“Cá Sấu áo yếm” chụp ảnh phản cảm bên Sen Hồ Tây

(Sóng trẻ) - Mấy ngày qua, trên các diễn đàn và mạng xã hội “nổi sóng gió” trước những hình ảnh phản cảm thiếu nữ khỏa thân bên hoa Sen – loài hoa được coi là biểu tượng cho đất nước Việt Nam. Những hành động đó biểu hiện của sự xuống cấp Văn hóa (văn hóa tổng thể) mà giới trẻ là hạt nhân.

Vào giữa hè tháng 6, các đầm Sen ở Hồ Tây lại đông đúc đón nhiều lượt khách tham quan và cũng là cơ hội để mọi người ghi lại những khoảnh khắc của mùa Sen nở rộ. Dòng người đổ về như trẩy hội, các cô gái được dịp “xúng xính” yếm đào, trang điểm lộng lẫy để “săn” cho mình những bức ảnh đẹp nhất làm kỷ niệm. Thế nhưng, có một số hiện tượng (có thể là do tâm lý bầy đàn) đang làm xấu đi hình ảnh người phụ nữ Việt Nam dịu dàng, duyên dáng, bằng cách chụp ảnh phản cảm bên Quốc hoa – loài hoa tượng trưng cho vẻ đẹp thuần khiết, trong sáng, “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Hình ảnh thiếu nữ áo yếm “thả rông” vòng một, thậm chí “tệ” hơn còn khỏa thân, thay áo như chốn không người… khiến cộng đồng mạng “phát ốm”.

Những tấm vải mỏng tanh để lộ vòng một “ngồn ngộn”, không một chút ngần ngại, những hình ảnh lả lơi, áo yếm mỏng manh không thể che nổi đầu nhũ hoa, chụp ảnh cùng hoa Sen của các cô gái (trong đó 1/3 là những nữ sinh viên trên địa bàn Hà Nội) đang trở thành nỗi “ám ảnh” của những người yêu hoa Sen, yêu vẻ đẹp thuần khiết, trong sáng.

e196dc373_1.jpg
Hình ảnh phản cảm của các thiếu nữ chụp ảnh với áo yếm bên Quốc hoa Việt Nam. Hình ảnh khiến cho cộng đồng mạng và nhiều diễn đàn lên án.

Thật đáng buồn, khi nhiều người ngụy biện hình ảnh phản cảm bằng lối cổ súy thực dụng khi cho rằng: “Đó là nghệ thuật và mọi người cần có cái nhìn rộng, hiện đại hơn, đó là sự tinh tế thoát khỏi thể xác để đến với những cảm xúc đặc biệt hơn”. Thế nhưng điều này có phải thật là “điên rồ” không? Lối suy nghĩ “không giống ai” đó là kết quả của sự “giáo dục không đúng hướng”, (chữ dùng của PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái).

Để có được giây phút thăng hoa của bản thân, mà làm hình ảnh cả một đất nước trở nên xấu đi trong lòng của chính người Việt, làm cộng đồng phải bức xúc, “nổi trận lôi đình”… thì thật là một sự trả giá quá đắt.

Những năm trước, cũng tại những đầm Sen ở Hồ Tây, hình ảnh những cô gái mặc áo dài lụa trắng, đội nón lá, tay cầm hoa Sen có phải là hình ảnh đẹp và đáng trân trọng không? Nghi vấn của cộng đồng mạng về sự “đổ đốn” của năm nay vẫn chưa có câu trả lời thích đáng. Lý giải về điều này, nhiếp ảnh gia trứ danh Việt Nam Na Sơn bày tỏ và chia sẻ trên trang facebook cá nhân như sau: “Từ ngày facebook phát triển mạnh ở Việt Nam, cùng với thị phần máy ảnh chuyên nghiệp bán cho dân nghiệp dư của Canon, Nikon… tăng cao, các nhiếp ảnh gia và lực lượng cá sấu mặc yếm đã cưỡng bức Sen Hồ Tây và cả cộng đồng trên mạng một cách dã man, tàn bạo cứ mỗi mùa hè sang…”

Như ta đã biết, hoa Sen từ muôn đời luôn tượng trưng cho vẻ đẹp thuần khiết của người Việt Nam, nó có vị trí và vai trò đặc biệt về cả tâm linh và văn hóa người Việt. Tự bao đời nay, hoa Sen đi vào lòng người, đi vào cuộc sống và văn hóa người Việt Nam giàu bản sắc, ngắm hoa Sen chúng là có thể thấy và nhận ra hình ảnh con người Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ Việt – người mang vẻ đẹp có cả hương lẫn sắc. 

e196dc373_anh_3.jpg
Hoa Sen mang vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm, trong sạch, thuần khiết - Nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam

Thế nhưng, có nhìn và nhận thấy một hình ảnh người Việt Nam sáng trong qua những hình ảnh phản cảm kia? các bạn có thấy sang chảnh hơn khi hành động như vậy? Nhiều người có cảm thấy xấu hổ khi thấy một phần hình ảnh của mình đang bị cộng đồng mạng mỉa mai, châm biếm, bằng những ngôn từ không mấy hay ho.

Cường Ngô

Diễn đàn mong nhận được nhiều bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm, hoặc những chủ đề đang dậy sóng trên các diễn đàn và mạng xã hội. Mọi ý kiến của bạn đọc đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm, những ý kiến hay sẽ được tổng hợp thành một bài viết.

Xin cảm ơn các bạn!

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN