Câu lạc bộ nghiệp vụ - Nơi rèn nghề của sinh viên khoa Phát thanh - Truyền hình

(Sóng trẻ) – Sóng trẻ News, STV và Sóng Trẻ Radio là tên của 3 câu lạc bộ nghiệp vụ đều trực thuộc sự quản lí của khoa Phát thanh - Truyền hình. Các câu lạc bộ này chính là môi trường hết sức năng động giúp rút ngắn khoảng cách giữa “học” đến “hành”, phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động của sinh viên trong môi trường làm báo chuyên nghiệp.

Trang tin điện tử Sóng trẻ

Sóng trẻ là trang tin điện tử trực thuộc Chi hội nhà báo Khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Với những sinh viên yêu thích nghiệp làm báo thì Sóng Trẻ chính là cái nôi đầu tiên giúp cho các bạn có thể rèn nghề, thực hiện những tin bài, nuôi dưỡng ngòi bút ngay từ khi còn là sinh viên. 

Sóng trẻ là diễn đàn trao đổi nghiệp vụ về nghiên cứu, giảng dạy và học tập các chuyên ngành báo chí, hoạt động theo quy định tại Nghị định 55/2001/NĐ-CP ngày 23/8/2001 của Chính phủ về việc quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet; Quyết định số 27/2002/QĐ-BVHTT ngày 10/10/2002 của Bộ Văn hoá - Thông tin về việc ban hành “Quy chế về quản lý, và cấp phép cung cấp thông tin, thiết lập trang tin điện tử trên Internet” và các quy định khác của pháp luật Việt Nam.

a9c67a326_anh_1.jpg

Câu lạc bộ Trang tin điện tử Sóng trẻ tổ chức Gala tổng kết năm 2019

a9c67a326_anh_2.jpg

Khu trại của trang tin Sóng trẻ trong hoạt động kỷ niệm 40 năm thành lập khoa PT - TH

a9c67a326_anh_3.jpg

Sóng trẻ News nhận được rất nhiều sự yêu mến của các bạn sinh viên
(Ảnh: Fanpage Sóng trẻ)

Sự ra đời của Sóng trẻ chính là một trong những thành công đáng tự hào của Chi hội nhà báo Khoa Phát thanh – Truyền hình khi xây dựng được một môi trường nghiệp vụ hết sức hữu ích, thiết thực, từ đó vừa giúp sinh viên có thể phát huy tối đa khả năng của mình vừa tạo nên sự gắn kết giữa sinh viên và giảng viên. 

Sóng trẻ là một câu lạc bộ thuộc chuyên ngành Báo Mạng điện tử. Khi tham gia CLB, sinh viên có quyền được học hỏi, xây dựng các bài viết, hoạt động biên tập, đăng bài theo đúng quy trình của một tòa soạn thực thụ. Toàn bộ các khâu thực hiện viết bài, đăng bài, biên tập đều do chính các bạn sinh viên thực hiện và chủ động tối đa trong công việc của mình. Đây không chỉ là cơ hội giúp cho các bạn sinh viên có thể phát huy tối đa kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng viết, biên tập, tin học mà còn giúp cho họ làm quen với những áp lực của nghề nghiệp, từ đó tạo niềm đam mê với nghề. 

Đội ngũ BBT Sóng trẻ đều là những gương mặt sinh viên hết sức ưu tú không chỉ đến từ Báo mạng mà còn từ nhiều chuyên ngành khác nhau, cùng chung một lý tưởng đó chính là sự năng động ,tích cực, và đam mê với công việc làm báo chính thống. Với tính thần làm việc trách nghiệm, đoàn kết, Sóng trẻ được xem như là một tòa soạn thu nhỏ giúp cho các bạn sinh viên có thể rèn nghề, nâng đỡ những bước chân chập chững khi mới bước vào nghề - đây là một câu lạc bộ chuyên môn hết sức nổi bật mà không phải cơ sở đào tạo báo chí nào cũng có được. 

Câu lạc bộ Truyền hình sinh viên STV 

Câu lạc bộ Truyền hình sinh viên STV chính thức được thành lập vào ngày 29/09/2011 – đây câu lạc bộ chuyên ngành Truyền hình, hội tụ những gương mặt tiêu biểu của ngành Báo Truyền hình và những sinh viên đến từ nhiều khoa khác nhau có chung một niềm đam mê với các tác phẩm truyền hình. 

Hoạt động chính của câu lạc bộ STV  đó chính là sản xuất những tác phẩm truyền hình theo phong cách của sinh viên, cụ thể như những bản tin, phóng sự, clip hài hay các ấn phẩm truyền thông,… Từ những hoạt động như vậy, sinh viên có thể áp dụng những kiến thức đã được học vào trong những sản phẩm đầu tiên của mình. Đây chính là môi trường để các bạn sinh viên va vấp, làm quen với áp lực nghề nghiệp hay trải  nghiệm nhiều hơn trước khi bạn bước vào một môi trường chuyên nghiệp hơn. Mặc dù là một CLB nghiệp vụ nhưng từng công đoạn để cho ra đời một tác phẩm đều tương tự như một đài truyền hình thực thụ, đây cũng chính là lý do mà nhiều bạn sinh viên vẫn hay nói rằng STV chính là một kênh truyền hình riêng của Học viện Báo chí & Tuyên truyền. 

a9c67a326_anh_4.jpg

Câu lạc bộ Truyền hình sinh viên STV trong Gala tổng kết năm 2019, bầu Ban chủ nhiệm mới

a9c67a326_anh_5.jpg

b51096e6c_anh_6.jpg

b51096e6c_anh_7.jpg

 Các thành viên của CLB STV tham gia hoạt động làm báo chuyên nghiệp
(Ảnh: Fanpage Câu lạc bộ Truyền hình sinh viên STV)

Câu lạc bộ STV  có sự liên kết với rất nhiều kênh truyền hình, trang tin tức để mở rộng quy mô hoạt động của mình. Trước đây, STV có hợp tác với VTV6, kênh truyền hình tương tác VTV Life để sản xuất những seri hài, clip giải trí, bên cạnh đó, CLB cũng có sự hợp tác với công ty Mgif để thực hiện các tác phẩm về từng địa chỉ vui chơi, ăn uống nổi tiếng, quảng bá văn hóa ẩm thực của Việt Nam. STV còn có rất nhiều những phóng sự, tác phẩm được phát sóng trên VTC, Báo Lao Động,…

Bạn Đinh Thị Quỳnh Anh – thành viên Ban truyền thông của CLB STV chia sẻ: “Ở STV, chúng mình được tham gia sản xuất các bản tin, những clip giải trí và trực tiếp làm truyền thông cho sản phẩm của CLB. Đối với mình, STV như một cái "nôi" nghề cho tất cả các bạn sinh viên vì thế ở đây chúng mình được học hỏi kiến thức, kinh nghiệm từ anh chị đi trước, được phép mắc sai và sửa sai. Và khi càng gắn bó với CLB, mọi người còn coi đây như ngôi nhà thứ 2 của mình, hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong công việc cũng như là trong cuộc sống”.

Nếu Sóng trẻ News được ví như một tòa soạn thu nhỏ thì STV chính là một đài truyền hình thu nhỏ, nơi mà các bạn sinh viên có thể phát huy tối đa tinh thần, sức trẻ, sự sáng tạo, niềm đam mê và nhiệt huyết trong công việc của mình. 

Câu lạc bộ Phát thanh Sóng Trẻ 

Câu lạc bộ Phát thanh Sóng trẻ được thành lập ngày 15 tháng 1 năm 2014. Trong 6 năm qua, CLB đã thu hút đông đảo các bạn sinh viên đến từ nhiều chuyên ngành, nhiều khoa khác nhau với chung một niềm đam mê với chuyên ngành Báo Phát thanh. 

Đối với sinh viên, việc có được kỹ năng biên tập tin bài, kỹ thuật dựng, chỉnh âm thanh là hết sức cần thiết. Chính vì vậy, Sóng Trẻ Radio là nền tảng ban đầu giúp cho bạn có thể bước những bước chân đầu tiên chập chững vào nghề, để từng bước có thể làm việc với các môi trường làm việc liên quan đến Báo Phát thanh chuyên nghiệp sau này. Không chỉ khơi dậy niềm đam mê sáng tạo cho sinh viên, Sóng Trẻ Radio còn giúp cho mỗi thành viên hoạt động và xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp, chỉnh chu, tinh thần làm việc nhóm hiệu quả, trách nhiệm nhất. CLB bao gồm 4 ban chính đó chính là: Ban Truyền thông, Ban Nội dung, Ban MC và Ban Hậu cần. Các thành viên có thể tham gia ở nhiều ban khác nhau, bên cạnh đó cũng có thể thể hiện khả năng của mình trong từng ban chính. 

b51096e6c_anh_8.jpg

Các thành viên của Sóng Trẻ Radio chụp ảnh tại Studio của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

b51096e6c_anh_9.jpg

 Sóng Trẻ Radio hoạt động tích cực, chủ động, gắn kết nhiều ban để phát triển CLB nhiều hơn

b51096e6c_anh_10.jpg

 Thành viên Sóng Trẻ Radio chuẩn bị cho việc thu âm tác phẩm phát thanh
(Ảnh: Fanpage Sóng Trẻ Radio)

Bạn Đoàn Thảo Ngân (Phó chủ nhiệm CLB, Trưởng Ban biên tập) chia sẻ: “Các bạn sinh viên khi tham gia Sóng Trẻ Radio sẽ được học hỏi các kỹ năng liên quan đến làm báo phát thanh như kĩ năng viết, cải thiện giọng nói của một phát thanh viên, kĩ năng truyền thông trong lĩnh vực phát thanh. Dù ở ban nào thì các bạn cũng đều có cơ hội làm một sản phẩm phát thanh hoàn chỉnh”. 

Sóng Trẻ cũng chính là tên chương trình phát thanh dành cho giới trẻ được phát trên tần số 90MHz của Đài PTTH Hà Nội. Chương trình là thành quả của sự hợp tác giữa Khoa Phát thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền với Đài PTTH Hà Nội với mục đích tạo môi trường thuận lợi cho sinh viên chuyên ngành phát thanh có cơ hội rèn nghề ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Với đội ngũ sản xuất chương trình trẻ, năng động, nhiệt huyết và sáng tạo mang đến cho thính giả những chương trình chất lượng, phong phú, đa dạng nhất, phù hợp với thị hiếu của thính giả trẻ. Chương trình lên sóng đều đặn vào 20:05 tối thứ Ba hằng tuần trên kênh FM 90MHz. Nài chương trình “Sóng trẻ Hà Nội”, câu lạc bộ còn có chuyên mục “Theo chân chúng mình” - Một phần của chương trình Radio For Teen về địa điểm văn hoá, ăn uống,...được phát trên đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội. Các chương trình phát trong ký túc xá được nhiều bạn yêu thích, chương trình trên trang Facebook có nhiều tương tác. Bạn Trần Thu Thảo (Chủ nhiệm CLB Sóng Trẻ Radio) chia sẻ về các hoạt động của CLB: “Nài những chương trình tiêu biểu được phát trên Đài PTTH Hà Nội, chúng mình còn sản xuất các chương trình như CFS radio, Lắng radio, bản tin văn hoá-giải trí cuối tuần,… phát trên fanpage. Nài các hoạt động chuyên môn, trang bị kỹ năng nghiệp vụ, CLB còn gắn kết các thành viên bằng các chuyến đi dã nại, liên hoan,…”.

Hiện nay, các câu lạc bộ nghiệp vụ hoạt động dưới sự chỉ đạo, dẫn dắt của những giảng viên báo chí giàu kinh nghiệm Khoa Phát thanh – Truyền hình. Hiện tại, Tổng biên tập của Sóng Trẻ News là PGS.TS. Nguyễn Thị Trường Giang, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Người trực tiếp điều hành Sóng Trẻ Radio là Th.S Nguyễn Thị Thu, đối với CLB Truyền hình sinh viên STV có sự chỉ đạo của Th.S Đinh Ngọc Sơn. Bên cạnh đấy, các câu lạc bộ còn được quan tâm, giám sát bởi các giảng viên giàu kinh nghiệm và tâm huyết như:  PGS.TS Đinh Thị Thu Hằng, TS. Đinh Xuân Hòa, Th.S Ngô Bích Ngọc, Th.S Nguyễn Nga Huyền, Th.S Lương Đông Sơn,… 

Khoa Phát thanh – Truyền hình không chỉ có sự đầu tư về nhân lực mà còn được Ban lãnh đạo Học viện hỗ trợ về kinh phí hoạt động, cơ sở vật chất, phòng thu studio,… giúp cho các câu lạc bộ có được hoạt động hiệu quả nhất, thể hiện đúng tinh thần năng động, nhiệt huyết, sáng tạo của sinh viên trường Báo. 

Phan Cúc 




Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN