Cam Hương Sơn sẵn sàng phục vụ Tết Canh Tý

(Sóng trẻ) - Đến với vùng quê miền núi Hương Sơn - Hà Tĩnh, du khách không thể bỏ qua những vườn cam bạt ngàn khắp các cánh rừng. Một loại quả đặc trưng của vùng miền nơi đây, mang hương vị đậm đà ngọt thanh.

Cam Hương Sơn nổi tiếng với hương vị ngọt thơm, quả to tròn mọng nước và cho năng suất rất cao. Để tìm hiểu về quy trình trồng cam của bà con nông dân ở nơi đây, chúng tôi tìm gặp chị Phan Thị Thanh Thủy - chủ một trang trại cam. Chị cho biết: “Đã từ lâu, nhắc đến Hương Sơn ai cũng nghĩ đến quả cam. Nó đã tạo nên thương hiệu đặc trưng cho vùng quê này”.

b846494e8_i20200108143729.jpg

Chị Phan Thị Thanh Thủy hứng khởi chia sẻ quy trình trồng cam
 
Theo chị Thủy: “Để có được cam nn, ngọt, phải biết lựa chọn giống tốt, đất phù hợp phải là loại đất cát pha đất mùn. Cây cam thường được trồng vào tháng 2 hoặc cuối tháng 9 hàng năm. Lúc này, thời tiết, khí hậu thuận lợi cho cây sinh trưởng và phát triển”.

Chị Thủy còn cho biết thêm: trong quá trình trồng cam, vào giai đoạn cây phát triển nhiều cần phải cắt tỉa và tạo tán cho chúng, loại bỏ những cành héo úa sinh trưởng kém, để cây tập trung sức nuôi cành khỏe.


b846494e8_i20200108143028.jpg

Cây cam chín vàng, trĩu nặng quả mang lại niềm vui hứng khởi cho người làm vườn

Để có những quả cam chín vàng, mọng nước ngọt thanh, người nông dân gặp không ít khó khăn trong quy trình trồng cam. Thời tiết của địa bàn miền núi hay thay đổi thất thường, đến mùa đông, có những ngày rét buốt, sương mù làm cho cam rụng rất nhiều, khiến bà con trồng cam nao lòng lo lắng. Bên cạnh đó, vấn đề về sâu bệnh cũng thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, bà con trồng cam không sử dụng nhiều phương pháp hóa học, thay vào đó là những phương pháp truyền thống - chị Thủy cho biết.

b846494e8_i20200108145314.jpg

Những quả cam bù chín vàng, thu hút sự chú ý du khách đến nơi đây

Gần đây, tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã cấp giấy chứng nhận Vietgap - thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam, cho cam Hương Sơn. Bà con trồng cam rất phấn khởi. Mỗi quả cam đem ra thị trường có nhãn mác nguồn gốc rõ ràng nên lượng tiêu thụ cam ngày một nhiều.

Cây cam bù, thu hoạch đúng vào thời điểm Tết Nguyên Đán, nên được nhiều người mua bày làm mâm ngũ quả hoặc làm quà biếu. Ở chợ hay siêu thị, vào dịp tết, lượng cam bù tiêu thụ rất lớn. Tại các nhà vườn, lái buôn đến tận nhà để thu mua cam.
 
Những quả mã đẹp, nặng đủ tiêu chuẩn 0,3 - 0,5kg được thương lái thu mua tại vườn với giá 18.000 - 40.000 đồng/ kg. Đưa về siêu thị và các chợ truyền thống tại Hà Nội, giá cam Hương Sơn niêm yết khoảng 50.000 đồng/kg.

Thùy Linh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN