Cô gái đam mê mùi hương và giấc mơ chưng cất từng giọt tinh dầu

(Sóng Trẻ) - Trong suốt gần 3 năm qua, Nguyễn Thu Thảo - người sáng lập dự án “Hoa thơm cỏ lạ” và là giám đốc của công ty cổ phần thương mại đầu tư Vela đã không ngừng tìm kiếm và chắt lọc để tạo ra những mùi hương tinh túy nhất từ thiên nhiên, với mong muốn đưa ra thị trường các sản phẩm chất lượng mang danh Việt Nam. 

Hành trình biến ước mơ trở thành hiện thực

Cách đây ba năm, Nguyễn Thu Thảo - cô gái trẻ tuổi đến từ mảnh đất Tuyên Quang đã có một quyết định táo bạo thay đổi hướng đi cho cả cuộc đời mình. Tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư Hóa trong tay, Thảo ngay lập tức được nhận vào làm việc đúng ngành, đúng nghề và hợp với ý muốn bố mẹ. Sở hữu điều mà rất nhiều bạn trẻ đang mơ ước nhưng chính bản thân cô lại cảm thấy sợ hãi, muốn tìm cách vượt thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn đó. Hằng ngày, Thảo tiếp xúc với hàng nghìn loại hóa chất khác nhau, chúng có mặt ở mọi sản phẩm con người sử dụng, hơn ai hết, cô hiểu rõ tác hại và sự ảnh hưởng to lớn mà hóa chất mang đến sức khỏe nhưng tại thời điểm đó, Thảo không có gì nài những ý tưởng đang manh nha thành hình trong đầu. 

Cho tới một ngày Thu Thảo trở về thăm quê, đang lang thang dọc con đường đầy hoa cỏ, cô đã ngay lập tức quyết định sẽ nghỉ việc để đi theo niềm đam mê đã ôm ấp từ rất lâu: làm tinh dầu. “Đúng như luật hấp dẫn, lúc đó tôi mới biết có một người thân trong gia đình đã làm về tinh dầu, khi tìm hiểu và nghe kể, tôi càng thêm hứng thú với những giá trị của nó. Thế nhưng các sản phẩm từ nguồn tài nguyên thảo dược Việt Nam chỉ dừng ở mức nguyên liệu thô, liên tục chảy ra nước nài với giá rẻ. Từ lúc đó tôi đã nghĩ, mình sẽ chọn đi con đường khác. Quyết tâm tạo ra giá trị từ các loại cây cỏ Việt, để cho chính những người Việt sử dụng”. Mọi việc phía trước còn chưa rõ ràng, nhưng hiện tại, cô gái trẻ tuổi này biết mình đang đi đúng hướng, ít nhất là cảm nhận được nguồn hứng thú để bắt đầu lại từ vạch xuất phát. 

c0df3d4c5_47354929_579899542438430_6951497576092794880_n.jpg

Những người khởi nghiệp đều phải trải qua gia đoạn khủng hoảng lúc ban đầu, kể cả khi đã có một chút thành tựu trong tay, thì việc đối mặt với rủi ro là điều không thể tránh khỏi. Nguyễn Thu Thảo cũng vậy, “chập chững” bước vào thế giới tinh dầu khi trên thị trường đã xuất hiện rất hiều thương hiệu nổi tiếng, với sức cạnh tranh khóc liệt. Cô mới thấm thía cái vất vả, gian truân trên con đường đi tìm chỗ đứng cho sản phẩm. Nhớ lại ngày tháng đã qua, cô chia sẻ: “Thứ nhất là khó khăn trong việc giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, để khách hàng tin tưởng sử dụng sản phẩm. Thứ hai là mở rộng chuỗi phân phối. Tôi nhớ có những thời kỳ mang hàng đi mời từng nhà thuốc, nhưng đến đâu cũng nhận những cái lắc đầu. Cảm giác thất vọng hụt hẫng vô cùng.Tuy nhiên sau đó, tôi vẫn phải gạt bỏ và tiếp tục cố gắng. Có một nguyên tắc trong bán hàng mà tôi luôn dùng để động viên bản thân, khi bạn giới thiệu mười người, chắc chắn sẽ bán được cho một người.”
c0df3d4c5_7220542_2257963650890019_7727711918688829440_n.jpg

Đã gần ba năm kể từ ngày Nguyễn Thu Thảo quyết định từ bỏ cuộc sống ổn định, an nhàn để bước vào hành trình đi tìm con người thật của mình, cô chưa bao giờ cảm thấy hội hận. Ngay từ khi bắt đầu, cô đã xác định muốn thành công thì cần biết đánh đổi, bởi dù chẳng may thất bại, đó sẽ là bài học khắc cốt ghi tâm, đau nhưng đáng. Vừa tự tìm tòi mày mò lấp lỗ hỏng kiến thức, Thảo còn mạnh dạn đăng ký tham gia vào Hiệp hội tinh dầu để mong có cơ hội giao lưu, học hỏi thêm từ các chuyên gia. Thảo luôn bảo: “Cứ gõ thử đi, cửa sẽ mở”. Niềm tin đó không phải điều viển vong bởi sản phẩm mang thương hiệu của cô nhận được rất nhiều phản hồi tích cực sau ba lần tham gia hội chợ quốc tế. 

Những sản phẩm được làm ra từ sự chân thành 

Thảo là người sáng lập ra dự án “Hoa thơm cỏ lạ”, giải thích về cái tên ấy, cô gái trẻ vui vẻ: “Thực ra đó là một câu nói của người Việt Nam khi nhắc đến những thứ đẹp đẽ, thơm tho. Tôi hy vọng đây sẽ là nơi cung cấp những sản phẩm chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho phụ nữ Việt, nâng cao giá trị tài nguyên bản địa”. Thương hiệu ấy cũng gần tròn 3 tuổi, quãng thời gian không dài nhưng đủ để Thảo và các đồng nghiệp cảm thấy tự hào với từng sản phẩm nghiên cứu tạo thành. từ thư giãn tinh thần, đuổi muỗi đến chăm sóc tóc, cơ thể đều gửi gắm đến khách hàng cả tấm lòng chân thành. Sắp tới, Thảo dự định sẽ tạo ra một không gian trải nghiệm đúng nghĩa, làm bàn đạp cho ước mơ vươn ra thế giới. 

Ít ai biết, đằng sau những lọ tinh dầu nhỏ nhắn là một quá trình vất vả, đòi ổi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn. Tuy nguyên liệu ở Việt Nam không thiếu nhưng chưa được quy hoạch sản xuất để đảm bảo chất lượng đầu ra. Thảo đã cất công tìm về các vùng quê, làm việc trực tiếp với người nông dân trồng cây theo từng bước khoa học, khai thác vào các thời điểm thích hợp để cho ra lượng tinh dầu chất lượng cao. “Chúng tôi sản xuất tinh dầu bằng phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước, tận dụng lực bay hơi của hơi nước để kéo tinh dầu ra khỏi nguyên liệu. Nhờ cải tiến công nghệ giúp cho tinh dầu của Hoa thơm cỏ lạ có mùi thơm hơn hẳn các đơn vị cùng làm khác”. Mỗi giọt tinh dầu đều đều là tinh túy đến từ thiên nhiên, mang theo công sức lao động miệt mài của những con người tâm huyết. 

c0df3d4c5_47132563_352757691955850_3204105053753311232_n.jpg

Hiện nay, Thảo và đồng nghiệp đã cho ra mắt khoảng 20 loại tinh dầu khác nhau nhưng tập trung vào 5 dòng sản phẩm chính: sả chanh, quế, tràm gió, bạc hà, vỏ bưởi. Sau đó sẽ phát triển ứng dụng trị rụng tóc, giảm cân, chóng muỗi. Điểm đặc biệt nhất của “Hoa thơm cỏ lạ” nằm ở dịch vụ chăm sóc khách hàng, đem đến cho họ sự trải nghiệm chân thật nhất. Thảo bán sản phẩm và gián tiếp tạo ra không gian trao đổi, còn quyết định mua hay không nằm ở khách hàng. “Hiện tại, chúng tôi đã cho ra đời dòng nước hoa tinh dầu riêng. Người Việt Nam mình vốn chuộng hàng nại, bởi vậy việc thay đổi nhận thức khách hàng là thách thức lớn đặt ra với đội ngũ của Vela”. Cô gái trẻ đến từ Tuyên Quang này cũng không dấu được niềm vui khi có rất đông khách hàng quay trở lại tin dùng sản phẩm. 
c0df3d4c5_47504001_200816190871393_3555686983500038144_n.jpg

Phía trước mắt Thảo vẫn còn đó rất nhiều thử thách, mà đầu tiên phải kể đến thị trường tinh dầu cạnh tranh khốc liệt ở Việt Nam, bởi nó không chỉ là sản phẩm tiêu dùng mà còn là nguyên liệu cho các ngành sản xuất dược mỹ phẩm. Đặc biệt với xu hướng về sản phẩm thiên nhiên đang tăng lên đột biến, ngành tinh dầu lại càng phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Thảo và các đồng nghiệp vẫn đang không ngững nghiên cứu, sáng tạo, thử nghiệm và tìm lối đi riêng cho sản phẩm của mình. Cô gái trẻ đầy hoài bão mong muốn định vị thương hiệu trên cả nước, để ai cũng có thể sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao với giá thành hợp lý nhất. “Chặng đường phía trước còn khá nhiều khó khăn nhưng tôi quan niệm nếu một dự án khởi nghiệp thành công mà không có kế hoạch lâu dài thì sẽ gặp phải rất nhiều rủi ro và thất bại”. 

Vẫn còn đó biết bao dự định mà Thu Thảo đang ấp ủ chờ ngày thực hiện. Mỗi giọt tinh dầu làm ra đều gửi gắm niềm tâm huyết của cả đội ngũ “Hoa thơm cỏ lạ” để chứng minh rằng người Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh trong một thị trường kén cả người mua lẫn người bán. 

Hương Giang 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN