Cô gái và ước mơ “phổ cập” Tiếng Anh miễn phí cho người Việt

Những bài giảng miễn phí trên youtube của Phan Kiều Trang thường thu hút hàng nghìn lượt xem. Không chỉ tạo ấn tượng bằng diện mạo xinh đẹp, cô gái sinh năm 1990 còn khiến nhiều học sinh yêu mến vì cái tâm hết lòng với nghề.

Nuôi ước mơ từ lũy tre làng

Phan Kiều Trang sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo tại Sóc Sơn (Hà Nội). Từ nhỏ, Trang đã có niềm đam mê với việc học Tiếng Anh. Thế nhưng, học sinh ở làng quê nghèo như Trang thì Tiếng Anh lúc đó khá xa lạ, cả xã không có lấy một trung tâm dạy Tiếng Anh nào, internet không phổ biến như bây giờ, tài liệu đơn thuần chỉ là cuốn sách giáo khoa dùng trên lớp. Trang chỉ có duy nhất 1 chiếc radio cũ để tập nghe tiếng Anh qua các bài hát. 

Cứ mỗi cuối tuần, cô lại đạp xe 30 cây số đến trung tâm Tiếng Anh trên thành phố để học. Tối đến,Trang lại tự mày mò học tới tận khuya. Đôi lúc kiệt sức, cô ngủ gục trên bàn tới tận sáng.

a9ccb1c76_anh_1.jpg
Cô giáo “online” hot nhất trên cộng đồng học Tiếng Anh

Nhờ những nỗ lực không biết mệt mỏi, Trang đã xuất sắc thi đỗ vào Trường ĐH Hà Nội, chuyên ngành Ngôn ngữ Anh. Cô chia sẻ: “Trong kỳ đầu tiên của đại học, mình gần như đứng top cuối của lớp vì kỹ năng nghe, nói của mình cực kỳ kém. Các thầy cô đều giảng dạy bằng Tiếng Anh, hầu như 80% giáo viên nói mình không hiểu gì. Chương trình học rất nặng từ sáng đến chiều lúc nào cũng có kiểm tra. Nhiều lúc mình rất nản và tự ti”.

a9ccb1c76_anh_2.jpg
Khó khăn cũng không làm dập tắt đam mê của Kiều Trang

Không muốn thua kém bạn bè, Trang dành rất nhiều thời gian cho việc luyện phát âm và giao tiếp Tiếng Anh. Cô tự học qua các bài giảng trên youtube và những cuốn sách dạy Tiếng Anh. Nài ra, Trang còn tham gia câu lạc bộ tình nguyện của người nước nài hay các hoạt động trao đổi sinh viên, hội thảo quốc tế tại trường…

Đến năm 3 đại học bước nặt đến với Trang khi cô vinh dự trở thành một trong 5 người Việt Nam giành được học bổng toàn phần danh giá Endeavour, sang học tại ĐH Victoria của Úc.

Trong quá trình học tập tại xứ sở kangaroo, Trang đã nghiệm ra: “Tiếng Anh chính là chìa khoá mở ra cánh cửa đến với thế giới. Nếu không giỏi tiếng Anh thì một cô gái thôn quê như mình không cách nào vươn ra được khỏi luỹ tre làng. Mình đã phải vất vả rất nhiều để có được vốn tiếng Anh như vậy, nên khi hoàn thành xong chương trình học bên Úc mình quyết tâm quay về nước và làm tất cả những gì mình có thể với mong muốn phổ cập tiếng Anh cho các bạn trẻ Việt Nam”.

a9ccb1c76_anh_3.jpg
Trang giờ đã là giám đốc của trung tâm Tiếng Anh Elight

Mang ánh sáng tri thức đến với người Việt trẻ

Dám nghĩ dám làm, cô gái 9x sẵn sàng từ bỏ những công việc với mức lương nghìn đô bên nước bạn để trở về Việt Nam và khởi nghiệp bằng con đường giáo dục. Nhưng khó khăn mới thật sự bắt đầu khi Trang dấn thân vào con đường dạy học online.

Trang thường phải thức đêm để chuẩn bị một bài giảng giúp các học viên có thể nắm được kiến thức một cách dễ hiểu và đầy đủ nhất: “Mình phải làm việc liên tục 12 tiếng cho phần viết kịch bản, quay, hậu kỳ, kiểm tra và xuất bản. Thông thường 1 tuần mình dành hẳn 3 ngày quay từ sáng đến đêm và bắt đầu dựng vào các ngày còn lại trong tuần” Trang chia sẻ.

a9ccb1c76_anh_4.png
Cô giáo 9x và ekip luôn nỗ lực hết mình để có những bài giảng chất lượng

Để sản xuất một video trong vài phút, Trang và ekip của mình cần khoảng mười ngày để thực hiện. Trang chia sẻ thêm: “Với mỗi video, mình phải nói đi nói lại mười, hai mươi lần là chuyện bình thường. Nhiều hôm quay xong, cổ họng nghẹn lại không nói thêm được gì nữa”.

a9ccb1c76_anh_5.jpg
Video bài giảng luôn được rất nhiều bạn trẻ quan tâm theo dõi

Nhận thấy vẫn chưa có bài thực hành hay lộ trình học rõ ràng cho người học, Trang đã cùng các đồng nghiệp của mình xây dựng trang học Tiếng Anh trực tuyến Elight Online tại www.elight.edu.vn và một kênh học tập miễn phí trên YouTube mang tên Elight Learning English. 
4557bed09_anh_6.jpg
200 bài giảng miễn phí luôn được cô giáo truyền tải rất thú vị

Trang chia sẻ thêm: “Việc luyện tập kỹ năng nói và phát âm sẽ giúp nâng cao khả năng ghi nhớ bài học. Mình đã nghiên cứu và phát triển tính năng thu âm, nó sẽ giúp người học vừa có thể tự kiểm tra việc phát âm của mình, vừa được giảng viên chữa lỗi và hướng dẫn phát âm tốt hơn”. 

4557bed09_anh_7.jpg
Thành quả sau hơn 2 năm xây dựng bài giảng trên youtube

Mỗi ngày đều có hơn 80.000 học viên có thể vào học Tiếng Anh miễn phí trên kênh Youtube Elight Learning English: “Mình luôn tin rằng trong một tương lai không xa mỗi người dân Việt Nam ai cũng nói được ít nhất 2 thứ tiếng, hy vọng việc giúp 10.000.000 người Việt thành thạo Tiếng Anh cơ bản sẽ không còn là giấc mơ nữa” Kiều Trang tâm niệm.

Hữu Trung
Báo đa phương tiện K33
 


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN