Cấm thi do chưa đóng đóng học phí, đúng kỉ luật hay tăng áp lực với sinh viên ?

(Sóng trẻ) – Nhiều trường đại học, cao đẳng thực hiện nghiêm quy định về việc sinh viên đóng học phí đúng thời hạn, cấm thi do chưa đóng học phí có là biện pháp đúng đắn để thắt chặt quy định này?

Sự việc trường đại học Nại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện cấm thi đối với những sinh viên chưa đóng học phí gây hoang mang cho sinh viên, phụ huynh và dư luận suốt những ngày qua. Không chỉ riêng trường ĐH Nại Ngữ - Tin học, hình thức cấm thi do chưa đóng học phí đúng hạn đã xuất hiện ở nhiều trường đại học khu vực phía Bắc như : Đại học Giao Thông Vận Tải, đại học Thái Nguyên, đại học Hà Nội…Một số trường đại học sẽ có hình thức kỉ luật riêng đối với học sinh không nộp học phí đúng hạn nài biện pháp cấm thi.

Học phí là một điều kiện cơ bản

Đóng học phí là điều kiện cơ bản khi đi học, tùy vào quy định của mỗi trường đại học, cao đẳng mà  tiền học phí sẽ cao thấp khác nhau, nhưng có thể khẳng định học phí một kì học chắc chắn sẽ là một khoản tiền không nhỏ đối với sinh viên và phụ huynh nói chung.

Bạn Thu Quỳnh (ĐH KhXH &NV) cho biết: “Học phí trường mình thường giao động từ 5 đến 6 triệu đồng một kì học, có khi còn ít hơn nếu mình đăng kí ít môn học hoặc có học phần được miễn không cần đóng tiền.” Quỳnh cũng cho biết thêm, số tiền này không phải là quá lớn so với mức học phí trung bình của nhiều trường đại học khác.

Dẫu biết đi học đóng học phí là điều hiển nhiên, nhưng không phải gia đình nào, phụ huynh nào cũng đủ khả năng chi trả học phí trong thời gian quy định, nhất là đối tượng sinh viên ở quê, cha mẹ chủ yếu làm nông và hầu như không còn khoản thu nào khác. Nài ra, học phí của nhiều trường đại học mỗi năm đều tăng, có trường lên đến hàng chục triệu đồng cho một kì học, đóng học phí đúng hạn quả thực là một áp lực vô cùng lớn.

Ông Biên (Bắc Ninh) cho biết: “Gia đình tôi buôn bán nhỏ, lời lãi không được bao nhiêu nên việc đóng học phí cho con cũng phải tích góp dần chứ không thể có ngay được, cũng lắm khi áp lực nhưng cho con đi học là phải chấp nhận thôi.”

c12817ec3_1_whrs.jpg

Cấm thi vì học phí - sinh viên càng nhiều áp lực hơn chuyện học ( ảnh minh họa ) 

Cấm thi do đóng học phí muộn: Người trong cuộc nghĩ gì?

Kỷ luật do đóng học phí muộn bằng hình thức cấm thi đã được áp dụng tại nhiều trường đại học trên cả nước và gây ra nhiều luồng dư luận trái chiều, phụ huynh và học sinh cho rằng đưa ra hình thức cấm thi, hủy kết quả thi là quá nặng đối với sinh viên, chưa nói đến vấn đề học lại, thi lại thì công sức, thời gian sinh viên bỏ ra học tập suốt một kì không khác gì đổ xuống biển.

Lan Anh (ĐH Thương Mại) bức xúc: “Cả một học kì học hành vất vả chỉ vì đóng học phí muộn mà cấm thi hoặc hủy kết quả thi thì nặng nề quá. Có nhiều bạn hoàn cảnh khó khăn nhưng học rất tốt, bây giờ không được thi thì phải học lại, thi lại áp lực càng thêm áp lực.” Hay Hoàng (ĐH Mỏ địa chất) cho biết số tiền học lại cả một kì học có khi còn hơn cả học phí cố định của kì học đó.

Sinh viên lo lắng, phụ huynh ở xoay sở chầu trực đêm ngày lo đóng học phí vì sợ con không được thi, một số trường đại học thông cảm chấp nhận cầm tiền, một số trường khác phụ huynh và học sinh nhận chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm, thôi về học lại.

Đâu là giải pháp ?

Theo phòng quản lí đào đạo của một số trường đại học, cao đẳng cho biết, việc nộp học phí đúng hạn là quy định của nhà trường và sinh viên buộc phải tuân thủ, như vậy mới giữ được kỉ cương, nề nếp chung, nếu sinh viên có hoàn cảnh quá khó khăn, các em có thể làm đơn giải trình nộp cho phòng đào tạo, nhà trường sẽ xem xét, thông qua và các em được dự thi bình thường.

Phòng quản lí đào tạo cũng cho biết thêm, cấm thi và học lại là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, các em có thể bị cấm thi nhưng chưa chắc các em đã phải học lại vì nhà trường sẽ bảo lưu quá trình học và điểm số của các em tới khi các em hoàn thành học phí, khi có đợt thi mới, sinh viên sẽ được đi thi.

Nài ra phụ huynh và sinh viên cũng nên chủ động nắm bắt được thông tin học phí và thời hạn nộp học phí để có công tác chuẩn bị từ sớm. Nhà trường luôn thông cảm và linh động đối với hoàn cảnh của sinh viên.

Việt Nam có gần 300 trường đại học, hơn một triệu sinh viên đang trong quá trình học tập, học phí chưa bao giờ là vấn đề dễ dàng đối với hầu hết sinh viên nhưng không phải là vấn đề không thể giải quyết. Cấm thi do chưa nộp học phí là quy định riêng cho một số trường đại học, cao đẳng nhưng không phải là biện pháp mang tính lâu dài và tích cực để duy trì kỷ luật đối với sinh viên.

Hiền Lương K36.7

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN