Cháy xe máy – vấn đề còn nhiều nghi ngại

(Sóng Trẻ) - Thời gian gần đây, hàng loạt các vụ cháy xe máy liên tiếp xảy ra trong khi xe vẫn còn đang vận hành. Nhiều xe trong số những xe bị cháy còn mới, thậm chí có xe vẫn chưa hết hạn bảo hành. Hiện giờ, các cơ quan chức năng vẫn chưa thể đưa ra được nguyên nhân chính xác xảy ra sự cố. Tình trạng cháy xe bất thường đã và đang tạo nên sự hoang mang, lo lắng trong lòng công chúng.

Chỉ trong chốc lát, từ những chiếc xe số cho đến những chiếc xe tay ga trị giá hàng chục, hàng trăm triệu đồng đều tự bốc cháy và trở thành một đống sắt vụn. Gần đây nhất là ngày12/12, trên phố Kim Mã (Hà Nội), xe SH đang đi bỗng đổ ra đường bốc cháy ngùn ngụt. Sau 10 phút, xe cháy trơ khung sắt, chỉ còn lại bánh sau. Hay chiều 9/12, trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) lại xảy ra vụ cháy xe Air Blade bốc khói từ dưới gầm và ít phút sau lửa bao trùm chiếc xe , biến chiếc xe nhanh chóng trở thành sắt vụn.

Trước đó, ngày 20/1, đang chạy trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội), chiếc xe Air Blade trắng bỗng dưng bốc cháy khiến chủ nhân chỉ kịp nhảy lên lề đường đứng nhìn xe cháy thành than mà không rõ nguyên nhân. Giữa tháng 10, người dân ngồi uống nước ở vỉa hè đường Lê Lợi (TP Vinh, Nghệ An) chứng kiến cảnh xe Honda Lead bốc hỏa khi hai bố con nổ máy. Trong nháy mắt, khối tài sản giá trị bỗng dưng “tung cánh bay” chỉ còn lại đống tro tàn.

                    0955c84c9_chayabpvd1.jpg

                                                                   (Nguồn: internet)

Không chỉ thiệt hại về tài sản mà những vụ cháy xe máy chưa rõ nguyên nhân còn cướp đi cả sinh mạng con người gây bàng hoàng cho người dân. Sáng 1/12 Tại huyện Quế Võ (Bắc Ninh) xảy ra vụ nổ xe máy làm một phụ nữ mang thai và cháu bé 4 tuổi tử vong. Tài sản mất đi có thể tạo dựng lại được nhưng con người đã chết thì vĩnh viễn ra đi. Sự việc đau lòng trên đã dấy lên trong lòng dư luận sự cảm thông chia sẻ với gia đình nạn nhân.

Như vậy, tính từ đầu năm 2011 đến nay, trên địa bàn Hà Nội xảy ra 13 trường hợp cháy nổ xe, tỷ lệ xe ga cháy chiếm 60% tổng số xe cháy, nghiêm trọng nhất là vụ nổ xe Super Dream. Nhiều xe trong số những xe bị cháy còn mới, thậm chí có xe vẫn chưa hết hạn bảo hành. Chiếc xe Dream gây nổ được gia đình nạn nhân mua về thuộc lô hàng mà đại lý Honda Việt Long 1 nhập về hồi tháng 3 năm nay. Chiếc Air Blade cháy trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) ngày 9/12 cũng mới được mua cách đây 1 năm. Tình trạng bất thường này gây hoang mang sợ hãi trong dư luận. Anh Nguyễn Duy Hy (Nhân viên ngân hàng Vietcombank) phẫn nộ: “Tôi thấy đây là vấn đề nghiêm trọng. Bây giờ, mỗi lần tham gia giao thông, tôi lại lo lắng đến sự an toàn tính mạng của mình. Điều này thật đáng sợ! Hay chị Hoàng Thị Ngọc Hoa (Xuân Thủy – Cầu Giấy) chia sẻ: “Từ khi xảy ra vụ nổ tại Bắc Ninh, tôi luôn lo sợ đối với chiếc xe của mình”.

Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến những vụ việc đau lòng trên? Đó vẫn là một câu hỏi lớn chưa có lời giải đáp. Cơ quan chức năng cũng chưa xác định chính xác nguyên nhân cháy xe máy. Trong dư luận, một làn sóng tranh luận gay gắt về nguyên nhân gây cháy được dấy lên. Có rất nhiều luồng ý kiến khác nhau xung quanh tình trạng trên. Có ý kiến cho rằng đó có thể bị lỗi khi lắp ráp của nhà sản xuất, hoặc do xăng xe không đảm bảo chất lương. Hầu hết các xe máy bị cháy đều do các nhà sản xuất lâu năm có uy tín như Honda, Yamaha, Suzuki... sản xuất. Không một nhà sản xuất nào lại tự giết chết chính thương hiệu của mình bằng cách thiển cận như vậy. Vì thế, cũng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho nhà sản xuất. Phải nói đến cả lỗi từ người sử dụng. Sau khi mua xe, chủ xe hay đem xe đi lắp thêm các thiết bị như: Khóa chống trộm, công tắc phụ... Nhưng những người thợ lắp ráp thiết bị đó không phải người nào cũng giỏi và chuyên nghiệp. Do vậy, chỉ cần người thợ lắp rắp mà không đúng là có thể bị cháy nổ bất cứ lúc nào.

Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, điều tra làm rõ cả vụ cháy thật lẫn cháy giả, tìm ra nguyên nhân gây cháy, trấn an được tư tưởng của người dân.

Thùy Linh

Báo mạng điện tử K.28

Học viện Báo chí và Tuyên truyền


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN