Có phải chỉ là tuyên truyền?


(Sóng trẻ) - Được biết đến với vai trò là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân trên mạng Internet, đồng thời là kho thông tin điện tử của Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, trong suốt thời gian hoạt động, Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền của mình. Tuy nhiên, có phải báo chỉ đơn thuần là trang tuyên truyền?


Chính thức hoạt động như một tờ báo điện tử vào năm 2003, Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam có chức năng chính là tuyên truyền. Báo hoạt động nhằm tuyên truyền chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, phản ánh toàn diện các hoạt động của các cấp ủy Đảng từ TW đến địa phương, cổ vũ động viên phong trào thi đua yêu nước của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, tham gia tuyên truyền thông tin đối nại và đấu tranh về mặt lý luận chính trị, đồng thời là diễn đàn của nhân dân.

Trong quá trình phát triển, báo đã không ngừng phấn đấu để trở thành một trang báo mạng điện tử ngày càng có tính chất chuyên nghiệp và thu hút độc giả.

Hiện nay, Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam thu hút khoảng 1 – 1,5 triệu lượt độc giả truy cập mỗi ngày, khi diễn ra sự kiện quan trọng của Đảng, Nhà nước (như Đại hội XI) số lượt truy cập có thể lên tới 2 triệu lượt/ngày, tháng cao nhất đạt gần 60 triệu lượt người truy cập phản ánh sự tin cậy của bạn đọc trong và nài nước đối với báo.

Hiện nay, số lượng các chuyên mục của báo đã lên tới con số 23, nài ra còn một số chuyên mục không cố định được đưa ra vào những dịp đất nước có các sự kiện lớn, hay những kì họp, quyết định quan trọng của Đảng, Nhà nước, bầu cử Quốc hội khoá XII. Hiện đây là một trong những tờ báo mạng điện tử có nhiều chuyên mục nhất hiện nay. Nài các chuyên mục, Báo còn có các chuyên trang phục vụ cho từng sự kiện lớn, hoặc các hoạt động phối hợp của báo với các đơn vị khác, tỉnh khác như chuyên trang: Màu hoa đỏ, 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh….

Hiện nay, báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam đã tăng số lượng tin, bài bình quân đạt 200tin, bài/ngày, có ngày lên tới 220 tin, bài; trong đó có tới hơn 40% là tin, bài của phóng viên trong báo tự viết còn lại lấy nguồn từ nước nài. Báo cũng đã phát triển trang báo bằng nhiều thứ tiếng khác như tiếng Anh, Pháp, Trung để đưa Việt Nam gần hơn với thế giới.

Từ ngày 18-8-2010, “Trang tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam – Đại hội XI” đã chính thức được khai trương và hoạt động ổn định với nhiều chuyên mục hấp dẫn, phản ánh kịp thời, sâu rộng đời sống của toàn Đảng, quá trình Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XI. Để phục vụ Trang tin, Báo đã tổ chức thành công 4 cuộc tọa đàm góp ý vào dự thảo các văn kiện Đại hội XI; đã khai thác, viết mới hàng trăm tin, bài, hàng chục video clip, phóng sự ảnh, cuộc phỏng vấn… Trang tin đã đăng gần 200 bài góp ý vào dự thảo các văn kiện; đảm bảo bình quân 15 tin, bài/ngày, phát hành trên 4 thứ tiếng (Việt, Anh, Trung và Pháp) được bạn đọc trong nước và quốc tế theo dõi, quan tâm.

Báo cũng đã tổ chức nhiều cuộc tọa đàm trực tuyến khi có những sự kiện nóng, được đông đảo nhân dân quan tâm như: Tọa đàm trực tuyến với Phó Thủ tướng Vũ Khoan khi Việt Nam gia nhập WTO, tọa đàm với Thủ tướng Nguyến Tấn Dũng…

Báo ngày càng cải tiến về nội  dung và hình thức để thu hút độc giả hơn nữa. Tuy nhiên, theo bà Hà Thị Vinh, phó trưởng ban thư kí tòa soạn: “Có nhiều ý kiến phản hồi của độc giả cho  rằng báo quá khô khan, nặng về tính tuyên truyền mà chưa có nhiều sức hấp dẫn”. Đó cũng là khó khăn chung của các báo Đảng, vì tuyên truyền phải đúng đường lối, chủ trương của Đảng, vì thế đương nhiên không hấp dẫn bằng các tin tức như ca sĩ A “lộ hàng”, diễn viên B hẹn hò với đại gia”… Bà Vinh cũng cho biết: “Ban lãnh đạo tòa soạn đã nhiều lần họp bàn tìm cách giải quyết vấn đề khó khăn này, tuy nhiên giải pháp được đưa ra cho đến hiện giờ vẫn chỉ là phải thay đổi cách viết, cách tiếp cận đề tài sao cho hấp dẫn hơn chứ không thể thay đổi tính chất của một tờ báo Đảng, không thể xa rời chủ trương, đường lối của Đảng được”.

“Với những nỗ lực của toàn thể phóng viên, biên tập viên tòa soạn, chúng ta có quyền tin tưởng rằng Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam không chỉ đơn thuần là một trang tư liệu tuyên truyền mà còn là một trang thông tin nhanh nhạy, chính xác, cập nhật những đường lối, chủ trương, pháp luật của Đảng,  Nhà nước từ đó góp phần “động viên toàn dân, ổn định an sinh xã hội””

(Theo ông Nguyễn Công Dũng – Phó TBT báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam).


 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN