Bệnh nhân ung thư thực quản: “Tôi thèm một bữa ăn trọn vẹn”

(Sóng trẻ) – Đã 4 – 5 ngày chưa ăn được đụng một thìa cơm nào khi đang điều trị tại bệnh viện K, Hà Nội, chú Trịnh Văn Tam (50 tuổi) quê Mỹ Hào, Hưng Yên đang trong những ngày tháng đau đớn do căn bệnh ung thư thực quản hành hạ.

Phát hiện ra căn bệnh ung thư thực quản cách đây 1 năm, lần này là lần thứ 2 chú Tam nhập viện tại bệnh viện K, Hà Nội. Khác với lần trước, khi điều trị tại đây hơn 8 tháng, các bác sĩ tại đây đã không thấy dấu hiệu tiến triển bệnh tình của chú Tam nên quyết định cho chú ra viện để điều trị ở nhà.

Sau hơn 3 tháng về nhà với việc chạy chữa Đông – Tây y kết hợp, căn bệnh ung thư thực quan không có dấu hiệu thuyên giảm mà trái lại, bệnh phát tác gây đau đớn nhiều hơn, không ăn uống được. Gia đình chú quyết định ra Hà Nội và tiến hành xét nghiệm và điều trị tại bệnh viện K.

Gặp và hỏi thăm chú Tam từ buổi sáng, nhưng do đau nhức trong cơ thể và mệt mỏi nên mãi tới tận chiều tối chú Tam mới đủ điều kiện sức khỏe để chia sẻ về bệnh tình của mình. Chú Tam cho hay: Trước đây, vào các buổi chiều chú thường ngồi quán bia với một số bạn bè thân, mỗi lần ngồi uống bia chú đều nhấp một lần là uống cạn một cốc bia đầy. Nhưng từ 2 năm trở lại đây, cứ mỗi lần uống chú thấy bị trào ngược ra và không thể nào uống một lần mà hết một cốc bia nữa. Rồi không chỉ uống bia, khi ăn cơm hay khi uống nước những triệu chứng như vậy cũng hay xuất hiện… Nhưng lần rơi vào tình trạng như thế, chú và gia đình chủ quan cho rằng bị đầy bụng chứ chưa bao giờ nghĩ đến việc là mình bị bệnh ung thư thực quản. 

Những dấu hiệu như vậy vẫn thỉnh thoảng xuất hiện trong cuộc sống của chú suốt thời gian dài, hóa ra, những triệu chứng ấy là những sự báo hiệu cho một căn bệnh quái ác đang tấn công cơ thể của người đàn ông mới nài 50 tuổi này.

b811b0da4_trinh_van_tam.jpg
Chú Trịnh Văn Tam đang điều trị tại Viện K, Hà Nội (Ảnh: Đoàn Bổng)

Để rồi, vào tháng 5 năm 2014, chú Tam nhập viện trong tình trạng không ăn uống được, bị tắc nghẽn, nằm xuống thì đau tức, quằn quại ở phần ngực,… và các bác sĩ kết luận chú bị ung thư thực quản.

Mới nhập viện lần 2 được gần 1 tuần, chú Tam đang trong tình trạng sức khỏe suy yếu, đã hơn 4 – 5 ngày nay chưa thể nuốt được hạt cơm và một ít thức ăn nào. Hễ cứ cố gắng ăn vào là thức ăn bị ứ đọng lại ở phần thực quản, thức ăn và nước uống không thể xuống bụng được. Nên sau mỗi lần cố gắng ăn uống chú đều phải nhọc nhằn lôi những thứ thức ăn đấy ra một cách đau đớn và đầy khó nhọc. 

Chú Tam chia sẻ: “Tôi thèm lắm một bữa cơm, đạm bạc cũng được, miễn là được ăn uống bình thường, được nuốt trôi nhẹ nhàng mà không đau đớn…”

Hiện tại, chú Tam đang chờ kết quả xét nghiệm máu lần 2 để chờ quyết định phẫu thuật từ bác sỹ tại bệnh viện K. Việc ăn uống hiện tại của chú Tam vẫn gặp rất nhiều khó khăn, mỗi ngày chú được các y, bác sĩ chuyền thuốc và nước vào cơ thể. Còn việc ăn, uống phải thông qua cách thức xông ăn và uống trực tiếp vào dạ dày…
Trong phút buồn bã, chú Tam tâm sự: “Vốn cũng được đi khám định kì nhiều lần, nhưng chủ yếu là thăm khám ở bệnh viện tuyến địa phương, sau mỗi lần khám đều không phát hiện điều gì bất thường cả, cứ thế chủ quan cho đến nay vỡ ra thì đã quá muộn màng mất rồi…”

Không chỉ chữa trị Tây y, việc chữa chạy của chú Tam còn khổ cực hơn khi trong thời gian điều trị ở nhà, khi được người quen giới thiệu cho những thầy lang bốc thuốc đông y, nói là chữa khỏi bệnh. Cuối cùng, gia đình đã bỏ ra hơn 20 triệu đồng cho viêc chữa chạy đông y, nhưng rồi từ thầy lang ở Hải Dương đến thầy lang Ninh Bình… đều hứa sau 1 tháng sẽ đỡ nhưng hiện tại chú Tam đang nhập viện trong tình trạng sức khỏe rất yếu. 

Từ lúc nhập viện, chú liên tục sút cân, suy nhược cơ thể. Việc chú mong muốn nhất hiện tại là sớm nhận được kết quả xét nghiệm để nhanh chóng phẫu thuật và về với gia đình, vợ con. Và, một mong muốn nhỏ nhoi của chú lúc này đó là được ăn một bữa cơm thật trọn vẹn, không bị hành hạ bởi bệnh tật…
  

Thực hiện: Đoàn Bổng




Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN