Bật mí nét nổi bật thu hút khách du lịch tới làng cổ Đường Lâm

(Sóng Trẻ)- Làng cổ Đường Lâm nằm cách trung tâm Hà Nội hơn 50km về phía Tây, hiện làng vẫn giữ được những đặc trưng cơ bản của một ngôi làng Việt với cây đa, giếng nước, sân đình. Đặc biệt ngôi làng nổi tiếng với những ngôi nhà cổ được xây bằng đá ong hàng trăm năm tuổi.

Đường Lâm trở thành ngôi làng cổ đầu tiên ở Việt Nam được nhà nước trao tặng bằng Di tích lịch sử quốc gia vào năm 2006. Tại đây có 5 làng: Mông Phụ, Đông Sàng, Cam Thịnh, Đoài Giáp và Cam Lâm gắn kết với nhau thành một thể thống nhất với phong tục, tập quán và tín ngưỡng hàng ngàn năm không hề thay đổi.

8e6fc0dcc_ip2880.jpg
Con đường từ cổng làng để đi tới khu nhà cổ bình an và yên ả.

8e6fc0dcc_ip2912.jpg
Đình làng Mông Phụ được coi là “linh hồn” của Đường Lâm

Về nhà cổ, Đường Lâm có 956 ngôi nhà cổ truyền thống trong đó các làng Đông Sàng, Mông Phụ và Cam Thịnh lần lượt có 441, 350 và 165 nhà. Đặc trưng cơ bản của những ngôi nhà ở đây là đều được xây bằng đá ong.

8e6fc0dcc_ip2995.jpg
Ngôi nhà cổ của bà Dương Thị Lan ở thôn Mông Phụ được xếp hạng nhà cổ dân sinh loại một. Ngôi nhà gây ấn tượng cho khách tới thăm bởi màu xanh cây cối.
9d7af063e_ip3048.jpg
Nhà cổ hơn 400 năm của gia đình ông Nguyễn Văn Hùng cũng được xếp hạng nhà cổ dân sinh loại một. Ngôi nhà vẫn giữ nguyên những nét đặc trưng mang phong cách truyền thống của Việt Nam.

8e6fc0dcc_ip3043_1.jpg
Du khách sẽ ngạc nhiên trước chiếc cổng được xây dựng theo lối xưa bằng đất đá, bã trâu, bùn đê để tạo chết kết dính và lối vào rợp bóng bởi cây tơ hồng.

Làng cổ Đường Lâm còn nổi tiếng với nghề làm tương bần gia truyền nổi tiếng, tương bần nơi đây thơm nn được làm bởi chính những người dân trong làng. Vì thế đây trở thành đặc sản để du khách lựa chọn.
8e6fc0dcc_ip2949.jpg
Vốn có nghề nấu tương nâu, gia đình ông Ban dành hầu hết diện tích sân làm nơi chế biến. Các vại tương màu nâu trầm xếp đều trên khoảng sân gạch.

9d7af063e_ip3070.jpg
Ngôi nhà cổ nhất có lịch sử trên 400 năm vẫn giữ nét đặc trưng với nghề làm tương bần nổi tiếng. Quanh sân vườn luôn có những vại tương được ủ ròng.

Một đặc điểm nổi bật ở khu du lịch này là người dân khá thân thiện và hiếu khách. Những hộ gia đình có nhà cổ được xếp hạng ở đây luôn có thái độ ân cần, chu đáo đối với những đoàn khách đến thăm quan.

9d7af063e_ip3078_1.jpg
Gia đình ông Hùng nhiệt tình tiếp đón du khách và giới thiệu về đặc sản chè lam tại làng cổ.

Đến với Đường Lâm ta cảm thấy được vẻ đẹp truyền thống, giản dị của cuộc sống và con người nơi đây. Chính sự yên bình đó trở thành điểm nối bật thu hút khách du lịch ở nơi đây.

                                                                                          Minh Huệ, Thu Trang, Hữu Thắng
                                                                                                   Báo mạng điện tử K34

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN