Câu chuyện của nghệ thuật dệt bản địa

(Sóng trẻ) - Triển lãm “Nghệ thuật dệt bản địa” trưng bày các tác phẩm về văn hóa dệt truyền thống của ba nhóm dân tộc thiểu số Hmông, Thái Thanh và Châu Mạ, tại Viện Goethe, Hà Nội từ ngày 3/12 đến 4/12. 

Nhận thấy truyền thống dệt bản địa của Việt Nam đang “vật lộn” để tồn tại với các mặt hàng dệt may được sản xuất tại các nhà máy với giá thành rẻ hơn, Craft Link - Tổ chức phi lợi nhuận và công bằng thương mại, hoạt động với mục đích hỗ trợ các nhóm dân tộc thiểu số, các nhóm khuyết tật … đã thực hiện buổi triển lãm “Nghệ thuật dệt bản địa” để đem đến cơ hội khám phá sự độc đáo trong văn hóa dệt đậm đà bản sắc dân tộc. 

anh-1-12.jpg
Nhóm nghệ nhân có kỹ thuật dệt riêng được truyền qua nhiều thế hệ. Ảnh: Ngân Hà 

 

anh-2-11.jpg
Người Hmông tin rằng, khi đang gieo trồng lanh sẽ không trả lời bất kỳ người nào đi ngang qua bởi có thể linh hồn của hạt lanh sẽ đi theo và cây lanh sẽ không bao giờ mọc. Ảnh: Ngân Hà
anh-3.jpg
Khung dệt của người Hmông thường là loại go đơn, có cấu trúc đơn giản, luôn được kéo căng bằng một đai buộc quanh lưng người thợ dệt. Ảnh: Ngân Hà
anh-4-7.jpg
Váy lanh trắng của phụ nữ Hmông trắng và váy lanh vẽ sáp ong của phụ nữ Hmông Hoa. Ảnh: Ngân Hà

 

Họa tiết cầu kỳ, tinh xảo là điểm nổi bật trên những tác phẩm dệt may của người Thái Thanh ở bản Na. Với những hoa văn đặc trưng kết hợp cùng kĩ thuật dệt riêng biệt, mỗi sản phẩm đều được nghệ nhân tỉ mỉ thổi hồn vào chúng. 

anh-5-6.jpg
Người Thái Thanh coi trọng kỹ năng dệt vải, thêu thùa nên các bé gái được dạy dệt may ngay từ khi còn nhỏ. Ảnh: Ngân Hà
anh-6-7.jpg
Chiếc khăn màu chàm đang ở những bước dệt đầu tiên. Ảnh: Ngân Hà
anh-7-6.jpg
Chất liệu mà người Thái Thanh sử dụng chủ yếu trong mỗi sản phẩm của mình là sợi tơ tằm. Ảnh: Ngân Hà

 

anh-8.jpeg
Màu đỏ rực rỡ làm bật lên những họa tiết điển hình trên chiếc chăn truyền thống. Ảnh: Ngân Hà

Người Châu Mạ vẫn giữ lối dệt truyền thống với khung dệt thô sơ. Điểm đặc biệt trong các sản phẩm dệt của họ là sự phối hợp giữa các màu sắc sặc sỡ cùng hoa văn độc đáo để nói lên cuộc sống của người dân bản địa. 

anh-9-5.jpg
Người Mạ sử dụng loại khung dệt đai lưng đơn giản và dệt các hoa văn hình học bằng cách áp dụng kỹ thuật tạo hình nổi sợi dọc. Ảnh: Ngân Hà
anh-10-4.jpg
Chiếc chăn truyền thống của người Mạ sặc sỡ sắc màu không kém các sản phẩm được dệt ở nhà máy. Ảnh: Ngân Hà

 

anh-11-4.jpg
Nghệ nhân tạo ra các hoa văn hình học hay hình tượng hóa các động vật, cây cối, đồ dùng hàng ngày … để đưa vào tấm vải dệt của mình. Ảnh: Ngân Hà

Đây không chỉ đơn giản là những tác phẩm của dệt may mà là những tác phẩm nghệ thuật. Với thông điệp tôn vinh di sản văn hóa và lưu giữ cho các thế hệ mai sau, triển lãm “Nghệ thuật dệt bản địa” không chỉ thu hút sự tham gia của các bạn trẻ mà còn có du khách nước ngoài muốn tìm hiểu về văn hóa Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN