Bình luận: “Luật ngầm” thảm bọc đường cho bánh xe đẫm máu

(Sóng trẻ) - Ý thức con người được ví như "tiếng chuông ngân của nhân cách". Ý thức tốt, tiếng chuông ấy sẽ ngân nga vang xa. Ngược lại, ý thức tồi hay vô ý thức thì tiếng chuông ấy sẽ méo rè, què cụt và gây hậu quả khôn lường.

 

Đất nước đã hết chiến tranh, nhưng máu của người dân vô tội vẫn đổ. Theo thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, bốn ngày nghỉ Tết dương lịch năm 2019, có 110 người chết, hơn 500 trường hợp bị thương do tai nạn giao thông.

Dư luận chưa hết bàng hoàng về các vụ tai nạn giao thông ngày nghỉ lễ, thì chiều ngày 2/1/2019 xe container lao như bay húc chết tại chỗ 4 người và làm 19 người bị thương khi đang dừng đèn đỏ tại Bến Lức, Long An.

 

Nhìn vào những con số biết nói khiến chúng ta không khỏi giật mình, mỗi ngày Việt Nam có gần 30 người đột ngột vĩnh viễn từ bỏ cuộc sống khi đi lại trên đường. Và tử thần sẽ gọi tên ai trong số chúng ta, để trả giá cho hành động vô ý thức của những người ngồi sau tay lái.

 

Phải chăng hệ thống Luật của chúng ta chưa hoàn chỉnh, lực lượng chức năng chưa cố gắng? Mà trên hết, người tham gia giao thông thiếu ý thức thì tai nạn là điều hiển nhiên. Thế nhưng, sự thiếu ý thức ấy đáng ra phải bị lên án, trừng trị thì lại được cánh tài xế xe tải quy chuẩn chung gọi là “Luật ngầm… Tông chết, lo một cục cho khỏe”, thật kinh hoàng bởi sự tàn bạo đẫm máu của nó.

 

Điển hình: “Vụ tài xế xe container gây tai nạn ở huyện Kỳ Anh với em Hoàng Đức Phượng (lớp 12) đang lái xe máy điện. Nạn nhân bị cuốn vào gầm xe tải. Tài xế Phan Đình Quân nhảy xuống đi vòng ra sau xe quan sát. Thấy Phượng nằm bất động dưới bánh xe bên lái phụ, thay vì đưa em đi cấp cứu, Quân lên xe cài số một lái xe cán qua nam sinh khiến em tử vong tại chỗ”.

 

Rồi còn rất nhiều sự việc tương tự như trên, tất cả đều dựa vào “Luật ngầm” để  "Cán mà không chết, để họ tàn tật là mình phải nuôi suốt đời”. Cho nên nhiều tài xế quyết tâm cán nạn nhân đến chết.

 

Theo quy định của luật pháp hiện hành, bồi thường tối đa cho một mạng người chỉ 50 triệu đồng, tương ứng vài tháng lương của một tài xế. Nếu phải bồi thường, thăm nuôi nạn nhân kéo dài số tiền có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Thế nên, câu chuyện “cán” cho nạn nhân đến chết để không phải chịu trách nhiệm cứ như bóng ma lởn vởn trong suy nghĩ của cánh tài xế.

 

Tai nạn giao thông người ta thường vin vào hàng trăm nghìn lí do để diễn giải và quy về mẫu số chung là “Rủi do” và “không may”. Còn chuyện “Tông chết, lo một cục cho khỏe” coi rẻ mạng người của tài xế, vẫn là thứ “Luật ngầm” thảm trải đường cho bánh xe đẫm máu hoành hành trên xa lộ.


Nguyễn Văn Tuân

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Mời độc giả tham dự Tọa đàm trực tuyến "Đi và viết khi ta còn trẻ"

Mời độc giả tham dự Tọa đàm trực tuyến "Đi và viết khi ta còn trẻ"

Tin nổi bật3 tuần trước

(Sóng trẻ) - 14h30 ngày 05/12/2024, Trang tin điện tử Sóng trẻ sẽ tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Đi và viết khi ta còn trẻ”.

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN