Chùa Ba Vàng – Ngôi chùa có chính điện tráng lệ lớn nhất Việt Nam

(Sóng trẻ) - Tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng thuộc thành phố Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh, chùa Ba Vàng đang là điểm đến của nhiều du khách cũng như tăng ni, phật tử trên cả nước. Điểm đặc biệt của ngôi chùa này không chỉ là “cảnh đẹp như tiên”mà còn được ghi vào kỉ lục Ngôi chùa có chính điện lớn nhất Việt Nam.
 
431b6c9cf_1.jpg
Kiến trúc nguy nga, tráng lệ của Chùa Ba Vàng thu hút rất đông du khách thập phương đến lễ chùa và tham quan.

Lịch sử chùa Ba Vàng

Theo vị trụ trì của chùa Ba Vàng, không ai có thể biết chính xác ngôi chùa này được xây dựng từ khi nào, chỉ biết chùa đã có từ rất lâu về trước. Tọa lạc giữa lưng chừng núi, ngôi chùa mang vẻ đẹp “phong thủy hữu tình” dễ đi vào lòng người. 

Chùa Ba Vàng khi xưa kia chỉ là phế tích, còn rất hoang sơ nhưng đây lại là nơi chứa đựng nhiều giá trị lịch sử. Đến năm 2011, được sự ủng hộ của người dân cũng như các tăng ni, phật tử, chùa được khởi công xây dựng và sửa chữa với quy mô lớn. Sau 3 năm, hình ảnh chùa Ba Vàng hoàn toàn “lột xác” trở nên nguy nga, tráng lệ nhưng vẫn còn giữ được các dấu tích lịch sử.

Ngày nay, chùa Ba Vàng vẫn còn sót lại một số hiện vật đáng quý như: bia đá, rùa đá và cây hương bằng đá, giếng thần. Theo dòng chảy thời gian, chữ Hán trên bia đá và cây hương đá đã mòn, rất khó đọc.
 
431b6c9cf_2.jpg
Giếng thần chùa Ba Vàng chứa đựng sự tích ly kỳ rằng giếng sẽ không bao giờ hết nước.

Chùa có chính điện lớn nhất Việt Nam

Sau khi được trùng tu, xây dựng, chùa Ba Vàng càng trở nên nổi tiếng và được biết đến với kỷ lục “Ngôi chùa có Chính điện lớn nhất Việt Nam”. 

Chính điện chùa Ba Vàng được thiết kế 2 tầng với diện tích mặt sàn là 4.767m2. Trong đó mặt sàn tầng 1 là 1.683,65m2, mặt sàn tầng 2 là 3083,67m2. Chiều cao nơi cao nhất của ngôi chánh điện là 28,42 m, chiều dài nơi dài nhất là 67,9 m và chiều rộng nơi rộng nhất là 54,25m.
 
431b6c9cf_3.jpg
Khung cảnh khi phóng tầm mắt từ tầng 2 chính điện chùa Ba Vàng

Bên trong chính điện chùa được lát sàn gỗ và có người lau dọn thường xuyên. Đó chính là lý do khi vào chính điện chùa Ba Vàng tham quan và làm lễ, du khách, tăng ni, phật tử đều cởi bỏ giày dép để bên nài. Đây là quy định chung để đảm bảo cho ngôi chùa luôn giữ được vẻ đẹp và sự tôn nghiêm trong mắt du khách du lịch. 

Chị Như Quỳnh – Giảng viên bộ môn Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên đến chùa Ba Vàng, tôi cảm thấy rất ấn tượng bởi quy mô và kiến trúc của chùa. Quả thật tôi chưa từng đến ngôi chùa nào đẹp và khang trang đến vậy”

431b6c9cf_4.jpg 
Bên trong chính điện cũng được thiết kế tráng lệ.

Trong Đại lễ khánh thành diễn ra vào ngày 9/3/2014, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao bằng chứng nhận “Ngôi chùa có chính điện lớn nhất Đông Dương” cho chùa Ba Vàng.

Thanh Nga

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN