus, được chào đón bởi bạn bè và người hâm mộ.

Cuộc phiêu lưu 10 năm

Trước khi cất cánh vào năm 2013, Pedersen làm việc trong lĩnh vực vận chuyển và hậu cần, đây hóa ra là cơ hội vô giá giúp anh thiết lập lộ trình băng qua các tuyến đường phức tạp và thích nghi trên đường.

Trên thực tế, kế hoạch của anh ấy không thay đổi nhiều so với ban đầu, ngoài một vài điều bất ngờ. Chẳng hạn, Pedersen đã bỏ qua Cộng hòa Guinea Xích đạo, một trong những quốc gia khó tiếp cận nhất thế giới. Sau 4 tháng và nhiều lần thất bại, Pedersen cuối cùng đã xin được thị thực. Mặc dù biên giới trên đất liền bị đóng cửa vào thời điểm đó, anh vẫn có thể vượt biên nhờ cuộc gặp gỡ tình cờ với một người lạ làm việc ở Guinea Xích đạo và mời anh đi cùng.

Ban đầu, Pedersen dự đoán sẽ mất 4 năm để tiếp cận 203 quốc gia (Liên Hợp Quốc công nhận 195 quốc gia có chủ quyền, nhưng lộ trình của Pedersen cũng bao gồm các quốc gia được công nhận một phần), nhưng nhiều chuyện xảy ra đã làm chậm trễ chuyến đi.

Trong những năm rong ruổi trên đường, Pedersen đã phải chịu đựng thị thực kéo dài hàng tháng ở những nơi như Syria, Iran, Nauru và Angola; vượt qua cơn sốt rét não nghiêm trọng ở Ghana; sống sót sau một cơn bão dữ dội kéo dài 4 ngày khi băng qua Đại Tây Dương; biên giới đất liền bị đóng cửa trong khu vực xung đột và phải dời lại nhiều chuyến đi do tàu bị hỏng hoặc kiệt sức.

Nhưng sự chậm trễ đáng kể nhất chính là đại dịch COVID-19. Đầu năm 2020, người du khách gan dạ ấy bị mắc kẹt ở Hồng Kông trong 2 năm khi chỉ còn 9 quốc gia trong danh sách.

“Nghe có vẻ nghịch lý nhưng khi nhìn lại, tôi cảm nhận đó là khoảng thời gian tồi tệ nhất vừa là khoảng thời gian đẹp nhất. Tôi đã có cuộc đấu tranh tư tưởng để quyết định liệu có nên từ bỏ 9 quốc gia kia hay không,” Pedersen hồi tưởng.

Pedersen giữ sức khỏe bằng cách nấu bữa tối với bạn bè, đi bộ trên nhiều con đường mòn trong thành phố, làm việc với Hội Chữ thập đỏ, đọc các bài phát biểu truyền cảm hứng và làm việc tại Nhà thờ Thủy thủ Đan Mạch.

Tiếp tục cuộc hành trình

Vào ngày 5/1/2022, Pedersen cuối cùng có thể rời Hồng Kông và băng qua Thái Bình Dương. Điểm dừng chân của anh là Palau. Anh chia sẻ phải mất 6 tháng đàm phán với chính phủ Palau để cho phép mình đến đó bằng tàu container.

Sau 15 ngày lênh đênh trên biển, Pedersen đã dành 8 trong số 14 ngày ở Palau để cách ly tại khách sạn do dịch bệnh bùng phát trên đảo. Tiếp đó là hành trình 16 ngày trở lại Hồng Kông và cách ly trong khách sạn 2 tuần nữa.

Một tháng sau, anh tiếp tục đến Úc, New Zealand, Samoa và Tonga. “Tôi đã phải cầu xin chính phủ. Đối với Tonga, tôi liên lạc với bộ y tế, hải quân và quân đội. Không ai muốn đồng ý vì đất nước họ đang trong tình trạng khẩn cấp do COVID-19,” Pedersen nói.

“Cuối cùng, vào một đêm nọ, tôi nhận được email từ thủ tướng với nội dung đơn giản: 'Không sao đâu, hãy để anh ấy vào'". Sau Tonga, Pedersen đến Vanuatu, nơi Le lại gặp anh để họ có thể kết hôn trực tiếp.

Pedersen ở Hồng Kông, nơi anh đã trải qua hai năm bất ngờ trong đại dịch.
Pedersen ở Hồng Kông, nơi anh đã dừng chân trong 2 năm bởi đại dịch.

Không chỉ là du lịch

Pedersen đã thống kê hàng loạt con số đáng kinh ngạc trong chuyến du hành của mình: 3.576 ngày, 379 tàu container, 158 chuyến tàu, 351 xe buýt, 219 taxi, 33 thuyền và 43 xe kéo. Anh vượt qua 223.000 dặm, tương đương với 9 hành trình vòng quanh Trái đất, và đó là chưa kể hành trình dài về nhà.

"Nhưng đó không phải là về những con số", Pedersen nói. “Tôi bắt đầu cuộc hành trình này với phương châm, 'Một người lạ là một người bạn mà bạn chưa từng gặp trước đây' và tôi đã hết lần này đến lần khác chứng minh rằng điều này là đúng.

Nếu bạn mở lòng tương tác với mọi người, họ thường sẽ đáp lại. Pedersen đã gặp những người ấm áp, thân thiện trên khắp thế giới, nhiều người trong số họ đã mời anh ấy uống trà, ăn uống, hỗ trợ phiên dịch hoặc chỉ đơn giản là dẫn đường.

Anh tâm sự rằng bản thân chẳng hề hấn gì khi đi đến nhưng quốc gia thậm chí đang có xung đột vũ trang hay dịch bệnh. “Hoặc tôi là người đàn ông may mắn nhất hành tinh, hoặc thế giới đang ở một nơi tốt đẹp hơn nhiều so với những tin tức kịch tính trên mạng xã hội".

Chuyến hành trình cũng là minh chứng cho sự kiên trì của Pedersen. “Hôm nay có người viết cho tôi rằng tôi đã giành được giải nhất, nhì và ba về sự bướng bỉnh. Tôi luôn tin có một giải pháp, chỉ là bản thân chưa đủ chăm chỉ", anh cười.

Pedersen xuống tàu chở hàng ở Aarhus.

Dự định cho tương lai

Sau khi nghỉ ngơi và lấy lại thăng bằng, Pedersen lên kế hoạch tận hưởng cuộc sống sắp tới của mình theo nhiều cách khác nhau. Bước đầu, anh mong muốn được dành nhiều thời gian hơn cho vợ và cùng nhau xây dựng gia đình.

“Chúng tôi có rất nhiều thứ để ăn mừng. Trong khi tôi đi du lịch, cô ấy đã hoàn thành bằng y khoa, bằng tiến sĩ, bắt đầu làm việc tại một công ty dược phẩm, được thăng chức, hoàn thành 2 cuộc thi Ironman… cô ấy là một nữ siêu nhân.”

Pedersen cũng đang hợp tác với nhà làm phim người Canada - Mike Douglas để thực hiện một bộ phim tài liệu về dự án và viết một cuốn sách về chuyến phiêu lưu tưởng chừng bất khả thi của mình.

Ngoài ra, anh dự định góp mặt trong các buổi diễn thuyết. “Chuyến hành trình đã giúp tôi nhận ra điểm mạnh của mình, đó chính là tương tác với mọi người. Hy vọng thông qua các buổi diễn thuyết, tôi có khiến mọi người cười, học hỏi và truyền cảm hứng để họ thêm kiên định vào ước mơ của mình”.