Chuyện của người sống "nài vòng" pháp luật

(Sóng Trẻ) - Họ không được pháp luật bảo hộ, không được “chứng thực” như một công dân và thậm chí còn dễ dàng bị khép tội dù không mang tội gì.

Hành trình tìm lại bản thân 

Trần Thành Lân (hay tên thường gọi là Tomz Trần) là một chuyển giới nam. Lân sinh ra với cơ thể sinh học là nữ nhưng từ lâu anh đã nhân thấy bản ngã của bản thân là nam giới. 

Anh đã công khai với gia đình khi nhận thấy sự thay đổi trong mình. Mẹ anh vì sốc quá mà đổ bệnh, hai bố con anh thì thường xuyên cãi vã. Bố anh đã từng muốn từ mặt anh vì anh chẳng giống với những đứa con gái khác. 

Thậm chí đã có những lần, Lân nhận được những trận đòn và những lời nói khó nghe từ bố, như “Mày làm con gái đoàng hoàng cho tao” hay “Tao đánh mày đến khi mày tỉnh ngộ mày là con gái mới thôi”. Rồi dần dà, với sự kiên nhẫn và cố gắng của Lân, bố mẹ anh cũng đã chấp nhận gia đình có thêm một người con trai.

ee424444f_lan_chan_dung_nhan_vat.jpg

Chân dung nhân vật Trần Thành Lân 

Nhưng rồi, niềm vui chẳng được dài lâu, khi Lân biết tin mình mắc căn bệnh ung thư buồng trứng. Mọi thứ thực sự rất khó khăn với anh.Bố mẹ anh cũng đã cố gắng giúp anh chạy chữa nhưng vì chi phí cao nên anh tặc lưỡi cho qua. Anh nói "sống chết có số” nên quyết định không đi chữa. Lân chia sẻ, anh từng chết hụt một lần nên cái chết không còn đáng sợ nữa. 

Điều mong mỏi hiện giờ của anh là được là chính mình. Vì thế anh quyết định sử dụng hormone nam để thay đổi nại hình. Anh bắt đầu mũi tiêm đầu tiên cách đây 3 năm. “Cảm giác cơ thể mình thay đổi rõ rệt, như tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh hơn trông thấy vậy!” – Lân chia sẻ về lần đầu anh sử dụng hormone. 

Anh cho biết thêm, rằng đã có những thay đổi khi anh sử dụng Testosterone như cơ bắp săn chắc hơn, giọng nói trầm hơn, yết hầu lộ rõ hơn…

Cuối năm 2017, anh có thực hiện một ca tiểu phẫu thu nhỏ núm ngược và anh tiêm hormone 3 tuần/lần để duy trì những đặc điểm nam tính trên cơ thể. 

ee424444f_nhan_vat_tap_the_hinh.jpg

Nài việc sử dụng hormone nam thì Lân cũng rất tích cực tập thể hình tại nhà để tăng cơ bắp

Câu chuyện tình với cô VĐV cầu mây

Nhắc đến chuyện tình cảm, do bệnh tình của anh nên tình yêu của anh chẳng đi đến đâu. Những cuộc tình trước kia đến rồi lại đi. Họ rời xa anh vì lo sợ căn bệnh của anh và tương lai không hạnh phúc. Để rồi đến một ngày, có một người con gái kiên tâm ở cạnh và chăm sóc cho anh, chẳng màng vật chất hay bệnh tật, đó là Nguyệt. 

Kể về chuyện tình của mình, Lân cười: “Ban đầu khi ra mắt gia đình Nguyệt, mọi người đã từng rất vui mừng vì nghĩ mình là con trai thực sự vì đây là lần đầu tiên con gái đưa bạn trai về nhà. Những lần sau về, gia đình họ hàng còn giục cưới sớm và còn lo hai đứa ở chung lỡ dính bầu thì làm sao.”

Sau khi chia sẻ về hoàn cảnh của mình với gia đình người yêu, ban đầu vẫn là những sự nghi hoặc, lo lắng và phản đối. Nhưng may mắn, bố mẹ và họ hàng Nguyệt đều rất thương yêu con gái nên đã chấp nhận và yêu thương Lân như con cái trong nhà. Đã nhiều lần gia đình hai bên giục Lân và Nguyệt làm đám cưới. Nhưng Lân đều phải trấn an gia đình vì vấn đề giấy tờ thay đổi tên và giới tính của anh nay vẫn bỏ ngỏ. 

Những chuyện dở khóc dở cười

Dù đã sống chung với nhau một thời gian dài nhưng anh và Nguyệt vẫn không thể làm đám cưới. Lí do là bởi hiện nay trên giấy tờ tùy thân của anh, phần mục giới tính vẫn là “nữ”. Anh chia sẻ. “Đã có những lần tôi đi giao dịch làm thẻ ATM tại ngân hàng, khi được giao dịch viên hỏi về CMTND. Tôi đưa CMTND của mình và nhận lại câu hỏi, rằng tôi đi làm hộ ai hay không.” Anh đáp lại, anh đi làm thẻ ngân hàng cho anh. Họ không tin và cố gắng hỏi lại lần nữa vì nhận thấy hình ảnh trên giấy tờ và anh bên nài không trùng khớp nhau. 

Thậm chí quản lí ngân hàng phải gặp anh nói chuyện và yêu cầu anh về địa phương xin giấy chứng thực nhân thân mới cho anh mở thẻ. Rất nhiều trường hợp liên quan đến giấy tờ khác khiến anh thấy vô cùng bất tiện và ảnh hưởng. Dẫn chứng có thể kể đến lần anh đi làm về khuya, bị cảnh sát cơ động (CSCĐ) kiểm tra giấy tờ hành chính. Sau khi thấy sự không trùng khớp trên giấy tờ và bề nài, thậm chí Lân còn nhận được những câu hỏi khiếm nhã từ các đồng chí công an, như “Ê, thế là con gái thật à?”. Mất rất nhiều thời gian tranh luận và giải thích, Lân bị CSCĐ tịch thu giấy tờ tùy thân và phạt vì tội “Giả mạo giấy tờ của người khác” dù đó là giấy tờ tùy thân của chính anh. 

Về công việc, Lân nói rằng, trước khi làm vị trí bartender tại quán cafe, anh cũng đã nộp đơn vào một số chỗ nhưng đều bị từ chối. Ban đầu khi xem hồ sơ và xác nhận vị trí anh ứng tuyển vẫn còn trống. Nhưng khi được Lân chia sẻ về vấn đề giấy tờ tùy thân chưa được sửa đổi giống như vẻ nài của anh, thì ngay sau khi anh ra về, bên tuyển dụng đã gọi điện báo là hồ sơ của anh bị từ chối. Thậm chí có một số nơi từ chối khéo anh khi anh đến nộp hồ sơ. 

“Tôi đã thấy những ánh mắt dò xét, thái độ không mấy thiện cảm từ họ. Nên tôi biết, họ sẽ không nhận tôi vào làm đâu” – Lân chia sẻ. Chỉ vì giới tính chưa được chứng thực, tên họ chưa được đổi, diện mạo vẫn còn chưa được trùng khớp với giấy tờ, nên Lân vẫn còn lận đận trong vấn đề xin việc làm. Vậy nên anh ưu tiên những công việc hoặc nơi tuyển dụng không yêu cầu hồ sơ. 

ee424444f_lan_va_nguoi_yeu_2.jpg

Bữa cơm đầy ắp tiếng cười của 2 người và chỉ còn thiếu một tờ giấy đăng kí kết hôn để hai người hợp pháp thành vợ chồng

Nói về dự định tương lai, Lân bảo đã chuẩn bị hồ sơ nộp tại cơ quan công quyền tại địa phương cho việc thay đổi giấy tờ hành chính. Điều đáng nói là thay vì tiếp nhận hồ sơ của anh thì trưởng phòng quản lí hành chính tại địa phương lại năm lần bảy lượt gây khó dễ, không chấp nhận với lí do “Chưa có điều lệ ban hành xuống nên những trường hợp như vậy cứ từ chối thẳng thừng!”. 

Anh lo lắng cho việc được thay đổi họ tên và giới tính trên giấy tờ bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của anh sau này. Nếu giấy tờ không được thay đổi, anh và Nguyệt sẽ không thể đăng kí kết hôn được. 

Nếu hai người có con thì cũng không thể làm giấy khai sinh trong đó có ghi anh là bố đứa trẻ. Điều này ảnh hưởng đến rất nhiều thứ về sau. “Tôi cảm thấy những người như chúng tôi chẳng khác nào những kẻ sống nài vòng pháp luật vậy”. 

Vũ Nhật Linh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN