Chầu Văn từ lạ thành quen: Trải nghiệm thực tế với nghệ thuật Chầu Văn

Vào ngày 28/04/2022, dự án Người lạ bàn chuyện quen tổ chức sự kiện đàm thoại trực tiếp "Chầu Văn từ lạ thành quen" tại Ban Công cafe với quy mô 30 người tham dự. Sự kiện đào sâu vào khía cạnh khai thác chất liệu truyền thống của các nghệ sĩ đang trong quá trình thực hành sáng tạo, từ đó kết nối khách mời và những bạn trẻ tham gia.

 

Buổi trò chuyện “Chầu Văn từ lạ thành quen” bao gồm hai phần chính:

• Phần 1: Người trong nghề kể chuyện Chầu Văn với những chia sẻ về hành trình sáng tạo, thể nghiệm với các chất liệu truyền thống.

• Phần 2: Từ lạ thành quen thảo luận về những điều bất biến, vạn biến trong văn hóa truyền thống và chất Việt.

Tiếp nối những kiến thức cơ bản được đề cập trong ba buổi đàm thoại Online trong chuỗi Thêu nét Chầu văn, sự kiện offline “Chầu Văn từ lạ thành quen” tập trung vào vấn đề ứng dụng, một cánh cửa dẫn lối tới cảm hứng sáng tạo nghệ thuật. Qua đó, dự án mong muốn có thể chạm đến điểm nhìn của những người sáng tạo dựa trên chất liệu truyền thống Chầu Văn, từ đó tạo ra thành quả vừa chứa đựng được giá trị của dân tộc vừa mang được hơi thở và tinh thần hiện đại.

Khép lại “Chầu Văn từ lạ thành quen”, Người lạ bàn chuyện quen hi vọng mang đến một không gian đậm chất nghệ thuật và văn hoá Việt từ góc nhìn trẻ trung, nơi người tham gia có thể cảm nhận trực tiếp những tinh hoa của loại hình Chầu văn bằng tất thảy các giác quan của mình, từ đó hun đúc những giá trị bên trong mỗi người.

Trên tinh thần tiếp nối những giá trị tốt đẹp sau 3 buổi trò chuyện trong chuỗi sự kiện “Thêu nét Chầu Văn”, “Chầu Văn từ lạ thành quen” tiếp tục hướng đến nhóm đối tượng các bạn trẻ hứng thú với chủ đề văn hoá cũng như những con người của Chầu Văn. Đúng như tên gọi của sự kiện, từ những người còn cảm thấy xa lạ với loại hình nghệ thuật này, thông qua chia sẻ và trao đổi với các nghệ sĩ trẻ, người tham dự “Chầu Văn từ lạ thành quen” sẽ trở thành người quen, người thân, cùng nuôi dưỡng một niềm tin yêu vào văn hoá bản địa.

Góp mặt trong buổi trò chuyện là những khách mời: chị Quách Mai Thy - quán quân Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc - giải Sao Mai 2019 phong cách dân gian; Anh Nam Thi - Cố vấn văn hoá cho loạt MV, Photoshoot, nhà thơ trẻ; Nghệ sỹ thị giác Triệu Minh Hải và Ngô Thu Hương - Hai trong nhiều nghệ sĩ tạo nên Concert Đại Tượng tại Tuần lễ Khởi nguồn Sáng tạo được tổ chức bởi UNESCO.

“Chầu Văn từ lạ thành quen” không đơn thuần bước đi để hiểu Chầu Văn, hơn cả thế, đó là một cuộc hành trình để chúng ta hiểu về văn hoá, về nghệ thuật, về tấm lòng người nghệ sĩ và về những điều làm nên nguồn cảm hứng sáng tạo bên trong chúng ta. Bên cạnh sự kiện chủ đạo, chuỗi các hoạt động đi kèm như Forum Padlet, Wiki Tour và loạt sản phẩm sáng tạo dựa trên chất liệu Chầu văn được trưng bày ở sự kiện.

 

 

Người lạ bàn chuyện quen - tiền thân là dự án “Chèo qua lăng kính Hề”, được xây dựng bởi Deja PHO, nhóm năm sinh viên Ngoại giao yêu thích văn hóa. Dự án đã nhận giải quý quân của cuộc thi IC Master 2021- Nhà truyền thông tài ba do Khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại, Học viện Ngoại Giao tổ chức và được bảo trợ bởi UNESCO. Mang trong mình nhiều dự định gắn bó với văn hoá truyền thống và nhận ra nhiều tiềm năng phát triển của dự án, sau khi bước ra từ cuộc thi, Deja PHO đã đổi tên dự án “Chèo qua lăng kính Hề” thành “Người lạ bàn chuyện quen” với định hướng sâu rộng, phong phú hơn.

Dự án mang tinh thần của Newtro - một làn sóng nổi trội trong cộng đồng các bạn trẻ Hàn Quốc với ý tưởng sáng tạo làm mới văn hoá trong cuộc sống của mình. Chính vì vậy, “Người lạ bàn chuyện quen” khuyến khích góc nhìn trẻ, hoan nghênh các bạn được thể hiện tình yêu văn hoá truyền thống theo cách riêng của mình. Các hoạt động của dự án là sự kết nối người trẻ với văn hoá, mở ra không gian đối thoại giữa các bạn trẻ muốn tìm hiểu văn hoá với các nghệ nhân, nghệ sĩ, các nhà truyền thông, giúp người trẻ có góc nhìn mới mẻ về sáng tạo nghệ thuật từ chất liệu văn hoá trong thời điểm hiện tại.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN