Ba giải pháp của PSG trong vụ Neymar khi đối diện với Luật Công bằng Tài chính

(Sóng trẻ) - Vậy là bản hợp đồng bom tấn Neymar chuẩn bị được kích hoạt và sẽ trở thành vụ áp phe khủng khiếp nhất mùa hè năm nay trong nay mai. 90% tiền đạo người Brazil sẽ chuyển sang PSG bất chấp sự níu kéo của Barcelona. Ông chủ người Ả Rập cũng không ngần ngại đưa ra con số 222 triệu Euro để phá vỡ hợp đồng khi biết chắc chắn đội chủ sân Nou Camp không hề có ý bán tiền đạo này.

Neymar quyết tâm rời Barcelona với tham vọng trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong tương lai. Còn PSG hứa sẽ thực hiện một chiến lược biến đội bóng trở thành một thế lực lớn ở Châu Âu mà trong đó Neymar làm trung tâm. Vì vậy nên dù rằng đây có vẻ là một vụ chuyển nhượng không thuận mua, vừa bán giữa hai bên nhưng với con số 222 triệu chồng đủ lên bàn đàm phán, Barca đã mất đi tiếng nói của mình.

b27150cac_2245fivewaysbarcelonacouldspendtheneymarmoney2.jpg
Ban lãnh đạo PSG sẵn sàng chồng đủ 222 triệu Euro nhằm phá vỡ hợp đồng của tiền đạo người Brazil

Neymar sẵn sàng nổi loạn (xô xát với Semedo trên sân tập) để thoát khỏi cái bóng của Messi, Nasser Al-Khelaifi cũng không thiếu tiền và Barcelona cũng chỉ còn biết đứng nhìn. Vấn đề ở đây là Luật Công bằng Tài chính khi đội bóng thủ đô nước Pháp đã chi quá nhiều cho vụ chuyển nhượng này. Và để trả đũa vì đã “cuỗm” mất Neymar, Chủ tịch Josep Bartomeu của Barcelona công khai sẽ gửi đơn khiếu nại lên UEFA nhằm điều tra xem PSG có vi phạm Luật Công bằng Tài chính hay không, vì ông không tin họ có đủ khả năng giải phóng hợp đồng cho tiền đạo Brazil. Đứng trước tình hình đó, ban lãnh đạo đội bóng có ba giải pháp:

Thuyết phục Neymar tự giải phóng hợp đồng của mình

Báo chí Pháp đưa tin, để có thể lách Luật Công bằng Tài chính, BLĐ của PSG đã thuyết phục Neymar kí vào bản hợp đồng trở thành đại sứ cho World Cup 2022 với trị giá 300 triệu Euro. Sau đó, tiền đạo này sẽ dùng 222 triệu để tự giải phóng hợp đồng của mình rồi sang PSG dưới dạng chuyển nhượng tự do. Có nghĩa là trên lí thuyết đội bóng nước Pháp sẽ không tốn xu nào cho vụ chuyển nhượng này. Sau đó PSG có thể gài vào khoản lương và thưởng của Neymar số tiền 222 triệu Euro anh đã bỏ ra, hoặc sang tên một số cổ phần tại những công ty con, dự án, khách sạn,… mà ông chủ Al-Khelaifi nắm giữ.

Tuy nhiên, trường hợp này rất khó xảy ra bởi lẽ nếu làm vậy giá trị chuyển nhượng của Neymar sẽ bằng không. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới giá trị hình ảnh của cầu thủ người Brazil. Những bản hợp đồng quảng cáo, những nhà tài trợ,… sẽ có xu hướng tìm đến những vụ áp phe kỷ lục như Pogba, Mbappe (nếu sang Real Madrid) nhiều hơn thay vì những bản hợp đồng miễn phí. Do vậy không có gì đảm bảo những thứ “bên lề sân cỏ” (như vai diễn của Neymar trong bộ phim xXx: Return of Xander Cage mới đây khi anh dấn thân sang Hollywood) vẫn sẽ “dồi dào” như hồi còn ở Barcelona. Một cầu thủ tham vọng như anh chẳng dễ gì chấp nhận chuyện này. Nhất là khi bản thân chưa thể vượt qua được Ronaldo và Messi. Con số 222 triệu Euro không phải một kỷ lục dễ dàng phá vỡ. Vì thế, cho đến lúc giành được Quả bóng vàng, Neymar muốn mình phải đứng trên hai người đàn anh ở giá trị kinh tế và thương hiệu trước đã.

Chơi “tất tay” mua luôn cả Coutinho

Barcelona đã từng đưa Coutinho vào tầm ngắm từ rất lâu nhằm chuẩn bị cho sự thay thế Iniesta ở hàng tiền vệ. Tuy nhiên đội bóng xứ Catalan vẫn chưa thanh lý được những “ông kễnh” trên ghế dự bị nhằm giải phóng quỹ lương và thu tiền về do sự chần chừ, thiếu quyết đoán của Chủ tịch Josep Bartomeu. Mùa hè này, Barca đã năm lần bảy lượt hỏi mua tiền vệ của Liverpool nhằm chiều theo ý Neymar (hai người là đồng hương và Neymar muốn có cơ hội thi đấu bên cạnh Coutinho nhiều hơn để chuẩn bị cho VCK World Cup năm sau). Tuy nhiên, những lời đề nghị đều bị Jurgen Klopp khước từ. Chỉ đến khi không thể thuyết phục Neymar ở lại, BLĐ Barcelona mới quyết định đẩy nhanh vụ Coutinho như một thương vụ thay thế trực tiếp cho sự ra đi của tiền đạo người Brazil.

Jurgen Klopp không muốn bán, nhưng có vẻ như BLĐ Liverpool đã “xiêu lòng” trước con số 100 triệu Euro mà Barca đưa ra mới đây (Barca sẽ dùng tiền bán Neymar để tái đầu tư vào thương vụ này). Hơn nữa, đội chủ sân Nou Camp cũng sẵn sàng nâng giá thêm vài chục triệu Euro trước tình cảnh “khát người” hiện tại.

Về phía PSG, nếu Neymar chuyển tới thi đấu cho đội bóng này, anh sẽ hưởng mức lương 30 triệu Euro sau thuế/mùa trong vòng 5 năm. Thống kê mới nhất của tờ Sport cho thấy, nếu tính lương cứng cộng thêm thuế thu nhập cá nhân và điều khoảng thưởng cùng một mức phí khoảng hơn 40 triệu dollar trả cho Neymar cha (người đại diện và cũng là một ông bố rất lọc lõi của anh), PSG rất có thể sẽ tốn… hơn nửa tỉ Euro cho thương vụ này (con số rơi vào khoảng 528 triệu Euro).

b27150cac_neymar11.jpg
PSG có thể tốn hơn nửa tỷ Euro cho thương vụ Neymar

Có thể thấy, ông chủ người Ả Rập rất cưng chiều Neymar một phần vì đẳng cấp và một phần cũng vì những giá trị mà cầu thủ này sẽ mang lại trong tương lai (người Ả Rập ngày nay đã không còn phụ thuộc vào những giọt dầu mà thay vào đó tập trung đầu tư các lĩnh vực khác như hàng không, dịch vụ, hình ảnh… bên cạnh bóng đá để phát triển lâu dài). Cho nên, “đã thương thì thương cho trót”, không có gì đảm bảo PSG sẽ không dám chi thêm trên thị trường chuyển nhượng năm nay. Khi mà bản thân đội bóng này đã đứng trước nguy cơ phạm luật ở vụ Neymar. Việc chơi “tất tay” hoàn toàn có thể xảy ra. PSG sẽ biến thành một Brazil thu nhỏ với Dani Alves, Maxwell, Thia Silva, Marquinhos, Lucas Moura và Neymar. Cho dù họ sẽ phải nộp 60 triệu Euro tiền phạt nhưng với PSG điều đó không thành vấn đề. Cộng thêm một đội hình có chiều sâu và một dự án dài hơi thì việc cấm chuyển nhượng một năm cũng không có gì quá to tát (PSG đã phải chịu phạt ở thời điểm năm 2014 và vẫn "sống khỏe").

Nhả Verratti, Di Maria đi kèm

Verratti cũng là một mục tiêu Barcelona theo đuổi gắt gao mùa hè này. Tuy nhiên, việc thiếu quyết đoán khi đưa ra những lời đề nghị của Bartomeu cũng là một phần lí do PSG quyết tâm mua Neymar để trả đũa vì đã “cù nhây” họ trong vụ Verratti. Mùa hè 2017 là một mùa hè ác mộng đối với những cổ động viên đội chủ sân Nou Camp và đặc biệt là Bartomeu. Ông đang đứng trước nguy cơ mất ghế trong nay mai khi mới đây phát biểu đổ lỗi cho Xavi, Iniesta, Messi, Pique là nguyên nhân chính làm mất đi giá trị truyền thống của La Masia thay vì nhận lỗi về phần mình vì đã biến lò đào tạo này thành nơi kinh doanh kiếm lời từ những cầu thủ trẻ. Kế đến, bên cạnh việc để mất Neymar, ông cũng không giải quyết được những vấn đề nội bộ khi không thanh lý được những cầu thủ dự bị và chưa đưa về bản hợp đồng chất lượng nào.

Nếu chơi đẹp, rất có khả năng PSG sẽ nhả Verratti cho Barcelona. Theo tính toán, nếu đội bóng nước Pháp thu về một khoản tiền khoảng 120 triệu Euro từ việc bán cầu thủ, họ sẽ không phải lăn tăn về Luật Công bằng Tài chính nữa. Trước tình cảnh “khát người” của Barca, PSG hoàn toàn có thể trao đổi Di Maria (tất nhiên không phải ngang giá) nhằm hạ giá Neymar. Nếu điều này xảy ra, đây có thể được coi là một thương vụ thuận mua, vừa bán giữa đôi bên. PSG dù phải hi sinh 2 cầu thủ nhưng bù lại họ có được một bản hợp đồng chất lượng trong bối cảnh Ligue 1 cũng không phải giải đấu có tính cạnh tranh quá cao. Barca vừa có người thay thế Iniesta, lại vừa có người thay thế Neymar. Trong trường hợp vẫn chưa vừa ý họ cũng có thể dùng số tiền dư sau vụ chuyển nhượng cùng một bản hợp đồng cho mượn (tốt hơn là bán đứt) Arda Turan cho Liverpool để đổi lấy Coutinho theo chiều ngược lại.
THẾ ANH

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN