Chùa Tam Chúc hỗn loạn và quá tải trong ngày đầu xuâ

(Sóng trẻ) – Những ngày đầu năm Canh Tý 2020, do nhu cầu du xuân, lễ chùa của người dân tăng cao gây nên tình trạng quá tải, chen lấn và hỗn loạn tại “ngôi chùa lớn nhất Việt Nam” tại Hà Nam.

Chen nhau đi lễ chùa Tam Chúc

Theo lịch đã được công bố, lễ hội chùa Tam Chúc được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 12 tháng Giêng hàng năm, tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, ngay từ mồng 3, mồng 4 Tết, rất nhiều du khách đã đổ về quần thể du lịch văn hóa tâm linh Tam Chúc để lễ chùa, vãn cảnh, du xuân.

7596e22af_a1.jpg

Những ngày đầu xuân Canh Tý 2020, mỗi ngày hàng vạn du khách đã về vãn cảnh, tham quan chùa Tam Chúc

Thượng tọa Thích Minh Quang - người trực tiếp trông coi, phụ trách chùa Tam Chúc (và chùa Bái Đính) cho hay: “Mấy ngày qua, do thời tiết đẹp nên bà con du xuân lễ chùa rất đông. Lượng khách đông đảo đổ về Tam Chúc nằm nài dự tính của nhà chùa và ban quản lý, có ngày lên tới hơn trăm nghìn người. Đã vậy bà con lại vội vàng chỉ muốn nhanh nhanh chóng chóng để đi được nhiều nơi trong ngày dẫn đến tình trạng tranh giành, chen chúc là không thể tránh khỏi”.

7596e22af_a2.jpg
7596e22af_a3.jpg

Mọi người chen nhau, nhích từng bước một để di chuyển

7596e22af_a4.jpg

Phía trên tháp Ngọc đặc kín dòng người tại các lối lên và lối xuống

6eac56755_a14.jpg

Dù đã tăng cường thêm gần 100 xe khách từ 29 đến 45 chỗ liên tục di chuyển từ bãi xe vào cửa Tam Quan đón khách nhưng cảnh chen lấn, xô đẩy nhau để lên xe vẫn không thể tránh khỏi

Trèo rào, bất chấp mọi cách để lên thuyền

Trong dịp Tết 2020, khu du lịch văn hóa tâm linh Tam Chúc mới xuất hiện thêm dịch vụ du thuyền trên hồ, giúp cho du khách có thể dễ dàng di chuyển hơn, đồng thời thỏa thích ngắm cảnh khi di chuyển trên mặt hồ Tam Chúc.

Dù quãng đường từ bờ ra tới ngôi chùa nằm ở giữa hồ chỉ khoảng 500m, nhưng giá vé cho mỗi người đi lại không hề rẻ - lên tới 200 nghìn đồng/người. Để sử dụng dịch vụ, du khách phải xếp hàng mua vé. Do lượng khách quá đông, để bước lên thuyền, du khách phải xếp hàng khá dài, thậm chí chen nhau tới toát mồ hôi mới có thể tìm được một chỗ trống trên du thuyền.

7596e22af_a5.jpg

Du khách xếp hàng dài chờ mua vé lên du thuyền

db800ed17_a6.jpg

Do xếp hàng chờ đến lượt mua vé quá lâu, nhiều người chen đẩy nhau để mua được vé sớm hơn

db800ed17_a7.jpg
db800ed17_a8.jpg
db800ed17_a9.jpg

Tại khu vực soát vé cũng không thoát khỏi tình trạng chen lấn. Sự mệt mỏi hiện rõ trên gương mặt nhiều du khách

db800ed17_a10.jpg

Người trên thuyền chưa kịp xuống, người ở dưới đã vội vã chen lên

6eac56755_a11.jpg

Nhiều người chọn cách trèo qua lan can, đưa những em nhỏ lên thuyền rồi bản thân cũng chen lên. Nhiều người không có vé còn trèo rào và lợi dụng lúc nhân viên kiểm soát không để ý để trèo lên thuyền qua lan can

Vẫn tiếp tục câu chuyện về ý thức

Do trong khuôn viên chùa không có khu vực bán đồ ăn, bởi vậy mà du khách sẽ tự mang theo đồ ăn tới để ăn lúc nghỉ chân. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là phần đông mọi người đều vô tư xả rác xuống chân mà không hề quan tâm sẽ có ai đi quét dọn khu vực đó.

6eac56755_a12.jpg

Rác thải ngổn ngang được du khách bỏ lại sau khi ăn uống

6eac56755_a13.jpg

Trèo lên lan can để không phải di chuyển xa

Ban quản lý khu du lịch cho biết, dù đã tăng cường thuê thêm đội vệ sĩ để nhắc nhở mọi người nhưng vẫn không thể nào kiểm soát được hết du khách. Ban quản lý cũng sẽ điều chỉnh và tiếp thu các ý kiến của mọi người để việc du xuân đầu năm của người dân được thuận lợi hơn.


Phương Thảo

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN