Bố ơi!

(Sóng trẻ) - Tiếng gọi thân thương ấy lại cất lên khi con đọc lại những dòng nhật kí mùa thi viết gần 2 năm về trước. Những giọt nước mắt con rơi không chỉ vì buồn mà vì nhớ vì thương xen lẫn tự hào bố ạ…

Đã qua rồi những ngày chong đèn, với ly cà phê đắng ngắt thức khuya học bài, mỉm cười tự nhủ: “Mình phải cố hơn nữa, sắp là sinh viên đại học rồi”. Đã qua rồi những ngày đi thi vất vả, bố phải đèo bồng con gái trên chiếc xe máy cà tàng, ngày ngày mưu sinh của bố, vượt hơn trăm cây số để tới trường thi thương con say xe làm bài không tốt.

Qua rồi cảnh hai bố con phải ở trong căn nhà trọ chật hẹp, tồi tàn, chỉ hơn chục mét vuông. Con vẫn nhớ những bữa cơm bụi đắt đỏ chỉ với hai con tôm, một miếng đậu phụ rán và bát canh với vài cọng rau. Con nhắm mắt nuốt còn bố thì chỉ cười động viên và dành những miếng nn nhất cho con gái. Những lúc ấy, con lại nhớ đến bữa cơm của mẹ với cơm gạo tám thơm quê mình, với bát canh cua thơm nồng, mát bổ. 
Hồi hộp, lo âu, căng thẳng¬ - đó không chỉ là tâm trạng của con khi bước vào kì thi mà nó còn là nỗi niềm của một ông bố có con đi thi đại học. Thế nhưng, khi con nhìn vào đôi mắt bố, nghe được câu nói đầy tin tưởng: “Cố gắng hết sức và làm bài tốt con nhé”, con cảm thấy tự tin hơn rất nhiều. 

Hà Nội những ngày con thi thời tiết thật thất thường, trời đang nắng như đổ lửa bỗng đổ cơn mưa xối xả. Bố ướt nhèm đứng đợi con nài trường thi. Nhìn thấy con bước ra, gương mặt xám đi vì lạnh của bố như giãn ra, nhẹ nhàng lấy chiếc áo mưa bộ đội cũ kĩ duy nhất của bố cho con và bảo: “Con mặc áo vào, kẻo gặp mưa lại cảm lạnh, không thi được”.

Nhìn gương mặt gầy và đen, nhìn cái dáng lòng khòng vì những nhọc nhằn của cuộc sống mà con gái thấy thương bố quá. Cả quãng đường về, bố chỉ hỏi con một câu duy nhất: “ Con đã làm bài hết sức chứ?”. Con đã quen với vẻ nghiêm khắc và kiệm lời của bố. Nhưng bố ạ, con hiểu đó không phải vì con người bố khô khan, mà vì cuộc đời bộ đội gian khổ đã làm nên “tinh thần thép” ấy của bố .

db3a40b2d_i_u_ng_ng_s_t_79defa404fcebc0e912cc3f3623c05f3.jpg
Đưa con đi thi (Ảnh Internet)

Con gái đã không làm bố phải thất vọng bằng kết quả thi đại học. Con đã đỗ vào ngôi trường danh tiếng mà con mơ ước, cũng như ước mơ trở thành một nhà báo giỏi của con có thể thực hiện. Nhưng bố ơi, con không cảm thấy vui vì trong lòng con đang còn nhiều trăn trở.

Con nhớ đến bài điều tra nho nhỏ con đã làm trước đây với 10 người bạn của con. Con đã hỏi các bạn ấy rằng: “Bạn chọn trường thi đại học vì điều gì? Và nếu trượt đại học, bạn sẽ làm gì?”. Có đến 90% bạn thật sự yêu thích ngành nghề mình đã chọn và chỉ có duy nhất một bạn là chiều theo sự sắp xếp của cha me. Nhưng đến câu hỏi thứ hai thì tất cả đều lúng túng. Các bạn ấy cho rằng, không nên nghĩ tới khả năng xấu, rằng các bạn sẽ không thể đối diện vì thất  vọng, vì xấu hổ với gia đình, bạn bè. 

Bố thấy đấy, bọn con cũng đã lớn hơn rồi, đã có ước mơ cho mình, có chính kiến để bảo vệ ước mơ đó. Thế nhưng, 18 tuổi, cái tuổi mà kinh nghiệm sống thật ít ỏi đã khiến không ít bạn rơi vào tuyệt vọng vì cú sốc trượt đại học. Bố đã bảo con rằng: “Nếu con đỗ đại học bố mẹ cũng rất mừng, nhưng nếu trượt cũng không sao cả. Con à, vào đại học không phải là con đường duy nhất để thành người. Nó chỉ là phương tiện. Làm gì cho mình và cho cuộc đời mới là mục tiêu”. 

Bố còn đem cho con xem những bài báo về những người nổi tiếng từng trượt đại học. Con đâu thể quên tỉ phú Warren Buffett, nhà đầu tư nổi tiếng nhất thế giới ,người đã từng trượt đại học Harvard năm 19 tuổi. Và Bill Gates, người sáng lập tập đoàn Microsoft, giàu nhất thế giới hơn 1 thập kỉ, cũng đã từng bỏ học sau khi đỗ vào đại học Harvard. Những lời động viên của bố đã khiến cho con gái bớt đi những áp lực, để con hiểu rằng có nhiều con đường cho con lựa chọn, quan trọng là con có đủ tự tin để bước đi trên con đường đấy không. Tất cả những gì đã qua cho con biết trân trọng những thứ mình đang có. Và gia đình là những gì thân yêu và đáng tự hào nhất!

Nhàn TB
Học viện Báo chí & tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN