Áp lực tâm lý mùa thi: Học trực tuyến, học sinh lớp 9 gặp áp lực

(Sóng trẻ) - Trước tình hình dịch bệnh còn phức tạp, nhiều phụ huynh và học sinh lớp 9 trở nên hoang mang vì phần lớn vẫn phải học trực tuyến với nội dung kiến thức cơ bản trong khi thời gian ôn thi chuyển cấp đang đến rất gần.

Áp lực ôn thi chuyển cấp

Nhìn lại kì thi đặc biệt vào lớp 10 ở Hà Nội năm học 2020 – 2021 khi diễn trong điều kiện dịch bệnh COVID – 19 bùng phát trên địa bàn. Dù diễn ra thành công song không riêng phụ huynh và chính những những thầy cô giáo cũng cảm nhận được sự vất vả của các em. Việc chuyển sang học trực tuyến ngay sát thời gian thi là sự bất lợi, thiệt thòi cả kiến thức lẫn tâm lý cho các em khi đây chính là “thời điểm vàng” cho quá trình ôn tập.

5de374896739b99881b3348ae4d3f4d3.jpeg
Bản thân các em học sinh cũng vô cùng áp lực khi học trực tuyến - thi trực tiếp

Năm nay, dường như áp lực ôn thi chuyển cấp lại đè nặng lên các em học sinh lớp 9. Học trực tuyến nhưng thi trực tiếp. Cả phụ huynh và học sinh đều trở nên hoang mang và lo lắng. Nếu tình hình dịch bệnh và học online kéo dài tiếp tục kéo dài, nhiều em học sinh sẽ bị thiếu hụt kiến thức thi vào 10.

Có con gái đang học lớp 9, anh Đỗ Xuân Thuần (Tây Hồ, Hà Nội) và gia đình vô cùng lo lắng khi năm nay dịch bệnh bùng phát, các con phải chuyển sang học trực tuyến từ đầu học kì. Con đang ở năm cuối cấp, nếu không được khái quát kiến thức trong tâm, việc ôn thi sắp tới sẽ vô cùng vất vả: “Gia đình tôi thay nhau phụ đạo và kèm cháu học. Những có vẻ việc học online không hiệu quả khi lớp học đông, các thầy cô còn gặp khó khăn khi quản lý lớp nên việc giải đáp thắc mắc cho từng em là điều không thể”.

“Nhiều phụ huynh cũng đồng tình với tôi khi học trực tuyến lâu ngày khiến dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, mất tập trung, thiếu động lực học tập, từ đó dẫn đến thiếu hụt kiến thức, kỹ năng. Mọi người đều có chung suy nghĩ: Bỏ kỳ thi chưa từng có tiền lệ nhằm giáp áp lực cho các con khi mùa thi đang đến rất gần mà dịch bệnh vẫn không có dấu hiệu dừng lại”, anh Thuần cho hay.

Chị Phan Trang (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng vô cùng băn khoăn khi thấy con mình lo lắng vì không theo kịp các bạn trên lớp: “Con cũng đã cố gắng nhưng vẫn chưa nắm vững hoàn toàn các kiến thức lớp 9. Nhiều lúc nhìn con thức để hoàn thành bài tập mà chị cũng áp lực thay. Gia đình cũng động viên và cùng cháu học tập nhưng tâm lí con trẻ cũng bị ảnh hưởng khi thời gian học trực tuyến khá dài mà lại vẫn phải ôn thi chuyển cấp”.

Em Trần Hữu Thắng (Trường THCS Ba Đình, Hà Nội) cùng thừa nhận bản thân khó theo kịp với các bài giảng trên lớp của các thầy cô. Với mục tiêu thi vào trường chuyên, Yến đã cố gắng rất nhiều trong quá trình học tập: “Ngoài học trực tuyến, em đều dành thời gian để ôn tập các kiến thức cơ bản. Nhưng việc nhìn vào máy tính cả ngày cũng như tình hình dịch bệnh không thể ra ngoài gặp các bạn, em cũng khá căng thẳng. Hiện tại em cũng chỉ mong được quay trở lại trường để kịp ôn tập, chuẩn bị cho kì thi sắp tới”.

Băn khoăn của các thầy cô

6b5e27a3633f924c84354a30663e0dfe.png
Bỏ môn thi thứ 4 là mong muốn của tất cả các thầy cô giáo và bậc phụ huynh trước kì thi chuyển cấp đang tới gần

“Bản thân nhà trường cùng các thầy cô đều vô cùng lo lắng”, cô Nguyễn Thanh Hà, Hiệu trưởng trường THCS Thăng Long, Ba Đình, Hà Nội chia sẻ khi được hỏi về vấn đề ôn thi chuyển cấp cho các em học sinh lớp 9.

“Các em học sinh chịu khá nhiều áp lực khi phải vừa theo kịp kiến thức trên lớp vừa phải ôn thi chuyển cấp. Đối với các em, nhà trường cũng chỉ có tích cực cố gắng để đầu tư cho các con học thôi và cũng hy vọng là ra tết, học sinh được trở lại trường. Ngoài những giờ học chính, các thầy cô cũng giành 1 tuần 2 buổi để ôn tập và tổng hợp nội dung cho các em. Đặc biệt với 3 môn Toán, Văn, Anh. Nhà trường cũng nhận được rất nhiều phản ánh đến từ bậc phụ huynh khi việc học trực tuyến khiên các em không theo kịp khiến tinh thần học tập bị ảnh hưởng nặng nề”.

Theo cô Hà, chương trình lớp 9 nặng và khó hơn nhưng do dịch bệnh diễn biến phức tạp, học online gần như là giải pháp duy nhất. Việc phải thi 4 môn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trở thành áp lực rất lớn với các em học sinh. Bên cạnh đó, kỳ thi chuyển cấp thường có tỷ lệ chọi rất cao. Nhà trường cũng giúp các em ôn tập và phân bổ thời gian phù hợp với từng môn học, khuyến khích sự tương tác với thầy cô và bạn bè trong suốt quá trình học trực tuyến.

Cho đến hiện tại, Sở GD&ĐT Hà Nội vẫn chưa tổng kết và cũng chưa đưa ra định hướng việc ôn và thi chuyển cấp cho học sinh lớp 9. Sở nên công bố sớm phương án tổ chức và các môn thi để việc ôn tập càng dễ đạt kết quả tốt hơn, do các em có thêm thời gian củng cố, nắm chắc kiến thức. Nhưng về phía các lãnh đạo khẳng định dù tình hình dịch trên địa bàn diễn biến phức tạp nhưng mọi thứ vẫn đang diễn ra bình thường, kể cả học và ôn tập cho học sinh lớp 9.

Phụ huynh và học sinh, thậm chí cả thầy cô giáo đều vô cùng lo lắng khi làn sóng COVID – 19 vẫn dâng cao, nhiều khả năng các em vẫn tiếp tục học kỳ 2 bằng hình thức học trực tuyến với áp lực từ chính: Kiến thức, dịch bệnh và kỳ thi chuyển cấp.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN