Chặng đường SEA Games 28 của U23 Việt Nam: Không trọn vẹn nhưng đáng quý

(Sóng trẻ) - Có thể nhiều người sẽ nói việc đội tuyển U23 Việt Nam không thể góp mặt trong trận chung kết tại sân chơi khu vực là một thất bại. Tuy nhiên, khi nhìn lại những gì mà thầy trò HLV Toshiya Miura đã cống hiến trong thời gian vừa qua, chúng ta sẽ thấy đội tuyển đã có đưỡ những bài học vô cùng ý nghĩa.

Tự tin hơn qua từng trận đấu

Nhìn lại vòng bảng của Sea Games 28 (SG28), chúng ta đều phải công nhận rằng đội tuyển U23 chơi quá xuất sắc nếu không tính đến trận thua  thủ tục 1-3 trước U23 Thái Lan. Chúng ta giành chiến thắng 6-0 trước Brunie, 4-0 trước Timo Leste và 4-0 trước đối thủ trực tiếp là Malaysia. Rõ ràng, các chàng trai áo đỏ của chứng ta đã tiến bộ hơn rất nhiều. Họ tự tin khi ra sân và tự tin khi chạm trán bất cứ đối thủ nào. Nhìn cái cách mà đội tuyển U23 chơi ở vòng bảng, nhiều người đã nghĩ về một cái kết có hậu và tin rằng đội tuyển của chúng ta chắc chắn sẽ làm nên chuyện tại kỳ Sea Games lần này.

ae46c5ea6_anh_chen_1.jpg
U23 Việt Nam đã rất bùng nổ ở vòng bảng SG28

Thậm chí trong trận thư “kỳ phùng địch thủ” Thái Lan, chúng ta vẫn thấy đội tuyển thi đấu rất tự tin. Chúng ta không quá đặt nặng vị trí “nhất bảng” mà nhằm mục đích “tìm hiểu” lối chơi của người Thái. Bằng chứng là khi kết thúc trận đấu, dù thua nhưng các cầu thủ vẫn không buồn bã hay chán nản mà chỉ nghĩ đến trận đấu bán kết. Chúng ta cũng là đội duy nhất ghi bàn vào lưới người Thái.

Yếu tố tự tin cũng chính là chất xúc tác cho chiến thắng 5 sao của đội quân áo đỏ trong trận đấu chia tay giải trước Indonesia. Mặc dù kết thúc giải đấu với tấm huy chương đồng nhưng các cầu thủ của chúng ta đã có một giải đấu “đáng quý” để tích lũy thêm yếu tố tự tin. Đây là yếu tố tiên quyết với bất cứ một đội bóng nào trước khi ra sân và thi đấu. Và có lẽ, đội tuyển của chúng ta chỉ để mất yếu tố này ở trận bán kết gặp Myanmar. Thật tiếc rằng, nếu chơi tự tin hơn, các cầu thủ của chúng ta sẽ không phải cay đắng chia tay giải với vịt rí thứ 3 chung cuộc.

Đa dạng hơn trong lối chơi

Từ trước đến nay, đội tuyển Việt Nam thường xuyên bị đánh giá là “yếu về thể lực, chỉ mạnh về kỹ thuật” nhưng đến thời HLV Toshiya Miura, mọi thứ đã được cải thiện hơn rất nhiều. Các cầu thủ của chúng ta hoàn toàn chơi “song phẳng” với đối thủ trong 90 phút mà không còn tình trạng “thở dốc” hay “đi bộ” ở những phút cuối. Yếu tố thể lực đã góp phần rất quan trọng trong việc làm đa dạng hóa lối chơi của tuyển Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc thay đổi rất nhiều ý đồ chiến thuật cũng như không cố định bất cứ vị trí nào trên sân của HLV Miura đã khiến lối chơi của chúng ta biến thiên hơn rất nhiều. Bằng chứng là chúng ta có rất nhiều cầu thủ ghi bàn tại giải đấu. Thậm chí, khi mọi người đều nghĩ là Mạc Hồng Quân hay Công Phượng mới là những người kết thức giải đấu  khi là” cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển” thì danh hiệu đó lại xướng tên Võ Huy Toàn.

Phòng ngự, phản công là lối chơi hấp dẫn mà NHM có thể dễ dàng nhận thấy ở đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV người Nhật Bản. Không những vậy, những tình huống đá phạt nài vòng cấm cũng như “tạt cánh, đánh đầu” cũng trở thành những hướng tấn công mới của U23 Việt Nam trong kỳ SG28 này.

ae46c5ea6_anh_chen_2.jpg
Võ Huy Toàn - một trong những cầu thủ chơi tốt tại kỳ SEA Games lần này

Rõ ràng, sự linh hoạt trong lối chới là một bước tiến mới của đội tuyển U23 Việt Nam trong Đại hội thể thao khu vực lần này.

Yên tâm với “người chèo lái” tuyệt vời

Thông thường sau mỗi kỳ Sea Games, truyền thông cũng như những NHM cả nước rất quan tâm đến chiếc ghế của vị HLV trưởng. Người đó liệu có tiếp tục chèo lái con thuyền mang tên U23 Việt Nam hay sẽ rời đi, tìm một bến đỗ mới. Thật may mắn rằng, sau khi giải đấu kết thúc, vị chiến lược gia người Nhật vẫn tiếp tục “gắn bó” với bóng đá Việt Nam. Mặc dù chúng ta không thể giành được tấm huy chương vàng nhưng hầu như không có bất cứ lời chỉ trích nào với ông thầy người Nhật cả.

Rõ ràng, truyền thông cũng như NHM cả nước đều rất tin tưởng vào HLV Toshiya Miura. Họ tin vì chứng kiến được sự tiến bộ của đội tuyển qua mỗi trận đấu. Họ tin khi thấy ông luôn trăn trở, tâm huyết với bóng đá Việt Nam. Trước mỗi trận đấu, ông luôn khích lệ tinh thần các cầu thủ. Sau mỗi trận đấu, ông lại là người cuối cùng tận hưởng niềm vui khi đội tuyển giành chiến thắng cũng như là người đầu tiên chịu trách nhiệm khi đội tuyển thất bại.

ae46c5ea6_anh_chen_3.jpg
Miura sẽ còn ở lại với U23 Việt Nam và đó là điều người hâm mộ muốn

Các cổ động viên thấy được chữ “tâm” và “tài” ở vị chiến lược gia này nên họ hoàn toàn tin tưởng khi U23 có ông dẫn dắt. Kỳ Sea Games này sẽ mới chỉ là khởi đầu của ông tại đất nước hình chữ S này. Ông sẽ còn gắn bó với đội quân áo đỏ ở nhiều hơn nữa những giải đấu, những chặng đường sau này.

Vân Bùi
Truyền hình K32A2
(ảnh: Internet)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN