Bình luận: “Luật ngầm” thảm bọc đường cho bánh xe đẫm máu

(Sóng trẻ) - Ý thức con người được ví như "tiếng chuông ngân của nhân cách". Ý thức tốt, tiếng chuông ấy sẽ ngân nga vang xa. Ngược lại, ý thức tồi hay vô ý thức thì tiếng chuông ấy sẽ méo rè, què cụt và gây hậu quả khôn lường.

 

Đất nước đã hết chiến tranh, nhưng máu của người dân vô tội vẫn đổ. Theo thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, bốn ngày nghỉ Tết dương lịch năm 2019, có 110 người chết, hơn 500 trường hợp bị thương do tai nạn giao thông.

Dư luận chưa hết bàng hoàng về các vụ tai nạn giao thông ngày nghỉ lễ, thì chiều ngày 2/1/2019 xe container lao như bay húc chết tại chỗ 4 người và làm 19 người bị thương khi đang dừng đèn đỏ tại Bến Lức, Long An.

 

Nhìn vào những con số biết nói khiến chúng ta không khỏi giật mình, mỗi ngày Việt Nam có gần 30 người đột ngột vĩnh viễn từ bỏ cuộc sống khi đi lại trên đường. Và tử thần sẽ gọi tên ai trong số chúng ta, để trả giá cho hành động vô ý thức của những người ngồi sau tay lái.

 

Phải chăng hệ thống Luật của chúng ta chưa hoàn chỉnh, lực lượng chức năng chưa cố gắng? Mà trên hết, người tham gia giao thông thiếu ý thức thì tai nạn là điều hiển nhiên. Thế nhưng, sự thiếu ý thức ấy đáng ra phải bị lên án, trừng trị thì lại được cánh tài xế xe tải quy chuẩn chung gọi là “Luật ngầm… Tông chết, lo một cục cho khỏe”, thật kinh hoàng bởi sự tàn bạo đẫm máu của nó.

 

Điển hình: “Vụ tài xế xe container gây tai nạn ở huyện Kỳ Anh với em Hoàng Đức Phượng (lớp 12) đang lái xe máy điện. Nạn nhân bị cuốn vào gầm xe tải. Tài xế Phan Đình Quân nhảy xuống đi vòng ra sau xe quan sát. Thấy Phượng nằm bất động dưới bánh xe bên lái phụ, thay vì đưa em đi cấp cứu, Quân lên xe cài số một lái xe cán qua nam sinh khiến em tử vong tại chỗ”.

 

Rồi còn rất nhiều sự việc tương tự như trên, tất cả đều dựa vào “Luật ngầm” để  "Cán mà không chết, để họ tàn tật là mình phải nuôi suốt đời”. Cho nên nhiều tài xế quyết tâm cán nạn nhân đến chết.

 

Theo quy định của luật pháp hiện hành, bồi thường tối đa cho một mạng người chỉ 50 triệu đồng, tương ứng vài tháng lương của một tài xế. Nếu phải bồi thường, thăm nuôi nạn nhân kéo dài số tiền có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Thế nên, câu chuyện “cán” cho nạn nhân đến chết để không phải chịu trách nhiệm cứ như bóng ma lởn vởn trong suy nghĩ của cánh tài xế.

 

Tai nạn giao thông người ta thường vin vào hàng trăm nghìn lí do để diễn giải và quy về mẫu số chung là “Rủi do” và “không may”. Còn chuyện “Tông chết, lo một cục cho khỏe” coi rẻ mạng người của tài xế, vẫn là thứ “Luật ngầm” thảm trải đường cho bánh xe đẫm máu hoành hành trên xa lộ.


Nguyễn Văn Tuân

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
1200 chỗ ở miễn phí được Đại học Bách Khoa bố trí cho người dân nhân dịp Quốc Khánh 2/9 

1200 chỗ ở miễn phí được Đại học Bách Khoa bố trí cho người dân nhân dịp Quốc Khánh 2/9 

Tin nổi bật2 tuần trước

(Sóng trẻ) - Từ ngày 30/8/ đến hết 3/9, Đại học Bách Khoa Hà Nội bố trí 1200 chỗ ở miễn phí phục vụ người dân từ nhiều nơi đến Thủ Đô để tham dự Lễ diễu binh, diễu hành mừng 80 năm ngày Quốc Khánh 2/9. 

Người dân háo hức tham gia Triển lãm “80 năm rạng rỡ non sông - Con đường Độc lập” 

Người dân háo hức tham gia Triển lãm “80 năm rạng rỡ non sông - Con đường Độc lập” 

Tin nổi bật2 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng ngày 31/8, tại trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hà Nội), đông đảo người dân xếp hàng dài để nhận ấn phẩm đặc biệt nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Không gian trải nghiệm của VTV thu hút đông đảo khách tham quan

Không gian trải nghiệm của VTV thu hút đông đảo khách tham quan

Tin nổi bật2 tuần trước

(Sóng trẻ) - Ngày 29/8, tại Triển lãm Thành tựu đất nước, khách tham quan triển lãm được tìm hiểu về kênh truyền hình mới sắp lên sóng - Vietnam Today và trải nghiệm các công nghệ truyền hình hiện đại.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN