Ca sĩ Kiên Trịnh: "Âm nhạc của tôi có màu đỏ của lửa"

(Sóng trẻ) - Chiều ngày 16/11, trang tin điện tử Sóng trẻ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến: “Kiên Trịnh và hành trình phiêu du cùng dòng nhạc Indie”. Buổi giao lưu trực tuyến giúp độc giả hiểu rõ hơn về chàng ca sĩ đa tài Kiên Trịnh.

Kiên Trịnh (Trịnh Trung Kiên) là một ca sĩ, nhạc sĩ Indie đến từ Hà Nội. Anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống mỹ thuật, thế nhưng lại quyết định rẽ hướng sang ca hát. Âm nhạc của Kiên luôn vui tươi, dí dỏm, sôi động khiến người nghe như được nạp năng lượng sau mỏi mệt. Khán giả nhớ đến Kiên với những ca khúc tự sáng tác đậm chất riêng như Bên trái, Một ngày, Quả tim màu lửa, Nghe nhạc anh mỗi khi buồn…

Đối với Kiên, âm nhạc chính là cuộc sống, và chính trong thực tế cuộc sống là nguồn cảm hứng lớn nhất để Kiên cho ra đời những sáng tác ấn tượng và độc đáo. Qua buổi giao lưu trực tuyến “Kiên Trịnh và hành trình phiêu du cùng dòng nhạc Indie”, độc giả sẽ được lắng nghe, chia sẻ những câu chuyện trong chính những bài hát  là những lời tự sự chân thực và gần gũi. Chính những giai điệu lãng đãng và phiêu du đó là điều làm nên sự thu hút đến lạ khi khán giả thưởng thức các tác phẩm của Kiên.

z4886034710168_90cf5d95fec4d0e3a6ea7cf8938832c5.jpg
Đại diện Ban biên tập Sóng trẻ tặng hoa cho khách mời Kiên Trịnh. 

Mỗi nghệ sĩ thường gắn với một biệt danh, nhưng được biết Kiên Trịnh có khá nhiều nickname. Anh có thể bật mí một vài biệt danh và những cái tên này xuất phát từ đâu mà có? (Độc giả Phương Uyên - Đà Nẵng)

Ca sĩ Kiên Trịnh: Mình có nhiều biệt danh tự nghĩ ra như “đại úy”, “thuyền trưởng”, “đại úy cây”, “chó alpha”. Bản thân mình có nhiều phiên bản khác nhau nhưng chưa thể hợp nhất để trở thành 1 phiên bản duy nhất.

Được biết Kiên từng là sinh viên Học viện Ngân hàng. Vậy niềm đam mê sáng tác và ca hát của anh bắt nguồn từ lúc nào? (Độc giả Kiên Nguyễn - [email protected])

Ca sĩ Kiên Trịnh: Mình yêu thích âm nhạc từ lúc học cấp 3, trong lúc tham gia văn nghệ trên trường. Thời điểm đó giới underground đang phát triển mạnh mẽ, có thể kể đến những cái tên như Justatee, Yanbi… Mình cũng đã bắt đầu nhen nhóm niềm đam mê từ lúc đó.

Buổi giao lưu bắt đầu với sự dẫn dắt của MC Châu Anh.
Buổi giao lưu bắt đầu với sự dẫn dắt của MC Châu Anh.

Anh cảm thấy mình đã thay đổi như thế nào từ khi bắt đầu sự nghiệp âm nhạc đến nay? Con đường đó có gặp nhiều khó khăn không? (Độc giả Minh Thư - 076323****)

Ca sĩ Kiên Trịnh: Trước khi tìm được điểm chung với âm nhạc, mình sống nội tâm và khó giao tiếp với người khác. Cho đến khi tiếp xúc với âm nhạc, như “cá gặp nước”, mình thấy âm nhạc như một thứ ngôn ngữ. Sau 8 năm nghiên cứu, mình đã “mở cửa” với thế giới nhiều hơn.

Khi bắt đầu theo đuổi đam mê của mình, ai cũng đều phải đối mặt với nhiều trở ngại khác nhau. Bản thân Kiên để đi đến ngày hôm nay chắc hẳn cũng đã gặp nhiều chông gai. Lý do nào mà anh vẫn quyết định đi theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp? (Độc giả Gia Hưng - [email protected])

Ca sĩ Kiên Trịnh: Theo đuổi âm nhạc là một trong những hành trình khó khăn nhất mà con người có thể theo đuổi. Âm nhạc là sáng tạo. Mình nghĩ để tạo ra âm nhạc có chất riêng, mỗi người làm nhạc phải đi vào phần tối. Đồng thời tìm ra những điều bản thân còn thiếu ở trong thế giới của mình. Khao khát được kết nối với những người xung quanh giúp mình là lực đẩy giúp mình tiếp tục theo đuổi con đường này.

Khách mời Kiên Trịnh trả lời tại buổi giao lưu trực tuyến.
Khách mời Kiên Trịnh trả lời tại buổi giao lưu trực tuyến.

Tôi thấy tất cả những sản phẩm âm nhạc mà Kiên đã phát hành đều thể hiện những câu chuyện rất riêng, mang đúng bản sắc cá nhân của Kiên Trịnh. Đã có lần Kiên chia sẻ rằng những sáng tác, những nguồn cảm hứng đến với Kiên khi anh ở trong bóng tối. Tôi thấy rất thú vị, điều này có đúng không nhỉ? (Độc giả đến từ số điện thoại: 090357****)

Ca sĩ Kiên Trịnh: Đúng vậy. Có vẻ trừu tượng nhưng khi các bạn hiểu thì sẽ cảm nhận được điều đó. Giác quan của con người vô cùng nhạy bén. Mình nghĩ khi đôi mắt không làm việc nhiều thì tai sẽ hoạt động nhiều hơn. Lúc đó, mình có thể nghe được âm thanh từ cơ thể mình và từ bên ngoài. Tất cả cộng hưởng vào và âm nhạc sẽ chảy trong đó.

Ngay từ những ngày đầu, bạn đã xác định theo đuổi dòng nhạc indie - một dòng nhạc mang đậm phong cách riêng nhưng lại khá kén người nghe. Những nghệ sĩ indie được coi là một nghệ sĩ độc lập trong âm nhạc và không bị lệ thuộc vào người khác. Vậy khi đến với dòng nhạc này, có điều gì khó khăn mà anh gặp phải trong quá trình sáng tác và hát không? (Độc giả Hồng Anh - Hạ Long)

Ca sĩ Kiên Trịnh: Thực ra Indie không phải là một dòng nhạc. Nó giống như một thái độ, một tinh thần làm nhạc. Khái niệm này cũng đã mở rộng ra ở lĩnh vực phim và game. Đối với nhạc Indie, mọi người đều phải sống và tự làm 100%. Đây chính là cái khó vì chúng mình không có người hướng dẫn và quản lý chuyên nghiệp để dẫn đường. Đây chính là những điều khó khăn khi mà mình theo đuổi dòng nhạc độc lập này.

z4886011744847_040db63e8300a28623baeea6291d7512.jpg
MC Châu Anh cập nhật câu hỏi từ độc giả tới với khách mời tham dự.

Âm nhạc của Kiên chứa đựng sự ngông nghênh, đơn giản, và thẳng thắn… Kiên có nghĩ rằng âm nhạc phản ánh một phần tính cách của anh không? (Độc giả Nâu Phạm - Đà Nẵng)

Ca sĩ Kiên Trịnh: Thực ra toàn bộ bài nhạc mình viết là những thành quả, và nỗ lực của bản thân. Đó là ngôn ngữ, lời nói từ phía mình. Tuy nhiên, có những phần rất khó để đưa vào nghệ thuật. Những gì mình đưa vào nghệ thuật là đại diện những điều đẹp nhất và trân trọng nhất của bản thân. 

Không chỉ “quẩn quanh” trong giới Indie, Kiên cũng đã sáng tác cho một vài ca sĩ đại chúng. Trong đó, những ca khúc như “Cung Đàn Vỡ Đôi”, “Thiên Đường Cô Đơn” đã trở thành hit, nhận được sự yêu mến từ mọi người và từ đó tên tuổi của anh gắn liền với ca khúc đó. Cảm xúc của anh như thế nào khi được khán giả đón nhận như vậy? (Độc giả Nhung Phạm - Lào Cai)

Ca sĩ Kiên Trịnh: Đây là trải nghiệm hay và mới lạ mà mình chưa từng thử trước đây. Khi kết hợp với mọi người, mình phải đặt bản thân vào thế giới của họ, từ đó tìm hiểu và viết nhạc. Mình nhận ra mình có thể nhập vai vào nhiều thứ mới mẻ hơn. Đặc biệt, mình cảm thấy tự do vô cùng . Khi được khán giả đón nhận, mình vô cùng biết ơn và hạnh phúc. Cảm ơn tất cả mọi người.

Trước đây anh đã từng tham gia vào dự án làm mới nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - một người để lại ảnh hưởng lớn đối với ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam. Kiên cảm nhận như thế nào về việc mang lại một "sự mới mẻ" vào tác phẩm của ông? (Độc giả đến từ số điện thoại: 086963****)

Ca sĩ Kiên Trịnh: Mình nghĩ với những tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bởi con người thì chúng ta đã nhìn thấy giá trị của nó. Vì vậy, chúng ta sẽ muốn duy trì để thế hệ tiếp theo cảm nhận được giá trị. Mình cũng vậy. Đó chính là lý do mà mình tham gia dự án. Âm nhạc của mình được truyền cảm hứng bởi nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rất nhiều. Không dừng lại ở đó, lợi thế của mình đang là người trẻ. Vì vậy mình có thông tin và biết giới trẻ đang sống như thế nào, nghĩ như thế nào. Điều đó cũng góp phần giúp cho giới trẻ hiểu được giá trị của tác phẩm.

Khi lên ý tưởng để sản xuất bài hát, Kiên Trịnh đã bao giờ nghĩ mình sẽ thay đổi phần âm thanh trở nên hoành tráng hơn thay vì mộc mạc và giản dị như các bài hát trước không? (Độc giả Linh Nguyễn - [email protected])

Ca sĩ Kiên Trịnh: Mình ao ước âm nhạc của bản thân sẽ trưởng thành và đi xa. Sự giản dị, mộc mạc là giá trị cốt lõi đã đưa mình đến với khán giả. Cốt lõi của mỗi người là khác nhau, cốt lõi càng rõ ràng thì những thứ khác sẽ tự sinh ra. Bài hát của mình cũng từ đó mà tạo thành.

Với anh, một người nghệ sĩ thành công thì cần đến bao nhiêu % năng khiếu trời cho và bao nhiêu % rèn luyện? Anh tự đánh giá bản thân đang đạt ở mức độ nào? (Khán giả có tên facebook Minh Anh)

Ca sĩ Kiên Trịnh: Tài năng là thứ rất khó nói. Có tài năng nhưng để đi cùng và tìm hiểu nó hay không là điều người nghệ sĩ phải quyết định. Đó là hành trình tìm kiếm bản thân. Mình tự nhận thấy mình chưa nỗ lực nhiều trong cái gọi là “tài năng”. Đó chỉ là thứ ngôn ngữ mà mình chơi hàng ngày. Ví tài năng như bông hoa thì mình cũng phải chăm bón, chăm sóc cho nó hàng ngày. Bông hoa cũng từ đó mới có thể nở rộ được.

Trò chơi "Chua chua ngọt ngọt": Nhiệm vụ của Kiên Trịnh là nghe 3-5s bất kì trong 1 bài hát. Sau đó đoán tên bài hát và hát 1 đoạn của bài hát đó. Nếu đúng sẽ nhận được 1 chiếc kẹo ngọt ngào, còn nếu sai sẽ phải ăn chanh.

Đã bao giờ Kiên nghĩ, nếu không làm ca sĩ, thì anh sẽ làm nghề gì? (Khán giả có tên facebook Hà Phạm)

Ca sĩ Kiên Trịnh: Nếu không làm ca sĩ, mình sẽ làm công việc liên quan đến trẻ em, ví dụ dạy trẻ vẽ tranh hoặc hát. Mình thích trẻ em vì cảm nhận được sự thoải mái khi ở gần. Chính mình cũng đang duy trì phiên bản “em bé” của mình. Mình vẫn mua đồ chơi, đồ ăn của trẻ nhỏ. Điều này giúp mình quên đi những nỗi lo. 

Nếu được dùng 3 từ để nói về phong cách âm nhạc của mình, Kiên Trịnh sẽ dùng những từ gì? (Độc giả Đăng Quang - Hà Nội)

Ca sĩ Kiên Trịnh: Từ thứ nhất là “không biết” vì chính mình cũng không đoán được. Từ thứ hai là “màu đỏ” vì mình luôn cảm nhận âm nhạc của bản thân có một đốm lửa nhen nhóm. Nếu duy trì được đến cùng, bài hát đó sẽ được tạo ra. Cuối cùng là từ “màu nâu” vì đất sinh ra tất cả mọi thứ. Đó là lý do mà mình mong muốn âm nhạc của bản thân luôn tự nhiên nhất. 

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là hết một năm, vậy năm vừa qua của Kiên Trịnh thế nào? Anh đã đạt được gì và còn điều gì tiếc nuối? (Khán giả có tên facebook Lưu Ly)

Ca sĩ Kiên Trịnh: COVID-19 là khoảng thời gian mình không hoạt động âm nhạc nhiều. Thay vào đó, mình dành thời gian để xem lại tất cả những gì mình đã làm: các mối quan hệ, chăm sóc gia đình, tái cơ cấu lại mọi thứ trong cuộc sống. Khi dịch bệnh thuyên giảm, mình cũng dần hồi phục. Có lẽ gần đến tuổi 30 thì sức hồi phục sẽ chậm lại, tuy nhiên mình vẫn sẽ cố gắng hơn nữa trong tương lai.

Với những điều bản thân anh còn tiếc nuối trong năm nay, anh đặt ra cho mình những mục tiêu gì trong năm 2024? (Khán giả có tên facebook Xuân Nhi)

Ca sĩ Kiên Trịnh: Mình không nuối tiếc điều gì bởi tương lai không thể đoán trước. Lo lắng hay hối tiếc chỉ là cái phản ứng bình thường của con người. Mình luôn chọn cách quan sát cảm xúc của bản thân và làm việc với nó khi có điều gì xảy ra.  

Kiên có thể gửi đôi lời nhắn nhủ tới các bạn trẻ cũng đang chập chững những bước đi đầu tiên của mình với dòng nhạc này? (Khán giả có tên facebook Đạt Lê)

Ca sĩ Kiên Trịnh: Mình đã theo đuổi công việc này trong khoảng gần 10 năm. Mình nghĩ mọi người không cần quá lo lắng công việc sẽ đi đến đâu, có thật sự đem lại giá trị gì hay không. Mọi người chỉ cần hỏi bản thân một câu duy nhất: “Bản thân có thích không?”.

Nếu muốn gửi 1 lời đến toàn thể người hâm mộ, anh sẽ nói điều gì? (Khán giả có tên facebook Quyên Tô)

Ca sĩ Kiên Trịnh: “Chiến hạm gâu gâu” là tên mà mình gọi người hâm mộ của mình. Nếu mọi người nuôi chó mèo thì sẽ hiểu điều đó. Mình muốn nói: “Cảm ơn các bạn”. Vốn dĩ mình đã làm rất nhiều chuyện không đoán được nhưng các bạn vẫn luôn ở bên và ủng hộ mình. Bây giờ mọi người vẫn ở đây, tức là mọi người  đã trở thành gia đình của mình rồi.

Ban biên tập Sóng trẻ chụp hình kỷ niệm cùng ca sĩ Kiên Trịnh (Ảnh: BTC).
Ban biên tập Sóng trẻ chụp hình kỷ niệm cùng ca sĩ Kiên Trịnh.

Vì thời lượng có hạn nên ca sĩ Kiên Trịnh khó có thể trả lời hết câu hỏi của độc giả trong chương trình. Ban biên tập sẽ tổng hợp câu hỏi của quý độc giả gửi tới  ca sĩ Kiên Trịnh  để anh có thể giải đáp cho quý độc giả vào thời gian tới.

Độc giả có thể đặt câu hỏi cho ca sĩ Kiên Trịnh tại đây hoặc gửi câu hỏi qua email [email protected]

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN