Cảnh giác với quà vặt trước cổng trường học


(Sóng trẻ) - Bắt mắt, vừa miệng và đặc biệt là giá siêu rẻ, những gói ô mai, kẹo mút xanh đỏ… không rõ nguồn gốc được bày bán trước các cổng trường luôn là thứ quà ưa thích của hầu hết các em học sinh.


Quà vặt không rõ nguồn gốc tràn lan
Khu vực các trường tiểu học, THCS và thậm chí là các trường THPT trên địa bàn Hà Nội luôn có một lượng rất đông các hàng, quán cóc vây quanh cổng trường. Những thứ được bày bán hầu hết là ô mai các loại, kem màu, nem chua rán, sữa chua… được chế biến rất bắt mắt và có khẩu vị hợp với học sinh.

Tuy nhiên không có bất kì một sản phẩm nào ghi đầy đủ những thông tin tối thiểu như  xuất xứ, thành phần, hạn sử dụng và ngày sản xuất. Tất cả đều được đặt trong những túi nilon hoặc các hộp nhựa mỏng mà không ai biết là chúng có đảm bảo vệ sinh an toàn cho người sử dụng hay không.

Gói ô mai tại một hàng quà vặt tại khu vực trường tiểu học Quang Trung có bao bì màu sắc bắt mắt nhưng toàn chữ Trung Quốc và không hề in hạn sử dụng. Khi được hỏi thì người bán hàng thản nhiên trả lời: “Hàng này tôi mới lấy về, kiểu gì chẳng còn hạn dùng, học sinh ở đây mua nhiều lắm, có bao giờ thấy phàn nàn hay đau bụng khi ăn đâu”. Còn đối với nguồn gốc của những gói ô mai này, người bán hàng chỉ trả lời qua quýt rồi xua vội nhóm phóng viên ra khỏi quầy hàng.

192134c43_188.1.jpg
Gói ô mai toàn chữ Trung Quốc và không có hạn sử dụng.

Tại một số trường tiểu học như Dịch Vọng, Nghĩa Đô, Mai Dịch, rất nhiều học sinh tranh thủ lúc đến trường hoặc tan lớp đều “túm năm tụm ba” mua những món hàng ưa thích. Những que kem màu mè không rõ nguồn gốc là món khoái khẩu của nhiều em học sinh trong những ngày hè nóng nực, hay những gói ô mai chua ngọt được làm thành sợi mà bên trên chỉ toàn chữ Trung Quốc cùng những hình thù màu sắc… Tất cả đều mập mờ và tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật.

“Em thấy kem có màu đẹp, còn ô mai thì nn mà lại rẻ nên sau khi tan học em thường mua ở cổng trường”, em Nguyễn Xuân Sơn trường tiểu học Dịch Vọng nói. Không có bất kì một cơ quan quản lí nào cho những món hàng này và hàng ngày chúng vẫn ngang nhiên được bày bán.

Phụ huynh không thể kiểm soát
Với giá cả các mặt hàng chỉ từ một ngàn đến năm ngàn đồng, học sinh có thể ăn được rất nhiều thứ mà không thấy chán. Thậm chí có nhiều vị phụ huynh, vì muốn dỗ con đi học hoặc thưởng cho con mà cũng mua những mặt hàng không rõ nguồn gốc đó. Chị Thùy Trang (Cầu Giấy, Hà Nội), phụ huynh học sinh chia sẻ: “Lần nào đi học nó cũng bắt chị mua cho gói siêu nhân rồi mới vào lớp. Mà chị lại vội đi làm nên cứ mua nhanh rồi cho cháu nó vào cho khỏi muộn học”.

Nhiều em dành tiền tiết kiệm hoặc tiền bố mẹ thưởng để đi mua quà. Thậm chí có em giấu bố mẹ để ăn, đặc biệt là trong những lúc chờ người đón.“Nhiều lần thấy trong cặp cháu có kẹo mút màu sắc sặc sỡ mà không rõ nguồn gốc, tôi đã cấm cháu không được ăn những thứ đó nữa những chỉ vài tuần sau thì lại đâu vào đấy”, chị Bích Ngọc, Hoàng Mai, Hà Nội nói.

Không chỉ mất mĩ quan, gây ách tắc đường phố, những quán hàng rong này không chịu bất kì sự quản lí của cơ quan chức năng nào của khu vực. Tình trạng tự do buôn bán, tự do giá cả và đặc biệt là tự do kiểm định vẫn đang thả trôi. Chị Yến, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho hay: “Một lần con gái học lớp ba đi học về kêu đau bụng rồi bị tiêu chảy. Tôi hỏi thì cháu nói ăn kem cùng bạn ở cổng trường. Tôi nghi là cháu bị ngộ độc do kem, nên từ đó cấm không cho cháu ăn gì ở cổng trường.”

Những thực phẩm, hàng hóa không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh cùng sự thờ ơ của các cơ quan quản lí và của các phụ huynh học sinh là chất xúc tác cho nguy cơ ngộ độc thực phẩm đang tăng, nhất là trong thời điểm năm học mới sắp bắt đầu.

Thành Công, Ngọc Hảo, Hà Linh, Phạm Oanh, Lê Viên
Lớp Báo mạng điện tử K.28
Học viện Báo chí và Tuyên Truyền.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN