“Câu chuyện Tono” – Món quà cảm ơn đến từ Nhật Bả

(Sóng trẻ) - Như lời cảm ơn đáp lại sự giúp đỡ của nhân dân Việt Nam trong thời gian khắc phục thảm họa động đất – sóng thần, đoàn nghệ thuật Warabiza đến từ vùng Tohoku, Nhật Bản đã trình diễn tác phẩm “Câu chuyện Tono” với nội dung khắc họa sức mạnh của những con người nhỏ bé nhưng phi thường, đoàn kết vượt qua nỗi đau và quyết tâm làm lại từ đầu.

Thảm họa động đất lớn ở phía Đông Nhật Bản vào ngày 11/3/2011 đã gây thiệt hại nặng nề cho khu vực Tohoku và Hokkaido. Sau thảm họa kép kinh hoàng đó, người dân Nhật Bản đã hợp sức, cùng nhau khắc phục những thiệt hại về vật chất và tinh thần, tái tạo lại nông nghiệp và thủy sản trong khu vực. 

Như lời cảm ơn đáp lại sự giúp đỡ của nhân dân Việt Nam trong thời gian khắc phục thảm họa động đất – sóng thần, tối ngày 21/12, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ Hà Nội, đoàn nghệ thuật Warabiza đến từ vùng Tohoku, Nhật Bản đã trình diễn tác phẩm “Câu chuyện Tono” với nội dung khắc họa sức mạnh của những con người nhỏ bé nhưng phi thường, đoàn kết vượt qua nỗi đau để quyết tâm làm lại từ đầu. Đồng thời, đây cũng là hoạt động nằm trong chuối hoạt động kỉ niệm 40 năm thiết lập quan hệ nại giao Nhật Bản – Việt Nam.

Tác phẩm “Câu chuyện Tono” được chia thành 2 phần chính: 

Phấn thứ nhất bao gồm các tiết mục múa và hợp xướng có tên gọi “Câu chuyện vùng Đông Bắc – sinh mệnh” với 3 phần nhỏ: “Cấy lúa” (“Taue”) nói về cuộc sống tươi đẹp của con người nơi đây khi mùa xuân đến:

5acad58f5_i_3731.jpg

“Tai họa” (“Saigai”) miêu tả lại sức mạnh khủng khiếp của thiên tai, nhấn chìm mọi công sức của con người:

5acad58f5_i_3764.jpg

Và phần cuối cùng - “Hồi sinh” (“Saisei”) - thể hiện sự đồng tâm xây dựng cuộc sống mới của nhân dân Đông Bắc Nhật Bản.

5acad58f5_i_3807.jpg

Phần thứ 2 bao gồm các tiết mục múa hát tập thể với chủ đề “Quê hương”, phô diễn những nét đặc sắc của nghệ thuật vùng Đông Bắc nước Nhật và Hokkaido thông qua các điệu múa như: “Hananomai” – điệu múa hoa của tỉnh Iwate, “Chinkon” – điệu múa cầu hồn của tỉnh Fukushima, “Toramai” – điệu múa sư tử của vùng Sanriku…

5acad58f5_i_3928.jpg
Điệu múa sư tử "Toramai".

Kết thúc chương trình, đoàn nghệ thuật Warazabi đã tập trung trên sân khấu và đồng thanh hát ca khúc “Cây trúc xinh” – bài hát mà họ học được trong lần biểu diễn tại Việt Nam cách đây 50 năm.

517f6fe2e_i_4039.jpg
Đoàn nghệ thuật Warazabi đồng thanh ca khúc "Cây trúc xinh".

517f6fe2e_i_4129.jpg
Chương trình biểu diễn thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ yêu mến đất nước và con người Nhật Bản.

Đoàn nghệ thuật Warazabi sẽ tiếp tục biểu diễn tại Nhà hát quân đội thành phố Hồ Chí Minh trong 2 ngày 26 và 27/12.

Đoàn nghệ thuật Warazabi được thành lập năm 1951, được coi là một kho báu của thể loại dân ca truyền thống Nhật Bản. 

Từ ngày 9 đến ngày 22 tháng 11 năm 1963, dưới thời Việt Nam Dân chủ cộng hòa, đoàn Warazabi đã biểu diễn tại 3 thành phố của Việt Nam là Hà Nội, Hải Phòng và Hòn Gai (Quảng Ninh). Trong thời gian này, đoàn đã được tiếp kiến Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong tình hình chiến tranh ngày càng xấu đi, từ năm 1965 đến khi giải phóng, Warazabi đã đoàn kết cùng nhân dân Việt Nam, biểu diễn trên toàn quốc các tác phẩm nghệ thuật cầu mong Việt Nam giành được hòa bình và thắng lợi.

Quản Minh Hạnh - Tạ Thị Hà Trang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN