Nhộn nhịp thị trường pháo hoa online dịp Tết

(Sóng trẻ) - Cuối năm, thị trường mua bán pháo lại nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Trên các diễn đàn online và trang mạng xã hội, không khó để bắt gặp những phiên chợ pháo tấp nập người hỏi mua - kẻ chào hàng.

Rao bán công khai, giao hàng bí mật

Chỉ cần tìm kiếm một vài từ khóa như “Pháo Tết 2022”, “Pháo nổ” … trên Facebook đã xuất hiện hàng loạt các hội nhóm từ nhóm kín đến nhóm công khai rao bán các loại pháo như: “Pháo Tết 2022 không cọc”, “Phao tet 2022”, với con số thành viên lên tới 7 nghìn người. 

Tại các hội nhóm này, để thu hút người mua, bài viết được đăng tải thông tin về loại pháo kèm hình ảnh. Thậm chí có cả video giới thiệu pháo, hướng dẫn sử dụng pháo để tăng độ tin tưởng. 

Trong một số nhóm kín chuyên kinh doanh pháo trên mạng xã hội, để tránh việc cơ quan chức năng theo dõi, người bán sẽ dùng các tài khoản ảo để đăng hình ảnh, giá bán, cách thức giao dịch lên mạng xã hội cho người có nhu cầu mua lựa chọn.

Được biết, việc trao đổi sẽ diễn ra bằng tin nhắn riêng tư giữa người bán và người mua để đảm bảo thông tin không bị lộ. Ngoài ra, còn một số quy tắc khác thường được quản trị viên nhắc liên tục như kiểm tra hàng trước khi nhận, giao dịch trực tiếp, không gửi xe khách,... Theo nhiều tài khoản mạng xã hội có rao bán pháo, việc này để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện ngay khi giao dịch hoặc dễ dàng tìm được địa chỉ.

Trên các Hội nhóm, người bán luôn khẳng định loại pháo mình bán là pháo từ nhà máy z121 chuẩn của Bộ Quốc phòng. Nhiều người tự tin bán rẻ hơn so với giá niêm yết trên báo đài.

Nếu “chốt đơn”, người mua chỉ cần cung cấp số điện thoại và địa chỉ liên hệ, hàng sẽ được vận chuyển theo xe tải hoặc xe riêng đến tận tay khách hàng. Các đối tượng này còn kèm theo những lời dặn: “Xe tải đến, em kiểm tra hàng hóa oke thanh toán cho xe giúp anh…”, “Hàng theo xe an toàn, đến khi em nhận hàng kiểm tra, thanh toán phần còn lại”.

Anh Hoàng Anh (Thanh Hóa) cho biết, mỗi dịp Tết đến, tại địa phương đều có người bắn pháo. “Để không khí Tết vui hơn, mình tìm mua pháo của Bộ quốc phòng. Trên báo nói đã hết hàng, nhưng lên các hội nhóm trên facebook thì vẫn có. Điều đấy cũng làm mình nửa tin nửa ngờ”.

Đến nay, nhiều người tiêu dùng vẫn lựa chọn tìm mua pháo trên các trang mạng xã hội. Phần vì giá rẻ, hàng lại luôn sẵn có và nhiều chủng loại nên dễ dàng cho việc chọn lựa. Tuy nhiên, hành vi này đang gián tiếp ủng hộ cho các cơ sở bán pháo lậu, có thể bị truy tố hình sự trong một số trường hợp cụ thể.

Cái giá đắt cho hành vi buôn bán và sử dụng pháo cấm

Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản pháp luật quy định về việc nghiêm cấm: Sản xuất, mua, bán, nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ. Hành vi mua, bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo nổ (kể cả pháo hoa) là hành vi bị nghiêm cấm. Nếu bị phát hiện sẽ đối mặt với việc bị xử lý hành chính hoặc có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Luật sư Nguyễn Tiến Hùng (Văn phòng Luật sư Nguyễn Khánh Toàn và Cộng sự): “Sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 6 kilôgam đến dưới 40 kilôgam; từ 40 kilôgam đến dưới 120 kilôgam và từ 120 kilôgam trở lên phải chịu các mức xử lý tương đương. Trong đó, mức xử lý cao nhất đối với hành vi vi phạm này lên tới 15 năm tù giam”.

Về phía người dân mua pháo lậu sẽ bị xử phạt hành chính hoặc hình sự căn cứ vào số lượng pháo và động cơ, mục đích mà người đó mua. Các hành vi vi phạm về mua bán pháo nổ trái phép sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 10, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. Mức tiền phạt thấp nhất là 500.000 đồng và mức tối đa là 40.000.000 đồng - Luật sư cho biết thêm.

Để giảm thiểu tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép vào dịp tết, Công an phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở đến người dân bằng nhiều hình thức
Để giảm thiểu tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép vào dịp tết, Công an phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở đến người dân bằng nhiều hình thức

Mức phạt đối với hành vi đốt pháo trái phép trong dịp Tết
Căn cứ Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, mức xử phạt hành chính đối với các hành vi về quản lý, sử dụng pháo được quy định như sau:

- Phạt tiền từ 500.000đ đến 1.000.000đ đối với hành vi lưu hành các loại giấy phép về quản lý, sử dụng pháo hoa không còn giá trị sử dụng.

- Phạt tiền từ 1.000.000đ đến 2.000.000đ khi sử dụng các loại pháo mà không được phép.

- Phạt tiền từ 2.000.000đ đến 4.000.000đ đối với hành vi:

+ Trao đổi, mua bán, làm giả, sửa chữa, tẩy xóa, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố, thế chấp, làm hỏng các loại giấy phép, giấy chứng nhận, giấy xác nhận về quản lý, sử dụng pháo hoa. Đối với hành vi này còn có thể áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng các loại giấy phép, giấy chứng nhận, giấy xác nhận về quản lý, sử dụng pháo hoa trong thời hạn từ 09 tháng đến 12 tháng.

+ Không thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất các loại giấy phép, giấy chứng nhận, giấy xác nhận về quản lý, sử dụng pháo hoa.

- Phạt tiền từ 5.000.000đ đến 10.000.000đ nếu sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo.

- Phạt tiền từ 20.000.000đ đến 40.000.000đ đối với hành vi mang vào hoặc mang ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trái phép các loại pháo.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN